Ô tô - Xe máy

Cuộc đua quyết liệt trên thị trường xe máy điện Việt Nam

Thanh Trà 02/05/2025 11:00

Thị trường xe máy điện Việt Nam đang tăng tốc mạnh mẽ trong 4 tháng đầu năm 2025, với sự gia nhập và cạnh tranh quyết liệt của các thương hiệu lớn nhỏ.

Thị trường sôi động

Động thái đáng chú ý nhất trong quý I/2025 là việc Honda Việt Nam chính thức gia nhập sân chơi xe máy điện với mẫu Icon e: có giá khởi điểm từ 26,4 triệu đồng. Không chỉ bán xe, còn triển khai mô hình cho thuê xe điện học sinh CUV e.

xmd-6719bd9b8e1c4 (1)
Honda ra mắt bộ đôi xe máy điện CUV e: và ICON e: tại Việt Nam. (Ảnh: Honda Việt Nam)

Ở chiều ngược lại, VinFast, thương hiệu nội địa đang giữ vai trò tiên phong trong mảng xe máy điện cũng không đứng yên. Hãng vừa giới thiệu hai mẫu xe mới: Feliz Neo với giá 31,9 triệu đồng, rẻ hơn Feliz S khoảng 3 triệu và Evo Lite Neo ở mức 18 triệu đồng, nhắm tới nhóm khách hàng từ 16 tuổi trở lên, không cần bằng lái. Bên cạnh việc mở rộng dải sản phẩm, VinFast cũng đã dừng mô hình cho thuê pin, chuyển sang hình thức bán đứt với mức giá linh hoạt tùy dòng xe, một sự thay đổi được đánh giá là phù hợp với tâm lý sở hữu của người tiêu dùng Việt.

Trong khi đó, startup thuần Việt Dat Bike cũng cho thấy tham vọng không nhỏ khi công bố kế hoạch mở thêm hơn 50 cửa hàng trong năm 2025, chủ yếu tại khu vực phía Bắc. Hãng hiện cung cấp ba mẫu xe trong dòng Quantum S-Series (S1, S2, S3), hướng đến đa dạng nhóm khách hàng từ sinh viên đến người đi làm. Không sở hữu hệ sinh thái lớn như VinFast hay mạng lưới truyền thống như Honda, nhưng Dat Bike đang tận dụng tốt làn sóng “người Việt dùng hàng Việt” để củng cố vị trí trong lòng người tiêu dùng.

Bên cạnh các thương hiệu nội địa, thị trường còn chứng kiến sự nhập cuộc ngày càng rõ rệt của các hãng xe điện nước ngoài. Những cái tên như Yadea, Dibao, Kymco, SYM,... đang mở rộng hệ thống phân phối, liên tục ra mắt mẫu mới để bắt kịp xu hướng tiêu dùng. Dù chưa thể cạnh tranh trực diện về quy mô, sự linh hoạt trong giá cả và thiết kế giúp các thương hiệu này ghi điểm với nhóm khách hàng trẻ, ưa thích sự khác biệt.

Không chỉ là sản phẩm

Báo cáo "Hành trình bứt phá: Chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam" của Ngân hàng Thế giới chỉ ra rằng Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm sản xuất và tiêu thụ xe điện lớn trong khu vực, nếu tiếp tục duy trì tốc độ phát triển hiện tại. Quá trình điện hóa không chỉ giúp giảm 2,2 triệu tấn CO₂ vào năm 2050 mà còn mang lại lợi ích kinh tế to lớn, tiết kiệm tới 498 tỷ USD trong dài hạn, nếu chuyển đổi diện rộng và giả định giá dầu giữ ở mức 80 USD/thùng.

Sự hậu thuẫn từ các chính sách môi trường, cùng với cam kết quốc tế trong việc giảm phát thải khí nhà kính, đang tạo đòn bẩy lớn cho quá trình điện hóa phương tiện tại Việt Nam. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, các doanh nghiệp không chỉ cần ra mắt nhiều sản phẩm hơn, mà còn phải giải quyết bài toán về hạ tầng sạc, chi phí pin và niềm tin của người tiêu dùng.

Trong cuộc đua hiện tại, VinFast đang có lợi thế nhờ hệ sinh thái tương đối hoàn chỉnh – từ xe, pin đến trạm sạc. Tuy nhiên, lợi thế này đang bị thách thức mạnh mẽ bởi sự xuất hiện của các đối thủ mới như Honda với nguồn lực dồi dào và mạng lưới sẵn có, cũng như những startup như Dat Bike có tốc độ xoay chuyển nhanh và khả năng nắm bắt thị hiếu người dùng.

nhung-tinh-nang-va-tien-ich-khong-ngo-cua-xe-may-dien - 14
VinFast đang nắm lợi thế trên thị trường xe máy điện với hệ sinh thái tương đối hoàn chỉnh. (Ảnh minh họa)

Điều dễ nhận thấy trong bức tranh xe máy điện Việt Nam hiện nay là cuộc cạnh tranh không chỉ dừng ở sản phẩm hay giá bán. Sự khác biệt sẽ nằm ở chiến lược dài hơi – từ cách xây dựng thương hiệu, dịch vụ hậu mãi, đến việc đầu tư vào hạ tầng và mô hình kinh doanh. Ai chiếm được niềm tin người tiêu dùng, người đó sẽ thắng.

Với đà phát triển hiện tại, có thể kỳ vọng trong vài năm tới, xe máy điện sẽ dần trở thành lựa chọn phổ biến thay cho xe xăng truyền thống. Và trong cuộc đua này, chỉ những hãng có chiến lược rõ ràng, linh hoạt và kiên định với mục tiêu phát triển bền vững mới có thể giữ vững tay lái trên hành trình dài phía trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cuộc đua quyết liệt trên thị trường xe máy điện Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO