COVID-19: Những điểm sáng trong việc nghiên cứu virus SARS-CoV-2

Diendandoanhnghiep.vn Những nỗ lực nghiên cứu virus SARS-CoV-2 đang đạt được những kết quả tích cực trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia.

Các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực đẩy nhanh nghiên cứu và giải mã virus SARS-CoV-2 để điều chế vắc xin

Các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực đẩy nhanh nghiên cứu và giải mã virus SARS-CoV-2 

Các nhà nghiên cứu ở Thâm Quyến, Trung Quốc vừa tuyên bố đã quan sát được hình dạng thật của virus SARS-CoV-2 sau khi bị bất hoạt. Theo Xinhua, nhóm nghiên cứu sử dụng kính hiển vi điện tử đông lạnh và thu được trạng thái trung gian của virus corona chủng mới lây nhiễm lên tế bào chủ.

Nhóm nghiên cứu đã phân lập được một chủng virus vào 27/1 và hoàn thành việc nhận dạng, trình tự bộ gene của virus. Họ đặt tên cho virus corona chủng mới này là "BetaCoV/Thâm Quyến/SZTH-003/2020" và chia sẻ nó trên trang dữ liệu mở trực tuyến. Việc sử dụng công nghệ phân tích bằng kính hiển vi điện tử đông lạnh, nhóm nghiên cứu không chỉ quan sát thấy hình dạng bất hoạt của virus mà còn thu được một trạng thái trung gian quan trọng trong tế bào chủ bị nhiễm virus.

Trước đó, thông tin từ Hàn Quốc cho biết, các nhà nghiên cứu đã phát hiện kháng thể có thể giúp chống lại COVID-19 dựa trên virus gây ra dịch bệnh SARS và MERS. Theo nhóm nghiên cứu ở Trung tâm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm do virus mới thuộc Viện nghiên cứu công nghệ hóa học Hàn Quốc (KRICT), hai kháng thể vô hiệu hóa virus SARS (hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng) và một kháng thể vô hiệu hóa MERS (hội chứng hô hấp Trung Đông) có thể kết hợp với protein dạng gai của virus SARS-CoV-2.

Nếu bệnh nhân tiếp nhận kháng nguyên thông qua vaccine chứa kháng thể vô hiệu hóa virus SARS và MERS, cơ thể có khả năng tạo kháng thể thông qua phản ứng miễn dịch và tiêu diệt mầm bệnh.

Bằng cách phân tích hệ gene của SARS-CoV-2 và các biện pháp phân tích tin sinh học (bioinformatics - lĩnh vực khoa học sử dụng các công nghệ của các ngành toán học ứng dụng, tin học, thống kê, khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo, hóa học và hóa sinh để giải quyết các vấn đề sinh học), các nhà nghiên cứu đã xác nhận những điểm giống nhau giữa virus SARS và SARS-CoV-2.

Sau đó, nhóm nghiên cứu lấy mẫu vật virus từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Hàn Quốc và thu được ARN bằng cách nuôi virus ở KRICT. Việc sử dụng ARN và so sánh độ nhạy của đoạn mồi và đoạn dò nhằm phát hiện virus SARS-CoV-2 công bố trong những nghiên cứu ở nước ngoài. Đoạn mồi là một sợi axit nucleic dùng để làm đoạn khởi đầu cho quá trình nhân đôi của ADN.

Đoạn dò là một sợi axit nucleic có trình tự xác định và được đánh dấu bằng các phương pháp khác nhau dùng để nhận diện các đoạn nucleic acid khác có trình tự bổ sung với nó. Quá trình này giúp phát triển bộ kit phát hiện phản ứng tổng hợp chuỗi thời gian thực (RT-PCR) với độ nhạy cao hơn. 

Có thể thấy, các nghiên cứu mới này đang góp phần đẩy nhanh tiến độ tìm ra thuốc điều trị và vắc xin ngừa virus SARS-CoV-2. Đồng thời, quá trình điều chế vắc-xin chữa COVID-19 cũng đang tiến triển suôn sẻ, có thể đưa vào sử dụng khẩn cấp và thử nghiệm lâm sàng vào tháng Tư tới tại Trung Quốc. 

Ông Zheng Zhongwei, giám đốc Trung tâm phát triển khoa học công nghệ thuộc Ủy ban y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc cho biết, ở quốc gia này có 5 phương pháp điều chế vắc xin được triển khai và đều tiến triển. Hồ sơ xin thử nghiệm lâm sàng một số loại vắc-xin phòng COVID-19 sẽ được nộp vào tháng sau.

Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu và những kết quả thử nghiệm sẽ còn gặp nhiều khó khăn và cần nhiều thời gian để theo dõi trước khi chính thức áp dụng rộng rãi trong cộng đồng. 

Dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh vẫn có khả năng bùng phát và diễn biến phức tạp trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Các chuyên gia y tế thế giới cảnh báo, khi vẫn chưa có loại vắc xin đặc trị và chưa có dấu hiệu cho thấy COVID-19 có suy yếu khi nhiệt độ tăng lên hay không, virus này vẫn đang tlà mối đe dọa thường trực trong các mùa đông từ nay về sau.

Do đó, các quốc gia cần tiếp tục khuyến cáo công dân hạn chế bay đến những địa điểm đang bùng phát dịch, cũng như thực hiện nghiêm túc các biện pháp cách ly, phòng tránh để phòng ngừa dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19: Những điểm sáng trong việc nghiên cứu virus SARS-CoV-2 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691976 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691976 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10