Đà Nẵng: Hai dự án nhà máy xử lý rác đã triển khai tới đâu?

TUẤN VỸ 16/04/2023 01:43

Hai dự án nhà máy xử lý rác thải rắn và nhà máy đốt rác phát điện với tổng kinh phí dự kiến hơn 2500 tỷ đồng đến nay vẫn đang còn nằm trong hồ sơ sau nhiều năm đề cập.

>>Đà Nẵng tìm công nghệ cho xử lý rác thải

Theo số liệu thống kê, mỗi ngày TP Đà Nẵng phát sinh hơn 1.100 tấn rác thải rắn. Tuy nhiên, bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu) hiện nay đã trở nên quá tải, 5 hộc chôn lấp rác đã trong tình trạng đầy và dự kiến sẽ đưa vào khai thác hộc rác số 6 khoảng gần 1.000.000m3.

Để giải bài toán xử lý rác thải, TP Đà Nẵng đã kêu gọi đầu tư vào 2 dự án Nhà máy xử lý rác thải. Trong đó, gồm có Nhà xử lý rác thải rắn có công suất 1.000 tấn/ngày đêm và Nhà máy đốt rác phát điện có công suất 650 tấn/ngày đêm. Tuy nhiên, hiện nay cả 2 dự án này vẫn đang trong quá trình lập hồ sơ, chưa được triển khai mang lại nỗi lo cho địa phương trong vấn đề xử lý rác thải trong tương lai.

Với 5 hộc rác chôn lấp đã đầy,

Với 5 hộc rác chôn lấp đã đầy, Đà Nẵng đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc xử lý rác thải.

Ông Nguyễn Hồng An, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho hay cuối năm 2020 Đà Nẵng đã phê duyệt chủ trương đầu tư nhà máy xử lý rác thải rắn công suất 1.000 tấn/ngày đêm tại Khánh Sơn bằng hình thức PPP trên tổng diện tích hơn 29.000 m2, tổng vốn hơn 823 tỷ đồng. Theo đó, Đà Nẵng đã ký thỏa thuận về lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án với Liên danh Ecoland -Huy Hoàng- Huy Hoàng Eco.

Đối với dự án Nhà máy đốt rác phát điện công suất 650 tấn rác/ngày đêm, đây là dự án của Công ty Cổ phần môi trường Việt Nam. Dự án sẽ xây dựng trên diện tích hơn 93.000 m2, tổng vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng, xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ đốt rác phát điện. 

“Dự án nhà máy 1.000 tấn đã lập báo cáo nghiên cứu khả thi do nhà đầu tư đề xuất, theo luật PPP. Sở Kế hoạch & Đầu tư thành phố Đà Nẵng đã tham mưu thẩm định dự án và gửi hồ sơ thẩm định cho Bộ Xây dựng, thành lập hội đồng thẩm định cấp thành phố. Hiện đang triển khai công tác thẩm định và dự kiến trong tháng 5/2023 sẽ báo cáo UBND thành phố về dự án này”, ông An thông tin.

Còn lại tại dự án nhà máy xử lý rác phát điện 650 tấn, Nguyễn Hồng An cho hay  nhà đầu tư đã kiến nghị điều chỉnh công nghệ và tổng mức đầu tư. Vì vậy, Sở Kế hoạch & Đầu tư Đà Nẵng tham mưu về thủ tục, Sở Tài nguyên & Môi trường sẽ rà soát các thủ tục đất đai để báo cáo UBND thành phố trong thời gian sớm nhất.

Nếu các dự án xử lý rác thải không sớm được

Nếu các dự án xử lý rác thải không sớm được triển khai, việc quá tải sẽ sớm diễn ra.

Ngoài ra, An cũng cho hay Sở Tài nguyên & Môi trường đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện thủ tục bàn giao hạ tầng kỹ thuật hộc rác số 6 theo quy định để xử lý rác thải trên địa bàn.

Theo tìm hiểu, hộc rác số 6 dự kiến sẽ là hộc rác cuối cùng được đầu tư tại Đà Nẵng, sau đó sẽ có các nhà máy xử lý rác thải rắn được vận hành, không phải chôn lấp. Thế nhưng, với tiến độ như hiện nay thì rất khó để dừng việc chôn lấp khi hộc rác cuối cùng được lấp đầy.

Để xử lý rác thải trong giai đoạn hiện tại, Đà Nẵng đã phải chi hàng trăm tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp bãi rác Khánh Sơn. Trước đó, địa phương đã triển khai dự án nâng cấp, cải tạo một số hạng mục tại bãi rác này với phạm vi 40ha, tổng kinh phí hơn 184 tỷ đồng.

Nếu các dự án không được sớm triển khai, vấn đề xử lý rác thải tại Đà Nẵng có lẽ sẽ rất khó để giải quyết triệt để. Trong khi đó, hộc rác số 6 với gần 1.000.000m3 được dự kiến sẽ lấp đầy trong vòng 20 tháng.

Có thể bạn quan tâm

  • Triển khai giải pháp trí tuệ nhân tạo trong đốt rác thải cho nhà máy GCEP

    Triển khai giải pháp trí tuệ nhân tạo trong đốt rác thải cho nhà máy GCEP

    17:16, 30/03/2023

  • Đầu tư vào công nghệ là mấu chốt biến rác thải thành tài nguyên

    Đầu tư vào công nghệ là mấu chốt biến rác thải thành tài nguyên

    05:35, 28/02/2023

  • Hải Phòng: Tìm ra giải pháp xử lý rác thải

    Hải Phòng: Tìm ra giải pháp xử lý rác thải

    00:35, 14/12/2022

  • Nghệ An: Nhà thầu bỏ cuộc, dự án xử lý rác thải bị “chết yểu”

    Nghệ An: Nhà thầu bỏ cuộc, dự án xử lý rác thải bị “chết yểu”

    14:30, 08/12/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đà Nẵng: Hai dự án nhà máy xử lý rác đã triển khai tới đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO