Cước vận tải biển lại tăng vọt

Diendandoanhnghiep.vn Làn sóng nhập khẩu hàng hóa dồn dập từ châu Á đã gây ra hiện tượng "thắt nút cổ chai" ở các cảng Bờ Tây của nước Mỹ và đẩy giá cước vận tải sang Mỹ tăng vọt.

fsd

Tính riêng trong tháng 3 năm nay, lượng container cập cảng Los Angeles tăng khoảng 80%.

Theo Nikkei Asia Review, số lượng container đang được xử lý tại cảng Los Angeles và Long Beach (California, Mỹ) tăng 45% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng thứ 8 tăng liên tiếp. Tính riêng trong tháng 3 năm nay, lượng container cập cảng Los Angeles tăng khoảng 80%.

Hai cảng trên xử lý 40% hàng hoá vào Mỹ đã không theo kịp sự tăng quá nhanh của nhu cầu nhập khẩu khi người Mỹ muốn sử dụng khoản tiền kích cầu tiêu dùng. Quá tải khả năng xử lý tại các cảng khiến hàng chục tàu container phải nằm chờ ngoài khơi. 

Giám đốc điều hành cảng Los Angeles cho biết, nhập khẩu hàng hoá đã tăng với tốc độ chưa từng có. Tuy nhiên, năng lực xử lý vẫn bị ảnh hưởng dưới tác động của Covid-19. Truyền thông địa phương cho biết, khoảng 800 công nhân, tương đương 5% tổng số lao động tại 2 cảng trên, đã bị nhiễm virus trong tháng 2 và 3.

Trước đó, Wall Street Journal cho biết tính tới sáng 29/3, khoảng 24 tàu container chưa thể tiếp cận 2 cảng này vì không có chỗ. Tổng sức chứa của số tàu trên lớn gấp 10 lần so với Ever Given, con tàu khổng lồ bị mắc cạn tại kênh đào Suez trong gần một tuần, gây xáo động dòng chảy thương mại toàn cầu.

Cảng Los Angeles và Long Beach là nơi tiếp nhận khoảng 1/3 lượng container hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ. Hồi tháng 1, hơn 25% số container đến 2 cảng này phải chờ 5 ngày mới được thông quan. Theo Hiệp hội Vận tải Giao thương Thái Bình Dương, con số này vào tháng 6/2020 chỉ là 2%.

Lượng tàu hàng bị kẹt ở đây đang làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm container trên khắp thế giới, đẩy giá cước vận tải từ châu Á và châu Âu sang Mỹ tăng vọt.

Lượng tàu hàng bị kẹt ở đây đang làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm container trên khắp thế giới, đẩy giá cước vận tải từ châu Á và châu Âu sang Mỹ tăng vọt.

Tình trạng tắc nghẽn của các tàu container ở Bờ Tây của nước Mỹ làm trầm trọng thêm cơn khan hiếm container, dẫn đến giá cước vận tải biển từ châu Á sang Mỹ tăng vọt.

Chẳng hạn, vào cuối tháng 3, chi phí vận chuyển một container 40 foot từ Trung Quốc sang Bờ Tây tăng lên mức 5.000 đô la, theo hãng nghiên cứu thị trường Freightos ở Hồng Kông. Mức giá cước này cao hơn 250% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí để vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ châu  u đến Bờ Tây cũng đã tăng gấp đôi trong vòng một năm qua.

Trong khi đó, giá khởi điểm đã tăng 250% so với cùng kỳ năm ngoái. Phí vận chuyển từ châu Âu đến Bờ Tây cũng tăng gần gấp đôi.

Jon Gold, Phó chủ tịch chuỗi cung ứng và chính sách hải quan của Liên đoàn Bán lẻ quốc gia (National Retail Federation) có trụ sở tại Washington cho biết, để ứng phó, một số công ty đã chuyển sang vận tải hàng không, với chi phí cao gấp 8-10 lần. Ông cũng dự đoán, khoản chi phí dôi ra này sẽ được tính vào giá sản phẩm. Nếu đúng như vậy, chi tiêu của người tiêu dùng có thể bị ảnh hưởng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cước vận tải biển lại tăng vọt tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713862952 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713862952 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10