Cuộc đua làm cách mạng nông nghiệp của em trai tỷ phú Elon Musk

Diendandoanhnghiep.vn Kimbal Musk đã từng là người dẫn dắt tỷ phú Elon Musk trên những bước đi đầu tiên tại Thung lũng Silicon.

>>> Bến đỗ mới của cha đẻ "phần mềm quốc dân" Unikey

Kimbal Musk – em trai của Elon Musk là một trong những nhà đầu tư ban đầu của hãng xe điện giá trị nhất thế giới. Ông cũng là thành viên hội đồng quản trị (HĐQT) từ năm 2004. Khoản đầu tư vào Tesla đã đem về khối tài sản không nhỏ cho vị doanh nhân này.

Tâm huyết với nông trại thẳng đứng

Hệ thống canh tác nhiều tầng (còn gọi là “nông trại thẳng đứng”) là một phương pháp nông nghiệp tại gia dành cho những khu vực bị hạn chế về đất canh tác, theo đó cây trồng sẽ được trồng trong các lớp xếp chồng lên nhau và thường không dùng đến đất. Điều này ngày một phổ biến hơn do dân số đô thị đang tăng nhanh trong khi đất trồng trọt nông nghiệp giảm mạnh.

Kimbal Musk đã từng là người dẫn dắt tỷ phú Elon Musk trên những bước đi đầu tiên tại Thung lũng Silicon. (Ảnh: AP)

Kimbal Musk đã từng là người dẫn dắt tỷ phú Elon Musk trên những bước đi đầu tiên tại Thung lũng Silicon. (Ảnh: AP)

Em trai của tỉ phú Elon Musk, ông Kimbal Musk, người được mệnh danh là “Doanh nhân xã hội toàn cầu" năm 2017, đã lập ra Square Roots, một công ty nông nghiệp đô thị trong nhà vào năm 2016, tập trung vào canh tác theo phương pháp nhiều tầng, có trụ sở tại Brooklyn (Mỹ). Nhiệm vụ chính của công ty này là mang nguồn thực phẩm địa phương tươi sống đến các khu đô thị trên khắp thế giới, bằng cách trao quyền cho thế hệ trẻ tham gia vào canh tác nông nghiệp đô thị theo mô hình mới.

Ông Kimbal cho biết, ”hồi còn trẻ, cách duy nhất để tôi có thể kết nối mọi thành viên trong gia đình cùng ngồi xuống với nhau là nấu một bữa ăn”. Công ty ông đang lên kế hoạch mở một "Siêu thị nông trại" Square Roots - với khả năng cung ứng 25 container được kiểm soát điều kiện khí hậu, kho lạnh, cơ sở hạ tầng an toàn sinh học và mọi thứ khác cần thiết để điều hành một trang trại canh tác nhiều tầng ở quy mô lớn trong vòng chưa đầy 3 tháng. Square Roots hiện đã trồng thành công hơn 120 loại cây trồng, bao gồm rau xanh và dâu tây theo phương pháp mới.

Kheir Al-Kodmany, một giáo sư về thiết kế đô thị bền vững tại Đại học Illinois ở Chicago cho biết, các nhà môi trường, nông dân đô thị, kiến trúc sư, nhà nông học, và các chuyên gia y tế công cộng... đã tham gia cuộc cách mạng nhỏ này khi họ hợp tác để tìm cách cứu vãn một tương lai khan hiếm thực phẩm và đô thị hóa ở mật độ cực cao.

Kimbal Musk đang hướng dẫn các em nhỏ ở California canh tác theo phương pháp mớip/ẢNH: SKY NEWS

Kimbal Musk đang hướng dẫn các em nhỏ ở California canh tác theo phương pháp mới ẢNH: SKY NEWS

Hệ thống canh tác nhiều tầng bao gồm các kỹ thuật khác nhau, chẳng hạn như thủy canh - sử dụng các dung dịch dinh dưỡng khoáng trong nước; hay là phương pháp sử dụng các sinh vật dưới nước - như cá và ốc sên để trồng cây trong nước, trồng cây trong không khí.

Kimbal Musk giàu cỡ nào?

Forbes ước tính một cách thận trọng rằng Kimbal Musk sở hữu khối tài sản ròng khoảng 700 triệu USD tính đến ngày 9/11 (con số hiện nay có thể lớn hơn). Điều đó phần lớn nhờ vào 0,04% cổ phần tại Tesla, cộng với các quyền chọn mua 172.250 cổ phiếu của hãng xe điện này - trị giá khoảng 170 triệu USD.

Kimbal cũng sở hữu khoảng 2 triệu USD cổ phiếu tại Chipotle và có khả năng sở hữu cổ phần trong công ty công nghệ vũ trụ SpaceX của Elon Musk - nơi ông là thành viên HĐQT.

Kimbal Musk chụp ảnh cùng gia đình. Ảnh: Instagram

Kimbal Musk chụp ảnh cùng gia đình. Ảnh: Instagram

Là con trai út của Maye và Errol Musk, Kimbal lớn lên ở Nam Phi và theo học tại Đại học Queen ở Ontario, Canada cùng với anh trai Elon. Tuy nhiên, hai năm sau, Elon chuyển đến Đại học Pennsylvania ở Mỹ.

Sau khi tốt nghiệp năm 1995, Kimbal và Elon đồng sáng lập Zip2, một công ty phần mềm được Compaq mua lại vào năm 1999.

Theo CNBC, Kimbal cũng đầu tư vào X.com – một startup khác của Elon Musk – sau này trở thành một phần của Paypal. Kimbal tham gia HĐQT của Tesla cùng năm Elon đầu tư 6,5 triệu USD và trở thành cổ đông lớn nhất cũng như chủ tịch công ty. Triệu phú sinh năm 1972 đã đầu tư vào Tesla bằng tiền mặt của mình và cũng nhận được các quyền chọn mua cổ phiếu trong những năm qua.

Năm 2008, ở đỉnh điểm của cuộc suy thoái, các khoản đầu tư cá nhân của Kimbal giảm, vì vậy ông quyết định bán số tài sản còn lại của mình và dùng số tiền đó giúp Tesla vượt qua giai đoạn khó khăn. Câu chuyện này đã được nhà báo Ashley Vance đề cập trong cuốn sách “Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng”, được xuất bản vào năm 2015.

“Tôi đã suýt phá sản", Kimbal từng nói với Vance.

Dù người phát ngôn cho biết Kimbal là một “nhà đầu tư rất sớm”, số tiền cụ thể ông đầu tư vào Tesla không được công bố. Theo hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), Kimbal đã tham gia một vòng gọi vốn cầu nối năm 2008. Tại vòng này, các nhà đầu tư cho Tesla vay tiền để đổi lấy trái phiếu chuyển đổi có thể mua cổ phiếu với mức chiết khấu. Kết quả là Kimball đã nhận được 594.857 cổ phiếu Tesla. Không rõ kể từ đó ông có đầu tư thêm tiền vào công ty hay không.

Kể từ khi hãng xe điện IPO vào năm 2010, Kimbal đã bán số cổ phiếu trị giá gần 230 triệu USD (trước thuế). Trong đó bao gồm một đợt bán cổ phiếu ngay trước khi Elon Musk tiến hành cuộc thăm dò ý kiến trên Twitter về việc bán 10% cổ phiếu Tesla hôm 6/11. Forbes ước tính tài sản của Kimbal Musk vào khoảng 752 triệu USD trước thời điểm cổ phiếu Tesla giảm vì cuộc khảo sát.

Theo Forbes, Kimbal cũng đang sử dụng một chiến thuật của giới siêu giàu để kiếm được nhiều tiền hơn, đó là dùng cổ phiếu của mình để vay nợ. Theo hồ sơ của SEC, tính đến tháng 7, Kimbal đã dùng 599.740 cổ phiếu Tesla làm tài sản thế chấp cho các khoản vay cá nhân.

Kimbal cũng là một nhà từ thiện lớn. "Chúng tôi được truyền cảm hứng từ thế hệ tiếp theo của những nông dân, doanh nhân và nhà đổi mới trẻ - những người đang giúp chống lại biến đổi khí hậu - bằng cách trồng nhiều thực phẩm bổ dưỡng hơn, giảm lãng phí thực phẩm và tạo ra thịt tái sinh cũng như thực vật và tế bào", Kimbal nói.

Ông cũng là đồng sáng lập startup trang trại Square Roots vào năm 2016 và đã đầu tư vào dịch vụ đăng ký bữa ăn Everytable và công ty thịt nuôi trong phòng thí nghiệm Upside Foods, cùng các công ty khởi nghiệp khác. Kimbal còn thành lập Big Green, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên tạo ra những khu vườn tại các trường học và nhằm mục đích dạy học sinh về dinh dưỡng, sức khỏe và kiến thức về thực phẩm.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc đua làm cách mạng nông nghiệp của em trai tỷ phú Elon Musk tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711714633 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711714633 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10