Đà Nẵng tìm cách đưa du lịch trở lại

Diendandoanhnghiep.vn Để khôi phục ngành du lịch trong năm 2022, TP Đà Nẵng đưa ra 2 kịch bản trong đó tổng lượng khách lưu trú dự kiến đạt 3,5 triệu lượt khách, tăng 3 lần so với dự tính năm 2021.

>>Đà Nẵng tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Theo thông tin từ Sở Du lịch Đà Nẵng, trong năm 2021 số lượt khách cơ sở lưu trú trên địa bàn ước đạt gần 1,17 triệu lượt khách, giảm 55,8% so với 2020. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 110 nghìn lượt, giảm 84,2% so với cùng kỳ.

Khách nội địa ước đạt gần 1,06 triệu lượt, giảm 45,5% so với cùng kỳ. Doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành ước đạt 2.554 tỷ đồng, giảm 36,6% so với năm 2020.

Đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết địa phương sẽ song hành thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh khôi phục tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, gắn với Chủ đề năm 2022  “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”, ngành du lịch Đà Nẵng dự kiến 2 kịch bản dự kiến thực hiện.

a

TP Đà Nẵng đưa ra 2 kịch bản trong đó tổng lượng khách lưu trú dự kiến đạt 3,5 triệu lượt khách.

Trong đó, kịch bản 1 du lịch Đà Nẵng phấn đấu tổng lượng khách lưu trú dự kiến đạt 3,5 triệu lượt khách, tăng 3 lần so với ước thực hiện năm 2021 (đạt 1,3 lần so với năm 2020). Đối với khách quốc tế ước đạt 180 ngàn lượt, tăng 1,6 lần và khách nội địa ước đạt hơn 3,32 triệu lượt, tăng 3 lần. Doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt trên 6,7 ngàn tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với ước thực hiện năm 2021 (đạt 1,7 lần so với năm 2020).

Tại kịch bản 2, lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt khoảng 2,1 triệu lượt khách, tăng 87,8% so với năm 2021. Trong đó,  khách quốc tế ước đạt 100 ngàn lượt (tương đương năm 2021) và khách nội địa ước đạt 2 triệu lượt, tăng 2 lần so với năm 2021. Doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt hơn 4 ngàn tỷ đồng, tăng 2 lần so với ước thực hiện năm 2021.

Để đạt được mục tiêu trên, Đà Nẵng sẽ tập trung khôi phục hoạt động du lịch theo phương châm “chủ động - thích ứng - linh hoạt” và hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động du lịch. Địa phương sẽ tiếp tục triển khai, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động du lịch tiếp cận và thụ hưởng các chính sách đã ban hành để khôi phục và phát triển hoạt động kinh doanh sau dịch bệnh COVID-19.

Ông Trần Phước Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nhận định năm 2021 là năm đầy khó khăn và thách thức đối với kinh tế thành phố nói chung và hoạt động du lịch nói riêng. Theo ông Sơn, dịch bệnh đã làm sụt giảm mạnh về lượng khách,  gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và người lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến các chỉ tiêu tăng trưởng và nguồn thu ngân sách thành phố.

a

Dịch bệnh đã làm sụt giảm mạnh về lượng khách, gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và người lao động tại Đà Nẵng.

“Du lịch là ngành kinh tế mang tính tổng hợp, có tác động rất lớn đến các lĩnh vực khác. Lãnh đạo thành phố xác định kế hoạch khôi phục và phát triển kinh tế trong thời gian đến của thành phố có vai trò rất lớn của lĩnh vực du lịch. Năm 2022, ngành du lịch, đặc biệt là Sở Du lịch cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo để sớm hồi phục và tăng trưởng.

Theo đó, Sở cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, các địa phương, tích cực tranh thủ sự hỗ trợ có hiệu quả của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch để thúc đẩy các kế hoạch của ngành trong năm 2022”, ông Sơn nói.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị các doanh nghiệp du lịch tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, có giải pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi hoạt động kinh doanh du lịch”, góp phần vào phát triển du lịch thành phố. Ông Sơn cũng đề nghị Hiệp hội du lịch Đà Nẵng tăng cường vai trò kết nối hợp tác của các doanh nghiệp du lịch cũng như kết nối các doanh nghiệp du lịch và chính quyền thành phố vì mục tiêu phát triển chung của ngành du lịch.

“Về chính quyền, thành phố Đà Nẵng cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện hỗ trợ và dành một số nguồn lực cho mục tiêu phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Định kỳ hàng quý, UBND thành phố sẽ tổ chức rà soát, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các chương trình, đề án, dự án du lịch để kịp thời có giải pháp chỉ đạo”, ông  Trần Phước Sơn nói thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng tìm cách đưa du lịch trở lại tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711627365 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711627365 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10