D. Trump và chiến lược “bàn ngang” phá J. Biden

Diendandoanhnghiep.vn Trump và Biden đã đụng độ nhau tại Cleveland, các chỉ số thống kê nghiêng về ứng viên đảng Dân chủ. Thực tế có phải như vậy?

Đây là hình ảnh lan truyền khắp nước Mỹ sau ngày 29/9

Đây là hình ảnh lan truyền khắp nước Mỹ sau ngày 29/9

Chương trình tranh luận trực tiếp giữa các ứng viên Tổng thống Mỹ lần đầu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình vào năm 1960, hai người đầu tiên phải thực hiện điều này là Richard Nixon và J.F.Kenedy.

Diễn đàn này dùng để so kè bản lĩnh, phong thái, trí thông minh nhiều hơn là nội dung các câu hỏi, câu trả lời. Thực tế là, những gì các ứng viên hứa hẹn tại buổi tranh luận phần lớn không trở nên quan trọng sau đó.

Chương trình này còn có tên “face off debate”, nghĩa là vạch trần những yếu kém hoặc không thực hiện được của đối thủ. Dĩ nhiên, đây không phải là nơi để trình bày chính sách.

Và, cũng đương nhiên, Biden mới là người cần khai mào trước tiên để tấn công và giành lấy chiếc ghế mà Trump đang nắm giữ; ngược lại Trump không việc gì phải chọc giận Biden trước. Đó là ứng xử vô cùng hợp lý của đương kim Tổng thống.

Trong 45 phút đầu tiên, Biden là người chủ động, đưa ra những vấn đề sát sườn, trong đó có tử huyệt của Trump là đại dịch COVID-19. Trump không trình bày về đại dịch mà chỉ tập trung “kể công”, nhắc lại thành tựu thời điểm trước năm 2020.

Vấn đề phân biệt chủng tộc cũng được Biden chỉ trích gay gắt, nhưng một lần nữa Tổng thống Trump chọn đứng về phía cảnh sát. Bảo vệ cảnh sát là động thái đầy khôn ngoan. Tất cả các nhà lãnh đạo trên thế giới đều biết điều này, rằng khó giữ quyền lực nếu làm mếch lòng lực lượng vũ trang.

Biden có 47 năm làm chính trị, nhưng Trump có 4 năm là Tổng thống. Ở Mỹ - về lý thuyết quyền lực được phân lập, nhưng suy cho cùng chỉ có Tổng thống mới là người có quyền lực tối cao. Khó có thể nói ai mới là người có kinh nghiệm nhiều hơn.

Biden cần thể hiện mình là người xứng đáng làm Tổng thống, còn Trump không vội vàng thể hiện mà chỉ tập trung “bàn ngang” để phá quyết tâm của đối phương.

Kênh CBS thống kê, ông Trump ngắt lời ông Biden tổng cộng 73 lần, chưa kể những lần nói át cả người dẫn chương trình. Rất nhiều lần trong số đó, ông Trump cố tính quấy rối tình hình, phá nát mạch câu chuyện mà Biden đang dẫn lại.

Hết lần này đến lần khác, ông Trump liên tục chen ngang, công kích ông Biden khiến ứng viên Dân chủ chỉ biết mỉm cười ngao ngán và lắc đầu. “Toàn bộ cuộc tranh luận này là về các bạn, người dân Mỹ, tôi không muốn nói về gia đình”.

Ví dụ, lúc Biden quy tội Tổng thống giảm thuế doanh nghiệp để lợi dụng chính sách trục lợi cá nhân, Trump nhanh chóng xì ra chuyện con trai Biden dính líu tới 3,5 triệu USD từ Nga; nghiện cocain và bị gạt khỏi quân đội.

Vì chuyện này, Biden mất thêm thời gian giải thích, vô tình lái câu chuyện sang hướng khác. Suốt cuộc tranh luận, Trump chỉ chờ thời điểm để “bàn ngang” nhằm cắt lời Biden, thậm chí tranh luôn phần của người dẫn chương trình - nhà báo kỳ cựu Wallace.

Các chỉ số thống kê nghiêng về Biden, nhưng thực tế không đơn giản như vậy

Các chỉ số thống kê nghiêng về Biden, nhưng thực tế không đơn giản như vậy

Sau 90 phút “face off debate” đầu tiên của 2 ông: Biden đã mang về chiến thắng cho đảng Dân chủ với tỉ lệ 48% so với 41% của Trump, sau cuộc lộn xộn, 69% cử tri cảm thấy bức xúc, 19% bi quan, 31% cảm thấy khoan khoái, 17% nắm được tin tức - CBS News khảo sát.

Song, các dữ kiện cho thấy, Trump dường như chưa thật sự “nghiêm túc” trong buổi tranh luận, chiến lược phòng thủ phản công, đánh du kích, phá rối khiến đối thủ mất tập trung.

Dù vậy, cả hai bên đều đạt được mục đích của mình, Biden bạo liệt tất công, còn Trump không vội vã đắng đót với Biden. Những gì Biden nắm được hoàn toàn đủ khả năng hạ bệ Trump; còn những pha phản đòn của Trump cũng sát thương không hề nhẹ.

Mặc dù được cả thế giới chờ đợi, nhưng màn tranh luận giữa Trump và Biden không thực sự đáng chú ý - bao trùm tất cả là sự công kích cá nhân về những vấn đề đã biết. Song, có thể nói các VIP đã cho thấy một thái độ tinh thần rất Mỹ.

Ngày 15/10 theo giờ Mỹ, tại thành phố Miami bang Florida, D. Trump và J. Biden sẽ tiếp tục “face off debate” lần 2. Mời quý vị tiếp tục theo dõi trên Diễn đàn Doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết D. Trump và chiến lược “bàn ngang” phá J. Biden tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714467808 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714467808 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10