COVID-19 có dễ trở thành bệnh thông thường?

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà khoa học dự đoán, nhiều khả năng, virus SARS-CoV-2 gây COVID-19 có thể không bao giờ biến mất và trở thành một loại bệnh thông thường.

Trong tương lai, COVID-19 có khả năng trở thành một loại bệnh đặc hữu

Trong tương lai, COVID-19 có khả năng trở thành một loại bệnh thông thường

Theo các chuyên gia, sự kết thúc của đại dịch không nhất thiết có nghĩa là chấm dứt các trường hợp nhiễm COVID-19. Trong tương lai, dịch bệnh này sẽ trở thành một loại bệnh thông thường như cảm lạnh hoặc cúm, không còn gây ra hàng loạt ca nhập viện và tử vong, đồng thời mọi người có thể sẽ phải tiêm chủng thường xuyên để duy trì khả năng miễn dịch với virus.

Một quan điểm lạc quan được số đông ủng hộ là thế giới sẽ đạt được miễn dịch cộng đồng từ việc tiêm chủng và khỏi bệnh một cách tự nhiên, do đó, virus sẽ khó lây lan hơn và ít trường hợp nhập viện và tử vong do COVID-19.

Dịch bệnh này có thể bớt chết chóc hơn so với bệnh cúm, căn bệnh khiến nửa triệu người trên toàn cầu thiệt mạng mỗi năm nhờ những vaccine phòng COVID-19 được sử dụng rộng rãi nhất, được đánh giá tốt hơn vaccine cúm. Tuy nhiên, COVID-19 có thể vẫn nghiêm trọng với những người có hệ miễn dịch yếu hơn, như người cao tuổi hoặc bị suy giảm miễn dịch.

Đồng thời, một trong những lý do khiến nhiều nhà khoa học tin rằng COVID-19 cuối cùng sẽ trở thành căn bệnh tương tự cảm lạnh hay cúm là có tới 4 chủng virus corona khác đã gây cảm lạnh thông thường ở người.

Các nhà khoa học đang nỗ lực giải mã các chủng virus nhằm ngăn chặn đại dịch mới

Các nhà khoa học đang nỗ lực giải mã các chủng virus nhằm ngăn chặn đại dịch mới

Stanley Perlman, nhà nghiên cứu virus corona tại Đại học Iowa của Mỹ, cho biết các virus này đã bắt đầu lây lan từ rất lâu nhưng giới khoa học không biết chúng tiến hóa như thế nào. Thêm vào đó, mặc dù SAR-CoV-2 vẫn tiếp tục biến đổi, nhưng những biến chủng mới sẽ được theo dõi chặt chẽ.

“Đối với một số người, việc đối mặt với khả năng COVID-19 trở thành một phần thường xuyên của cuộc sống có thể khiến họ thêm mệt mỏi và gây ra cảm giác vô vọng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mức độ tử vong và bệnh tật nghiêm trọng như hiện nay sẽ tiếp tục diễn ra. Điều này là nhờ các liệu pháp điều trị phù hợp sẽ được nhanh chóng phát triển trong tương lai gần”, chuyên gia này lưu ý.

Mặc dù vậy, Adolfo Garcia-Sastre, giám đốc Viện Y tế Toàn cầu và Các mầm bệnh Mới nổi thuộc Trường Y Icahn ở New York, Mỹ đánh giá, thời điểm COVID-19 trở thành một loại bệnh thông thường, hoặc thậm chí trạng thái này có được thiết lập ổn định hay không, phụ thuộc vào tốc độ và số lượng người được tiêm chủng.

Tiêm chủng là biện pháp an toàn hơn để tránh những tổn hại hoặc tử vong vì COVID-19, cũng như nguy cơ xuất hiện biến chủng mới, khiến hệ thống y tế và nền kinh tế thêm nhiều gánh nặng. Đặc biệt, đối với các loại vaccine chống lại bệnh về đường hô hấp, chúng sẽ không thể hoàn toàn chống lại sự lây nhiễm.

Chính vì vậy, ông Sastre cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường khả năng phối hợp của các quốc gia trên thế giới để ngăn chăn chặn virus lây lan và biến đổi bằng cách thực hiện các kế hoạch ứng phó của WHO, trong đó kêu gọi xét nghiệm nhanh diện rộng và xây dựng hệ thống dữ liệu về những người đã tiêm chủng đầy đủ hoặc đã khỏi COVID-19; đồng thời thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu rủi ro, chẳng hạn như tiếp tục thói quen đeo khẩu trang và hạn chế tụ tập tại nơi công cộng.

Thậm chí, một số ý kiến cho rằng, các chính phủ cần thành lập một đội phản ứng nhanh với các đại dịch toàn cầu để có thể nhanh chóng đưa ra các chính sách và biện pháp kịp thời để có thể giúp kiểm soát và hạn chế tác động của các dịch bệnh đối với doanh nghiệp và người dân trên toàn thế giới.

Trên thực tế, ba chủng Coronavirus đã xuất hiện trong 20 năm qua và gây ra những đại dịch lớn trên toàn cầu là MERS, SARS và COVID-19, điều chưa từng thấy trước đây.  Do đó, thế giới cần chuẩn bị cho nhiều loại virus nguy hiểm khác xuất hiện trong tương lai.

Nhà miễn dịch học Yonatan Grad đã nói: “Chắc chắn không thể dự đoán chính xác khi nào đại dịch tiếp theo sẽ bắt đầu, nhưng chúng tôi có thể tạo ra những cách thức để xác định các dịch bệnh trong tương lai có khả năng trông như thế nào, chẳng hạn như loài động vật nào có thể mang những mầm bệnh sẽ lây sang người. Và điều này có thể ngăn cản phần lớn các đại dịch nguy hiểm bùng phát trong tương lai.”

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19 có dễ trở thành bệnh thông thường? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713493398 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713493398 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10