Cuộc chiến giá xe điện của Trung Quốc lan ra toàn cầu

CẨM ANH 27/05/2024 03:00

Cuộc chiến về giá xe điện giữa các nhà sản xuất Trung Quốc đang lan ra toàn cầu khi các doanh nghiệp ở nhiều quốc gia tìm cách tăng doanh số và theo đuổi lợi nhuận cao hơn.

>> Công nghệ sạc pin xe điện lại có đột phá mới

Các doanh nghiệp xe điện Trung Quốc đang tích cực hạ gái

Các doanh nghiệp xe điện Trung Quốc đang đưa ra các chương trình giảm giá tại các thị trường nước ngoài

Đông Nam Á, nơi ô tô chạy bằng pin ngày càng trở nên phổ biến, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD, Great Wall Motor, Hozon New Energy Automobile... đang đưa ra các chương trình giảm giá nhằm cạnh tranh với các đối thủ Nhật Bản, kể cả các doanh nghiệp nội địa.

Trao đổi với SCMP, Jacky Chen, quản lý của Jetour Auto International, một công ty con của gã khổng lồ sản xuất ô tô Chery cho biết: “Cạnh tranh về giá đang trở nên khốc liệt hơn ở các thị trường bên ngoài Trung Quốc vì ngày càng nhiều công ty nhận ra tỷ suất lợi nhuận cao ở nước ngoài có thể giúp họ gia tăng lợi nhuận.

Trung Quốc hiện đang là thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới, với gần 4/10 ô tô mới chạy trên đường phố là ô tô điện. Nhưng ngành công nghiệp ô tô trong nước hiện đang rơi vào tình trạng dư thừa công suất sau sự sụp đổ của một số công ty hoạt động kém hiệu quả như WM Motor và Human Horizons.

Qian Kang, một doanh nhân sở hữu doanh nghiệp linh kiện ô tô ở tỉnh Chiết Giang, phía Đông Trung Quốc, cho biết: “Tăng doanh số bán hàng bên ngoài Trung Quốc là một cách tốt để theo đuổi lợi nhuận vì giá tại các thị trường như Đông Nam Á cao hơn nhiều so với ở đại lục. Nhưng khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ồ ạt đổ bộ vào các thị trường bên ngoài, việc cạnh tranh về giá sẽ trở nên không thể tránh khỏi, điều này cuối cùng sẽ làm tổn hại đến lợi ích của chính họ”.

Tại Thái Lan, BYD vừa giảm giá mạnh phiên bản cập nhật của mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) Atto3 hàng đầu của mình xuống còn 899.900 baht/chiếc (24.542 USD). Ngay lập tức, các đối thủ cạnh tranh của BYD là Changan Automobile và Hozon cũng tung ra các đợt giảm giá. Xe điện Neta V của Hozon hiện có giá 549.000 baht/chiếc, rẻ hơn 30% so với xe điện Dolphin của BYD, trong khi Lumin EV của Changan có giá 480.000 baht/chiếc.

>> Xe điện có thể thay thế xe xăng tại Việt Nam?

BYD Atto 3 đang là dòng xe điện bán chạy nhất tại Thái Lan

BYD Atto 3 đang là một trong những dòng xe điện bán chạy nhất tại Thái Lan

Chiến lược giá rẻ của Trung Quốc đã phát huy tác dụng trong những năm gần đây, khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc hiện chiếm thị phần lớn ở Đông Nam Á. Theo dữ liệu do Deloitte Trung Quốc tổng hợp, thị phần của các doanh nghiệp này đã tăng từ 47% vào năm 2021 lên 74% vào năm ngoái.

Deloitte Trung Quốc cho biết BYD chiếm 33% thị phần xe điện tại các nước ASEAN, theo sau là xe điện mang thương hiệu Neta với doanh số chiếm 14% tổng doanh số trong khu vực.

Theo các quan chức trong ngành, năm ngoái, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chiếm 64% thị phần ô tô ở các nước ASEAN, nhưng sự thâm nhập ngày càng tăng của ô tô điện trong khu vực sẽ mang lại cho các công ty xe điện Trung Quốc cơ hội lớn để thách thức những công ty dẫn đầu thị trường như Toyota.

Ông David Zhang, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu hợp tác quốc tế ô tô kỹ thuật số WDEF tại Hàng Châu cho biết: “Cuộc cạnh tranh về giá không phải là điều bất thường ở cả thị trường phát triển và đang phát triển. Nhưng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cần đạt được sự đồng thuận rằng việc giảm giá liên tục sẽ gây bất lợi cho chính họ vì giá thấp hơn sẽ dẫn đến thua lỗ”.

Các chuyên gia dự đoán, việc Mỹ tăng thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất sẽ thúc đẩy làn song các doanh nghiệp xe điện Trung Quốc tràn sang thị trường ASEAN và các khu vực khác để né thuế quan và tăng lợi nhuận. Theo Joanna Chen, nhà phân tích ngành của Bloomberg Intelligence, Thái Lan, Israel, Australia và Brazil sẽ là những thị trường nước ngoài hàng đầu của BYD trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

  • Công nghệ sạc pin xe điện lại có đột phá mới

    Công nghệ sạc pin xe điện lại có đột phá mới

    04:00, 26/05/2024

  • Xe điện có thể thay thế xe xăng tại Việt Nam?

    Xe điện có thể thay thế xe xăng tại Việt Nam?

    11:05, 24/05/2024

  • Mỹ đánh thuế “khủng”, xe điện Trung Quốc sẽ về đâu?

    Mỹ đánh thuế “khủng”, xe điện Trung Quốc sẽ về đâu?

    04:00, 20/05/2024

  • Trung Quốc tung loại xe điện mới, châu Âu lại lo ngại

    Trung Quốc tung loại xe điện mới, châu Âu lại lo ngại

    03:30, 15/05/2024

  • Chủ xe VinFast “lời” lớn khi bán xe cũ, lên đời xe điện qua Chợ Tốt

    Chủ xe VinFast “lời” lớn khi bán xe cũ, lên đời xe điện qua Chợ Tốt

    11:02, 04/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cuộc chiến giá xe điện của Trung Quốc lan ra toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO