Cú bứt tốc ngoạn mục của Nvidia

Diendandoanhnghiep.vn Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra một bước ngoặt lớn đối với nhà sản xuất chất bán dẫn Nvidia.

>>>Arm đang “ngoài tầm với” của Nvidia?

Hiện tại, các chuyên gia và nhà phân tích đang đặt ra một câu hỏi, ai là người chiến thắng trong cơn sốt toàn cầu của trí tuệ nhân tạo (AI)?

Đó có thể sẽ là OpenAI, công ty khởi nghiệp đã rất thành công khi tung ra ChatGPT vào cuối năm ngoái và thúc đẩy các công ty trải rộng trong các ngành từ công nghệ đến thiết kế và tư vấn buộc phải lao theo trong cuộc chiến kết hợp AI tổng quát vào dịch vụ của mình.

Nvidia, công ty bán dẫn có trụ sở tại Thung lũng Silicon, công ty đang trên đà gia nhập câu lạc bộ “nghìn tỷ đô”

Nvidia đang trên đà gia nhập câu lạc bộ “nghìn tỷ đô”

Tuy nhiên, ngay ở thời điểm này một cái tên còn lạ lẫm với người ngoài ngành đó chính là Nvidia, công ty sản xuất chất bán dẫn có trụ sở tại Thung lũng Silicon lại chính là người được hưởng lợi nhiều nhất.

Đến cuối ngày (25/5), cổ phiếu của Nvidia tăng 24% lên con số 379,80 USD, trong khi chỉ số S&P 500 chỉ tăng 1%. Cổ phiếu của Nvidia có mức tăng phần trăm trong một ngày lớn nhất kể từ năm 2016. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của công ty chất bán dẫn này đã tăng 165%. Định giá thị trường hiện tại của Nvidia là 939 tỷ USD.

Nvidia đang trên đà gia nhập câu lạc bộ “nghìn tỷ đô”, câu lạc bộ mà hiện giờ mới chỉ có năm thành viên bao gồm: Apple, Saudi Aramco, Microsoft, Alphabet và Amazon.

Lý do bứt phá của Nvidia?

Trên thực tế, Nvidia là nhà sản xuất chip cung cấp năng lượng cho trí tuệ nhân tạo AI, một loại trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nội dung mới, chẳng hạn như văn bản và hình ảnh, để đáp lại lời nhắc của người dùng. Đó là loại AI làm nền tảng cho ChatGPT, Google's Bard, Dall-E và nhiều công nghệ AI mới khác.

Jensen Huang, Giám đốc điều hành của Nvidia.

Jensen Huang, Giám đốc điều hành của Nvidia.

Khách hàng của Nvidia bao gồm hầu hết những người chơi lớn trong lĩnh vực AI như Microsoft, Google hay là Meta.

Ở thời điểm hiện tại, Nvidia sở hữu hầu hết thị trường cho các đơn vị xử lý đồ họa hoặc GPU. Được biết đến với khả năng hiển thị đồ họa và video, GPU đang trở nên phổ biến hơn đối với việc sử dụng AI do khả năng xử lý nhiều phần dữ liệu cùng một lúc .

Nhu cầu về chip của Nvidia đã xuất hiện khi các công ty công nghệ hàng đầu thế giới đang chạy đua để áp dụng trí tuệ nhân tạo vào dịch vụ của họ. Microsoft sử dụng hàng chục nghìn con chip của Nivdia, được gọi là A100, để cung cấp năng lượng cho ChatGPT, một con chip duy nhất có giá lên tới 10.000 đô la Mỹ. Ngoài Microsoft, Google và Meta, những công ty đang dẫn đầu sự bùng nổ AI, cũng đang là khách hàng tiềm năng của Nvidia.

Trong khi đó, thị trường chip AI toàn cầu được dự đoán sẽ tăng từ 17 tỷ USD vào năm 2022 lên 227 tỷ USD vào năm 2032, theo Precedence Research, một công ty nghiên cứu thị trường.

Jensen Huang, Giám đốc điều hành của Nvidia, cho biết: “Ngành công nghiệp máy tính đang trải qua hai quá trình chuyển đổi đồng thời - điện toán tăng tốc và trí tuệ nhân tạo AI. Một nghìn tỷ đô la Mỹ cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu toàn cầu được cài đặt sẽ chuyển đổi từ mục đích chung sang điện toán tăng tốc khi các công ty chạy đua để áp dụng AI tổng quát vào mọi sản phẩm, dịch vụ và quy trình kinh doanh”.

Rõ ràng, cả hai xu hướng đang thúc đẩy kết quả của Nvidia. Điều đó đã tạo ra một bước ngoặt lớn đối với Nvidia, nơi doanh thu, tương tự như các công ty bán dẫn khác, đã giảm vào năm ngoái do nhu cầu chơi game giảm sau khi bùng nổ đại dịch và khai thác tiền điện tử.

Quý trước, lợi nhuận của Nvidia tăng 26% lên 2 tỷ USD và doanh thu tăng 19% lên 7,2 tỷ USD, đều dễ dàng vượt qua dự báo của các nhà phân tích Phố Wall. Triển vọng của Nvidia trong quý hiện tại cũng cao hơn đáng kể, khoảng 50% so với dự đoán của các nhà phân tích.

Không những vậy, Giám đốc điều hành của Nvidia còn cho biết công ty đang tăng nguồn cung cho toàn bộ bộ sản phẩm trung tâm dữ liệu của mình để đáp ứng “nhu cầu tăng cao” đối với chúng.

>>>Thương vụ tỷ đô của Nvidia và Arm có đổ bể?

>>>Nvidia tuyên chiến với Intel!

Mức tăng trưởng kỷ lục

Có thể nói, thu nhập lạc quan của Nvidia đã giúp cổ phiếu của họ tăng giá chưa từng có trong lịch sử của công ty và trong lịch sử của thị trường chứng khoán nước Mỹ. Với mức tăng 24% trong giao dịch sau giờ làm việc đã đem lại cho công ty thêm 219 tỷ USD vào mức vốn hóa thị trường của họ chỉ trong một ngày, phá vỡ kỷ lục cũ 191 tỷ USD vào tháng 11 năm 2022 của Apple.

Vào ngày 10 tháng 11 năm 2022, khoản lãi 190,9 tỷ USD của Apple đã phá vỡ kỷ lục về mức tăng lớn nhất trong một ngày của một công ty niêm yết tại Mỹ mà trước đó được nắm giữ bởi Amazon (190,8 tỷ USD) vào tháng 2 năm 2022.

Tuy nhiên, ở góc độ toàn cầu, mức tăng trưởng kỷ lục của Nvidia vẫn chưa là gì so với kỷ lục của công ty dầu khí Trung Quốc PetroChina, chi nhánh niêm yết của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), công ty này đã tăng thêm gần 600 tỷ USD trong ngày đầu tiên giao dịch tại Thượng Hải vào tháng 11 năm 2007.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cú bứt tốc ngoạn mục của Nvidia tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714406260 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714406260 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10