"Cú bẻ lái" của TikTok

Diendandoanhnghiep.vn Bị áp lực ở châu Á, hạn chế ở châu Âu và cấm đoán ở Mỹ, TikTok tìm cách xoay xở và chuyển hướng sang “Lục địa đen”.

Dưới áp lực và sự bất mãn của nhiều chính phủ, ứng dụng truyền thông xã hội này đã lặng lẽ gieo những hạt giống để định hình châu Phi sẽ trở thành mảnh đất “bao dung” cho sự phát triển mạnh mẽ của mình.

Lục địa trẻ nhất thế giới, với các quốc gia phụ thuộc cao vào chính quyền Bắc Kinh trong nguồn vốn đầu tư, có thể sẽ là không gian an toàn mà TikTok đang cần.

Trên thực tế, đang có một “cuộc khủng hoảng thật sự” với TikTok. Chính phủ ở nhiều quốc gia đang tìm mọi cách cấm cản hoặc là hạn chế với ứng dụng này, đơn giản bởi nó là … của Trung Quốc và có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng với an ninh quốc gia và rủi ro cho người dùng nước họ.

"Lục địa đen" có thể sẽ là không gian an toàn cho TikTok

Ấn Độ, thị trường lớn nhất, đã cấm ứng dụng này vào cuối tháng 6 trong bối cảnh căng thẳng biên giới với Trung Quốc gia tăng. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên giới hạn cho TikTok đến ngày 15/9 với các điều khoản trong sắc lệnh hành pháp, một là chuyển nhượng qua tay qua các nhà đầu tư Mỹ hoặc “biến khỏi nước Mỹ”. 

Ngay cả Pakistan, “một người bạn trong mọi thời tiết” của Trung Quốc cũng đưa ra cảnh báo với TikTok về những gì nước này mô tả là “nội dung vô đạo đức, tục tĩu và không phù hợp văn hóa”. 

Và tất nhiên, để thoát khỏi những “lùm xùm” không đáng có và cả những ánh mắt ghẻ lạnh từ những nơi không chào đón. TikTok đã âm thầm gieo những hạt giống ở châu Phi, nơi mà họ được chào đón bất kể hoàn cảnh nào.

Hơn một năm qua, TikTok đã dành riêng các tài khoản truyền thông xã hội cho Nigeria, Nam Phi và Kenya, và đang tích cực thu hút những người có ảnh hưởng lâu đời vào danh sách của mình trong khi tổ chức các lớp học để đào tạo những người có ảnh hưởng mới.

Một chiến dịch đã đã được tạo ra và quảng bá như #MadibaJiveChallenge để thu hút người dùng ở Nam Phi bắt chước các bước nhảy của cố Tổng thống Nelson Mandela, cũng như “thử thách Ngày Châu Phi” xoay quanh lễ kỷ niệm Ngày Châu Phi của lục địa này vào tháng 5 vừa qua… Tất cả đang được TikTok thực hiện một cách bài bản và chuyên nghiệp.


Để chiếm được tình cảm của người dân “lục địa đen”, TikTok đã tìm cách tập hợp quanh mình các người có ảnh hưởng, nổi tiếng trên mạng xã hội của Instagram, Snapchat hay là YouTube để quảng bá cho mình.

Mới đây, họ đứng ra tổ chức một buổi gặp mặt tại Lagos, trong cuộc gặp mặt người ta còn nhìn thấy cả nữ diễn viên nổi tiếng người Nigeria - Maraji hiện có 66.000 người theo dõi trên TikTok. Bên cạnh đó, TikTok cũng đã tổ chức hai cuộc gặp gỡ với những người có ảnh hưởng ở Kenya, người đứng đầu toàn cầu về quan hệ đối tác với người sáng tạo nội dung, Kudzi Chikumbu, là người Nam Phi. 

Javier “Kamau” Felipe Aranzales, người có ảnh hưởng lớn ở Kenya đã thốt lên: “Họ có một nhóm chuyên liên hệ với những người sáng tạo và người quản lý, họ đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều”. Từ những người tận tâm được giao nhiệm vụ giúp người sáng tạo cập nhật xu hướng, đến việc giúp họ thực hiện các chiến dịch thương hiệu, TikTok làm tất cả, cựu sinh viên Harvard cho biết.

Có thể nói, việc TikTok “để mắt” đến Châu Phi là hoàn toàn có nhiều dụng ý. Đây là lục địa trẻ nhất thế giới với độ tuổi trung bình là 20 tuổi, so với 27 ở Ấn Độ và 38 ở Mỹ. Mật độ sử dụng Internet và điện thoại thông minh cũng đang gia tăng trên khắp châu Phi. Và bản thân TikTok được “sinh ra cho những người trẻ”.

Ngoài ra, điện thoại thông minh sản xuất tại Trung Quốc với giá cả phải chăng, đặc biệt là Tecno, Itel và Infinix đã tràn ngập thị trường châu Phi. Theo công ty phần cứng Transsion sản xuất cả ba và kiểm soát hơn một nửa thị trường điện thoại phổ thông của châu Phi, điện thoại Tecno đặc biệt được tối ưu hóa để chụp ảnh “nước da châu Phi” tốt hơn.

Boniswa Sidwaba, giám đốc điều hành nội dung TikTok cho châu Phi nhận định, khách hàng ở châu Phi “đa dạng về mặt sáng tạo” và có “tiềm năng to lớn".

Giống như ở những nơi khác trên thế giới, chính quyền ở một số quốc gia châu Phi cũng đã đưa ra những lo ngại về an toàn và quyền riêng tư. Tuy nhiên, địa chính trị nơi này rất khác so với Ấn Độ hay Mỹ. 

Năm 2018, Trung Quốc đầu tư 72 tỷ USD vào châu Phi - gấp hơn hai lần nhà đầu tư lớn thứ hai là Pháp với 34 tỷ USD. Hầu hết các chính phủ châu Phi đang khao khát thu hút nhiều hơn nữa tiền từ Trung Quốc.

Và điều này đang biến châu lục này thành một không gian trú ẩn an toàn cho TikTok.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Cú bẻ lái" của TikTok tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714408307 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714408307 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10