Cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung: Tiếp tục là SMIC?

Diendandoanhnghiep.vn Dường như SMIC biết trước số phận của mình trước các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ nên đã chuẩn bị các thứ quan trọng nhất cho sản xuất, thậm chí từ đầu năm.

Kế hoạch nào cho SMIC?

SMIC - nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc được cho là đã tích trữ thiết bị sản xuất và các bộ phận thay thế quan trọng trong một dấu hiệu cho thấy họ sẽ phải đối mặt với các lệnh hạn chế xuất khẩu từ Washington trong vòng nhiều tháng tới.

SMIC - Nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc đang lọt vào tầm ngắm của Mỹ.

SMIC - Nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc đang lọt vào tầm ngắm của Mỹ.

Tờ Nikkei Asia cho biết, nguồn tiền SMIC đã chi ra mua hàng từ các nhà cung cấp ở Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đã vượt quá rất nhiều nhu cầu sản xuất của năm 2020.

Các giao dịch mua hàng bao gồm máy móc quan trọng như khắc, in thạch bản, làm sạch tấm wafer và thử nghiệm, cũng như các nguyên liệu tiêu hao. Ít nhất lượng dự trữ vượt qua một năm.

Bên cạnh đó, SMIC còn liên lạc với các nhà sản xuất chip Trung Quốc khác để tạo ra một nguồn dự trữ chung cho các bộ phận như vậy, đã có một nhà kho trung tâm đã được thiết lập để lưu trữ những mặt hàng này.

Dường như SMIC đã nhận thấy “cú giơ tay” của chính quyền Donald Trump.

Có thể nói, SMIC đã cảnh giác rất cao kể từ đầu năm nay, khi Bắc Kinh nhận thấy Mỹ có thể hạn chế hơn nữa các nhà cung cấp “không phải người Mỹ” của Huawei sử dụng các công nghệ của Mỹ.

Những lo ngại đã đến khi Washington tăng cường đàn áp Huawei và các công ty công nghệ Trung Quốc khác khi căng thẳng giữa hai nước gia tăng. Dấu hiệu bắt đầu khi Mỹ gây áp lực làm trì hoãn chuyến hàng của một công cụ sản xuất chip in thạch bản cực tím (EUV) tiên tiến từ ASML, nhà sản xuất thiết bị sản xuất chip lớn nhất châu Âu, cho SMIC vào cuối năm ngoái.

Sự cảnh giác của SMIC đã không thừa, họ đã tìm mua nhiều phụ tùng thay thế cho các máy sản xuất chip hiện có, tất cả những thứ sẽ cần thiết để đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục trong trường hợp có bất kỳ hạn chế nào. Và mối lo ngại của SMIC đã trở thành hiện thực khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ gửi một lá thư, ngày 25 tháng 9, cho các công ty Mỹ để cảnh báo rằng, họ sẽ cần một giấy phép đặc biệt để tiếp tục giao dịch với nhà sản xuất chip Trung Quốc. 

Đồng Giám đốc điều hành SMIC, Zhao Haijun trước đó đã phủ nhận việc này nhưng các con số không biết nói dối. Việc tăng mạnh chi tiêu vốn kế hoạch trong năm nay, từ mục tiêu ban đầu là 3,1 tỷ USD lên 6,7 tỷ USD, một kỷ lục của SMIC cho thấy điều này.

Một tương lai “u ám” cho SMIC?

Được sự hậu thuẫn từ chính quyền Bắc Kinh, SMIC là nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc và cũng đang giữ vị trí then chốt nhất trong lộ trình “bá chủ công nghệ” của Bắc Kinh. 

Mặc dù SMIC đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ sản xuất chip nhưng vẫn còn một khoảng cách mênh mông so với các đối thủ khác.

Mặc dù SMIC đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ sản xuất chip nhưng vẫn còn một khoảng cách mênh mông so với các đối thủ khác.

Trên thực tế, mặc dù SMIC là lớn nhất và mạnh nhất Trung Quốc nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào các nhà cung cấp máy bán dẫn nước ngoài, bao gồm Applied Materials, Lam Research, KLA vàTaradyne của Mỹ, cũng như ASML của Hà Lan và Tokyo Electron của Nhật Bản.

Theo Bernstein Research, các nhà cung cấp của Mỹ kiểm soát đến hơn 80% thị trường trong một số phân khúc thiết bị chuyên dụng, chẳng hạn như máy khắc dẫn, lắng đọng hơi hóa chất và công cụ kiểm tra tấm wafer. Tóm lại là tất cả các quy trình thiết yếu trong việc xây dựng chip tiên tiến.

Mặc dù SMIC đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ sản xuất chip tiên tiến với hy vọng thu hẹp khoảng cách công nghệ với các công ty dẫn đầu thị trường như TSMC của Đài Loan và Intel của Mỹ. Nhưng có vẻ mọi thứ vẫn chưa được như kỳ vọng.

Ngoài ra, SMIC cũng đang cố gắng cắt giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp của Mỹ. Công ty đặt mục tiêu  loại bỏ thiết bị của Mỹ khỏi một trong những dây chuyền sản xuất chip 40 nm của mình trước cuối năm nay và đặt mục tiêu chế tạo chip 28nm tiên tiến hơn trên cùng một cơ sở trong ba năm.

Tuy nhiên, khi mà TSMC và Intel đã giới thiệu sản xuất chip 40 nm cách đây khoảng … một thập kỷ, và công nghệ này đã quá cũ để sản xuất chip tiên tiến nhất cho bộ vi xử lý máy tính, điện thoại thông minh và máy chủ.

Xét một cách toàn diện, loại chip tiên tiến nhất của một nhà sản xuất chip nội địa Trung Quốc kém TSMC và Intel - hai kẻ dẫn đầu thị trường ít nhất hai thế hệ. Và cay đắng hơn cho SMIC là việc sản xuất này chỉ có thể thực hiện được với các thiết bị và vật tư sản xuất chip của nước ngoài.

Mark Li, một nhà phân tích bán dẫn kỳ cựu của Bernstein Research, cho biết việc hạn chế xuất khẩu của Mỹ, một khi được thực hiện, sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến khả năng sản xuất hiện tại và tương lai của SMIC cũng như lòng tin của khách hàng.

Trong lĩnh vực thiết bị bán dẫn của Trung Quốc, mặc dù đã phát triển nhanh chóng trong vài năm qua, nhưng vẫn chỉ chiếm … 2% hoặc hơn một chút trên thị trường toàn cầu, trong khi tỷ lệ tự cung tự cấp chung của Trung Quốc đối với lĩnh vực thiết bị chip nói chung hiện tại tối đa là khoảng 10%.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung: Tiếp tục là SMIC? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713440860 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713440860 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10