Cuộc chiến giá dầu tiếp tục "leo thang"

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vô tình khiến giá dầu thế giới tăng vọt, nhưng ông lại đang chỉ trích OPEC và một số nước gây lên tình trạng này.

Cuộc chiến giá dầu tiếp tục tăng nhiệt

Cuộc chiến giá dầu tiếp tục tăng nhiệt

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết: “Gần đây chúng ta đã chứng kiến các thị trường cạnh tranh cao đang tham gia vào một cuộc chiến thương mại. Các biện pháp bảo hộ tạo ra những rủi ro không chỉ cho thị trường khí thiên nhiên và khí hóa lỏng (LNG) mà đối với cả an ninh năng lượng”. 

Bình luận này được ông Novak đưa ra tại Tuần lễ Năng lượng Nga tại Moscow, trong thời điểm căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang lên mức cao nhất mọi thời đại.

Việc giá dầu tăng cao do ảnh hưởng từ các chính sách của Mỹ cũng được chính Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng tình. Ông Putin cho rằng Tổng thống Donald Trump đã nói đúng khi phàn nàn về giá dầu toàn cầu đang lên quá cao trong tuần vừa rồi. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cần xin lỗi về việc này.

"Tổng thống Trump đã nói ông ấy nghĩ giá dầu quá cao. Có lẽ ông ta nói đúng, nhưng chúng tôi hoàn toàn có thể ổn định giá dầu ở mức 65 - 75 USD/thùng để đảm bảo hoạt động hiệu quả của các công ty dầu mỏ", ông Putin cho biết và nhấn mạnh, giá dầu tăng mạnh như vậy là những hành động của chính quyền Trump, như các biện pháp trừng phạt chống lại Iran, các vấn đề chính trị ở Venezuela và Lybia...

Những bình luận của Putin được đưa ra sau khi Trump chỉ trích Nga và OPEC đạt được thỏa thuận năm 2016, trong đó họ đồng ý cắt giảm sản lượng để đẩy giá dầu tăng.

Ông Trump cho rằng OPEC, Saudi Arabia và Nga đã lợi dụng thoả thuận này để giữ giá dầu ở mức cao. Do đó, ông kêu gọi tăng sản lượng để làm giảm giá dầu.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, quyết định của ông Trump về việc trừng phạt các thành viên OPEC là Iran và Venezuela cũng gây áp lực lên giá dầu, và làm các thị trường lo ngại về nguồn cung toàn cầu.

Ông Putin cho biết Nga sẽ bảo vệ thỏa thuận với OPEC để cân bằng thị trường. “Mục tiêu của chúng tôi là cân bằng thị trường. Nếu thị trường dầu mỏ không cân bằng, sẽ dẫn đến giảm đầu tư và cuối cùng sẽ tạo ra thiếu hụt nguồn cung, khiến giá dầu tăng vọt”, ông Putin nói.

Theo các chuyên gia, nhu cầu tiêu thụ năng lượng nói chung trên thế giới đến năm 2040 sẽ tăng thêm 30% so với mức hiện tại. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chiến giá dầu tiếp tục "leo thang" tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714250257 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714250257 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10