Cho dù doanh nghiệp Trung Quốc tăng khối lượng xuất khẩu sang các thị trường khác, nhưng vẫn không thể bù đắp được giá trị bị giảm sút tại Hoa Kỳ.
Ashish Monga, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty thương mại IMEX Sourcing Services, cho biết: “Nếu bạn mất 1 khách hàng lớn ở Hoa Kỳ, bạn cần khoảng 5 khách hàng ở các thị trường mới nổi để đạt được cùng mức lợi nhuận”.
Đây là một thực tế mà các nhà xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ phải chấp nhận, kể từ khi chính quyền ông Trump áp dụng những mức thuế quan đến mức không khuyến khích cho thương mại đa phương.
Yiwu Market, tọa lạc tại thành phố Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc được coi là trung tâm giao dịch đơn hàng cho toàn thế giới. Tất cả đều có thể tìm thấy ở đây, được chốt đơn ở đây và được giao đi đến bất cứ đâu trên thế giới nếu khách hàng có nhu cầu.
Xuất khẩu từ Nghĩa Ô sang Hoa Kỳ đã giảm từ khoảng 20% cách đây 8 năm xuống còn 15% vào năm ngoái. Theo dữ liệu từ Wind Information, xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ trong 7 tháng đầu năm 2025 đã giảm 12%, trong khi xuất khẩu sang 10 nền kinh tế lớn nhất Trung Đông tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cameron Johnson, nhà phân tích tại công ty tư vấn Tidalwave Solutions có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết. “Một phần sự thay đổi trong lượng khách hàng tại Nghĩa Ô là do ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung lần thứ nhất. Mọi người không muốn phụ thuộc vào Hoa Kỳ”.
Đúng như thực tế mà Ashish Monga nhận xét, tổng giá trị xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ tính đến tháng 7 năm nay đạt 251,4 tỷ USD, lớn hơn nhiều so với 116,5 tỷ USD sang Trung Đông.
Doanh nghiệp Trung Quốc cũng đã tăng cường xuất khẩu sang châu Âu và Đông Nam Á, hiện là đối tác thương mại khu vực lớn nhất của Trung Quốc theo số liệu chính thức. Xuất khẩu của Trung Quốc sang châu Phi tính đến tháng 7 đã tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đối với các doanh nghiệp, mức thuế quan khoảng 55% của Washington đối với hầu hết hàng hóa Trung Quốc vẫn cao hơn nhiều so với mức 25% mà họ phải đối mặt trong nhiệm kỳ đầu của ông Trump.
Cách ứng phó bằng cách nhập khẩu thật nhiều hàng hóa trước thời hạn thuế quan có hiệu lực chỉ giải quyết được một chút vấn đề. Ngoài ra, phí cảng biển đối với tàu chở hàng do Trung Quốc sản xuất có hiệu lực từ 14/10/2025. Vì vậy, các nhà kinh tế dự báo giá cả hàng hóa tại Hoa Kỳ sẽ tăng mạnh trong giai đoạn cuối năm nay, và “vết thương” do thuế quan gây ra sẽ rõ ràng.
Các nhà đàm phán từ Hoa Kỳ và Trung Quốc đã gặp nhau tại Madrid trong tuần này cho vòng đàm phán thương mại mới nhất. Tuy nhiên, thay vì công bố tiến triển về thuế quan, cả hai bên chỉ nhấn mạnh đến một thỏa thuận khung về việc thoái vốn TikTok chi nhánh Hoa Kỳ khỏi công ty mẹ ByteDance.
Căng thẳng giữa hai cường quốc vẫn âm thầm leo thang, Bắc Kinh hôm thứ Hai tuyên bố rằng nhà sản xuất chip Nvidia của Mỹ đã vi phạm luật chống độc quyền của Trung Quốc và cuộc điều tra sẽ tiếp tục.
Kinh tế Trung Quốc vẫn đang bất ổn. Doanh số bán lẻ chỉ tăng 3,4% trong tháng 8, không đạt dự báo, trong khi đầu tư tài sản cố định trong 8 tháng đầu năm hầu như không tăng do thị trường bất động sản chưa phục hồi. Tình trạng giảm phát vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện nhiều...