COVID-19: Hơn 20 F1 tại Hà Nội đang "nghỉ lễ" ở nhiều tỉnh thành

Diendandoanhnghiep.vn Hơn một nửa số F1 tại Hà Nội liên quan tới các ca COVID-19 đã tỏa về tỉnh thành khác trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Thông tin trên vừa được ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết sáng nay (1/5/2021).

Ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội.

Ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội.

Tính đến 18h ngày 30/4, Hà Nội đã ghi nhận 3 người mắc Covid-19, kết thúc chuỗi 73 ngày không có ca nhiễm nCoV trong cộng đồng.

Người đầu tiên là BN2911 (N.V.K., 28 tuổi, trú tại khu Trung, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh), dương tính với nCoV sau khi tiếp xúc bệnh nhân mắc Covid-19 ở Hà Nam (BN2899 trở về từ Nhật Bản).

Hai trường hợp còn lại (BN2927, 2928) là F1, công nhân khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội). Hiện các bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội).

Vừa qua, huyện Đông Anh cũng đã lập một chốt cách ly khu vực nhà tập thể bệnh nhân sinh sống ở thôn Trung, xã Việt Hùng, gồm 17 hộ gia đình với 73 người (52 người lớn, 21 trẻ em). Ngay trong đêm 29/4, huyện Đông Anh triển khai hàng loạt biện pháp truy vết F1, F2; chủ động dừng, hoãn tham quan du lịch.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, địa phương đã rà soát, điều tra được toàn bộ trường hợp liên quan các ca nhiễm Covid-19. Đến nay, tất cả F1 đang có mặt trên địa bàn đã âm tính lần 1.

Du khách đổ về Vũng Tàu tắm biển dịp lễ 30/4 

Hơn 20 F1 tại Hà Nội đang ở các tỉnh thành trong dịp nghỉ lễ. Trong ảnh: Du khách đổ về Vũng Tàu tắm biển dịp lễ 30/4.

Tuy nhiên,  lãnh đạo CDC Hà Nội nhận định chúng ta chưa thể yên tâm về ổ dịch mới bùng phát do hơn 20 F1 đã trở về quê trong dịp nghỉ lễ. Những trường hợp này đã được xác định và lấy mẫu bệnh phẩm nhưng vẫn chưa có kết quả xét nghiệm.

"Chúng ta vẫn phải chờ kết quả từ các tỉnh, thành phố nơi những trường hợp liên quan sinh sống, từ đó đánh giá mức độ nguy hiểm và quy mô của ổ dịch này. Chỉ khi toàn bộ F1 ở Hà Nội và các địa phương có kết quả xét nghiệm âm tính, ta mới có thể đảm bảo không có thêm ca lây nhiễm", Phó giám đốc CDC Hà Nội thông tin.

"Quay lại Hà Nội sau kì nghỉ lễ, người dân từ những khu vực có dịch, phải tuân thủ khai báo y tế", ông Tuấn khuyến cáo.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS. Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện Y tế công cộng Việt Nam cho biết, thực tế mầm bệnh có thể lẩn khuất trong cộng đồng, dịp nghỉ lễ người dân đi lại nhiều. Do đó, nếu có trường hợp dương tính, dịch bệnh sẽ lây lan rất nhanh do biến chủng của virus ngày càng nguy hiểm hơn so với các biến chủng trước đây.

"Ai cũng có thể trở thành F0 nên mỗi người dân phải tuân thủ nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Các cơ quan quản lý cũng phải thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch vì nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao", ông Phu nói. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19: Hơn 20 F1 tại Hà Nội đang "nghỉ lễ" ở nhiều tỉnh thành tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714258794 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714258794 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10