COVID-19: Bài học từ việc chậm trả kết quả xét nghiệm

Diendandoanhnghiep.vn Phiếu trả kết quả xét nghiệm COVID-19 ngày 12/3/2021, song bệnh nhân Đ.T.M và cơ sở cách ly tập trung không được nhận kết quả.

 Một trường hợp công nhân cách ly tại Hải Dương được phát hiện dương tính với COVID-19 sau 9 lần xét nghiệm - Ảnh: T.THẮNG

Một trường hợp công nhân cách ly tại Hải Dương được phát hiện dương tính với COVID-19 sau 9 lần xét nghiệm - Ảnh: T.Thắng/TT

Tối 13/3 vừa qua, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) ghi nhận một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 sau khi hết thời gian cách ly tập trung tại TP Chí Linh (Hải Dương) trở về Đông Triều. 

Bệnh nhân tên Đ.T.M có địa chỉ thường trú tại thôn Bắc Mã, xã Bình Dương, thị xã Đông Triều, là công nhân tại Công ty POYUN (TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương). Bệnh nhân là F1 của trường hợp dương tính cũng làm việc tại Công ty POYUN.

Theo công bố của cơ quan chức năng, từ ngày 29/1 đến ngày 12/3, bệnh nhân được cách ly tập trung tại Trung đoàn 125 (TP Chí Linh, Hải Dương). Từ ngày 29/1 đến ngày 24/2, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm tám lần, tất cả đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Trong thời gian cách ly tập trung, cùng phòng bệnh nhân có ghi nhận một số ca dương tính, do đó thời gian cách ly tập trung của bệnh nhân được kéo dài hơn. Lần gần nhất ghi nhận ca dương tính ở cùng phòng bệnh nhân là ngày 24/2, cùng thời điểm đó, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 8.

Ngày 7/3, bệnh nhân xuất hiện sốt, ho, tức ngực, đau người, mỏi cơ, tiêu chảy. Ngày 10/3, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm lần 9 khi đủ thời gian cách ly 14 ngày và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 trong ngày trả phiếu 12/3.

Đáng chú ý, trước khi nhận kết quả dương tính, bệnh nhân đã được cơ sở cách ly tại TP Chí Linh, Hải Dương quyết định công nhận hết cách ly tại tập trung và được xe của Trung đoàn 125 (TP Chí Linh) đưa về bàn giao cho thị xã Đông Triều vào 17 giờ ngày 12/3.

Khi trở về địa phương, bệnh nhân đã được theo dõi, cách ly tại nhà và chuẩn bị được lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra lại thì được Trung tâm CDC Hải Dương công bố dương tính. Sau khi ghi nhận dương tính, bệnh nhân được xe của Trung đoàn 125 đưa về TP Chí Linh, Hải Dương điều trị.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại trạm thu phí cầup/Bạch Đằng, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh.

Chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại trạm thu phí cầu Bạch Đằng, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh. Ảnh: ND

Điều đáng nói ở đây là phiếu trả kết quả xét nghiệm ngày 12/3/2021, nhưng bệnh nhân và cơ sở cách ly tập trung không được nhận kết quả. Vì vậy, lúc 17h30 ngày 12/3, Trạm kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 của thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) tại xã Bình Dương, giáp ranh thành phố Chí Linh đã tổ chức đón nhận 2 công dân là F1 của các ca bệnh tại Công ty POYUN về địa phương cách ly tại nhà.

Và, gần 24 giờ sau, lúc 16h45 ngày 13/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Bình Dương, thị xã Đông Triều nhận được thông báo của thành phố Chí Linh (Hải Dương) về kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 của 1 công nhân Đ.T.M. trước đó đã có 8 lần xét nghiệm âm tính. 

Thật may, sau khi trở về địa phương, bệnh nhân đã được theo dõi, cách ly tại nhà và chuẩn bị được lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra lại thì được Trung tâm CDC Hải Dương công bố dương tính. Trong quá trình cách ly tại nhà, bệnh nhân không tiếp xúc với ai ngoài người trong gia đình. 

Như vậy, chỉ vì việc chậm trễ thông tin kết quả xét nghiệm mà thị xã Đông Triều đã phải vất vả điều tra, truy vết các trường hợp có yếu tố dịch tễ với bệnh nhân và chuyển các trường hợp này vào cơ sở cách ly tập trung, theo dõi. Đồng thời, yêu cầu những người hết cách ly tập trung từ Hải Dương về sẽ tiếp tục cách ly tập trung theo quyết định tại trung tâm cách ly của thị xã để theo dõi tiếp.

Nói ra điều này để thấy rằng, nếu thông tin kết quả xét xét nghiệm bệnh nhân nhiễm COVID-19 này đến được Khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 125 tại thành phố Chí Linh (Hải Dương) trước 17h30 ngày 12/3 thì bệnh nhân sẽ không được đưa về gia đình mà sẽ được đưa ngay đến Bệnh viện điều trị COVID-19 tại thành phố Chí Linh.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, cuộc sống của người dân xã Bình Dương nói riêng và thị xã Đông Triều nói chung sẽ không bị đảo lộn sau khi tiếp nhận ca mắc COVID-19 này.

Xin hãy nhớ, “chống dịch như chống giặc” là tư tưởng chỉ đạo và phương châm hành động bảo đảm cho “cuộc chiến” phòng, chống dịch COVID-19 ở nước ta thu được thắng lợi nhanh nhất. Sự việc kể trên là bài học chung cho các các cơ quan chức năng trong việc công bố kết quả xét nghiệm kịp thời, đúng địa chỉ. Ở bất cứ trường hợp nào, khi đã thuộc đối tượng cách ly, cần phải có kết quả kịp thời, chính xác, khi đã có kết quả an toàn nhất mới được trả người dân về địa phương để tiếp tục theo dõi, cách ly.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19: Bài học từ việc chậm trả kết quả xét nghiệm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711662918 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711662918 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10