COVID và điều nên làm lúc này

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ trong một thời gian ngắn, “giặc” COVID-19 đã quay trở lại và bắt đầu càn quét đời sống người dân. Với kinh nghiệm “thực chiến” nên lần này nhân dân ta đã biết việc cần làm là gì.

Trưa ngày 25/7, Đà Nẵng phát hiện ca nhiễm COVID -19 mới sau 99 ngày cả nước không có ca nhiễm trong cộng đồng. Cảm giác đầu tiên của người dân là bất ngờ và hoang mang. Liên tiếp những ngày sau đó, số ca nhiễm càng ngày càng tăng nhanh ở nhiều tỉnh thành. 

          Thành phố Đà Nẵng tiếp tục phát hiện thêm 11 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca bệnh tại Việt Nam lên 431.

Bệnh viện Đà Nẵng, nơi phát hiện nhiều ca mắc COVID-19 trong những ngày qua.

Đại dịch COVID-19 ở các nước đang phát triển vẫn chưa ở cấp độ mạnh nhất, nhưng thực tế mà chúng ta nhìn thấy là điều kiện cơ sở y tế và sức mạnh tài chính hạn hẹp đã đưa những quốc gia này đối mặt với những thách thức, khó khăn trong cuộc chiến với đại dịch này.

Nền kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng đóng băng. Các nước đang phát triển đang bắt đầu bước vào một giai đoạn đình trệ có thể trầm trọng và kéo dài khi đại dịch toàn cầu này buộc trên 1/4 dân số thế giới phải cách ly khiến nền kinh tế toàn cầu có thể bị thiệt hại từ 5,8 nghìn tỷ tới 8,8 nghìn tỷ USD, tương đương 6,4% tới 9,7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID -19 tính đến ngày 15/5.

Không tránh khỏi vòng xoáy của COVID -19, Việt Nam cũng oằn mình lên chống chọi với dịch. Tuy chúng ta vẫn kiên định giữ “sạch lưới” trong trận túc cầu với COVID -19 nhưng tổn thất về kinh tế thì vẫn là lớn nhất trong lịch sử. Tất cả các ngành nghề đều đối diện với khủng hoảng tài chính, với khủng hoảng nhân lực. Chính sự phục hồi sau cơn dư trấn COVID-19 đợt trước đã khiến chúng ta lơ là, chủ quan và hậu quả là COVID-19 bùng phát cùng với thông tin hàng loạt người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

COVID -19 bắt đầu xâm chiếm và đánh vào thủ đô. Đây là điểm đầu tiên

COVID -19 đã xuất hiện lại ở Hà Nội. Trong ảnh là nơi làm việc của bệnh nhân 447.

Sự hy sinh  thầm lặng của biết bao cá nhân, biết bao tổ chức trong đợt chiến đấu lần một đã không kéo dài được đến trăm ngày, chúng ta lại quay trở lại mốc ban đầu và cơn dư trấn lần này mang nhiều tâm trạng khác nhau.

sau bao hy sinh thì hình ảnh

Sau 99 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, COVID-19 bất ngờ quay trở lại Việt Nam - địa phương đầu tiên bị ảnh hưởng là Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Lợi

Nhưng thực tế nhìn lại những chặng đường đã đi qua, chúng ta đã rất  đoàn kết và tin tưởng vào sự điều hành của Chính phủ, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế. Mặc dù rất khó khăn nhưng chúng ta vẫn can trường vượt qua. Vui vì gần 100 ngày vừa qua Việt Nam đã chiến đấu kiên cường để không phát sinh ca mắc COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng, trong khi đó toàn cầu vẫn tiếp tục tăng các ca nhiễm, các ca tử vong do dịch bệnh COVID-19.

Ngay khi công bố ca nhiễm COVID-19 ngày 25/7 tại Đà Nẵng, rất nhiều các công ty, các đơn vị đã chủ động tạm hoãn lại các sự kiện của mình, nhằm chung tay không để dịch bệnh lây lan. 

Chia sẻ với DĐDN, bà Vũ Thị Kim Thu - Chủ tịch Hội phụ nữ và sứ mệnh cho biết, rất nhiều các sự kiện của các công ty, các liên đoàn để kích cầu lại thị trường đã không đợi chỉ thị của Chính phủ cũng chủ động tạm hoãn lại để không cho COVID -19 có điều kiện lây lan.

"Bản thân tôi chuẩn bị có sự kiện làm sạch biển đảo kết nối gần 200 phụ nữ trên toàn quốc về với Hải Phòng. Nhưng khi vừa có thông tin có ca dương tính tại Đà Nẵng, tôi lập tức hoãn sự kiện lại để đảm bảo công tác phòng chống dịch được tốt nhất". - bà Kim Thu nói.

Bà Chung Hà - đại sứ thiện nguyện BNI Việt Nam cho biết: "Là một doanh nghiệp, khi đón nhận thông tin COVID-19 quay trở lại tôi rất lo lắng. Dịch bệnh COVID-19 đã làm ảnh hưởng rõ rệt đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, giao thông vận tải… Tuy nhiên so với tình hình chung của thế giới thì chúng tôi tự nhận thấy mình còn khả quan hơn nhiều. Cá nhân tôi đã tích cực kêu gọi cộng đồng của mình vững tin, tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu của Chính phủ, hạn chế các cuộc tiếp xúc chỗ đông người, chăm sóc sức khỏe cá nhân và gia đình thật tốt. Tôi hy vọng lần chiến đấu thứ hai này sẽ nhanh đập tan COVID-19".

Toàn Đà Nẵng tuân thủ cách ly nghiêm ngặt.

Thành phố Đà Nẵng tuân thủ lệnh cách ly. Ảnh: Nguyễn Lợi

Đa số người dân đều chung tay chung sức đẩy lùi COVID-19. Điều đó thể hiện qua hình ảnh người dân tại Đà Nẵng nâng cao tinh thần giãn cách xã hội, toàn thành phố Đà Nẵng vắng lặng như chưa từng mới hôm qua hàng ngàn người còn đổ xô về đây, tận hưởng những kỳ nghỉ hè. Hay khắp toàn quốc lại xuất hiện những lời kêu gọi người dân chung tay đẩy lùi COVID -19 và áp dụng triệt để các biện pháp phòng tránh.

Bác sỹ Nguyễn Lợi (Đà Nẵng) cho biết: "Chúng tôi sẽ làm hết sức mình, không nản để cùng chung tay đẩy lùi COVID -19. Chúng tôi rất muốn người dân tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của lãnh đạo và y tế để công tác phòng chống dịch được tốt nhất".

Điều chúng ta cần làm lúc này hơn ai hết chính là bình tĩnh đón nhận, tiếp nhận các thông tin chuẩn từ các cơ quan chính thống. Đặt niềm tin tuyệt đối vào công tác phòng chống dịch bệnh của Chính phủ, cả hệ thống chính trị, y tế và địa phương mình. Quan trọng hơn hết là hãy tuân thủ các biện pháp phòng chống COVID-19 mà Bộ Y tế đưa ra. Nếu không có việc gì thật sự quan trọng, hãy ở yên một chỗ, tránh di chuyển nhiều. 

Sự tin tưởng tuyệt đối vào đướng lối lãnh đạo của Chính phủ sẽ giúp chúng ta một lần nữa chiến thắng đại dịch. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID và điều nên làm lúc này tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714083782 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714083782 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10