Đà tăng giá vàng ngắn hạn có bền vững?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể sẽ tiếp tục tăng nếu như vẫn trụ vững trên 1.300USD/oz trong ngắn hạn.

 

jkjk

Giá vàng quốc đã giảm 2,15% sau khi tiếp cận mức 1.348USD/oz

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đình chỉ vĩnh viễn áp thuế với Mexico, các nhà đầu tư đã gia tăng áp lực chốt lời vàng, khiến giá vàng quốc tế đã giảm mạnh hơn 1,4% từ mức 1.338USD/oz xuống mức 1.319USD/oz trong đầu tuần này. Sau đó giá vàng đã phục hồi lên vùng 1.330USD/oz.

Tại thị trường Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã có diễn biến theo xu hướng giá vàng quốc tế khi giảm mạnh từ mức 37,2- 37,4 triệu đồng/lượng xuống mức 36,63- 36,73 triệu đồng/lượng, giảm 570.000đ mỗi lượng ở chiều mua vào và 670.000đ mỗi lượng ở chiều bán ra. Sau đó, giá vàng miếng SJC phục hồi trở lại.

Sở dĩ giá vàng phục hồi trở lại là do các nhà đầu tư lo ngại chiến tranh thương mại Mỹ- Trung sẽ tiếp tục kéo dài khi ông Trump vẫn một mực quả quyết nếu Trung Quốc không chịu nhượng bộ những yêu cầu của Mỹ, thì Washington sẽ áp thuế 25% đối với 300 tỷ USD các loại hàng hóa khác của Trung Quốc. Lời đe dọa này có nguy cơ trở thành hiện thực khi nhiều chuyên gia cho rằng, ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khó thống nhất được giải pháp đình chiến tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra vào ngày 28-29/6 tới tại Nhật Bản.

Ông Alfonso Esparza, chuyên gia phân tích cao cấp của Tập đoàn OANDA cho rằng, nếu hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc không ngồi lại với nhau để thảo luận thống nhất giải pháp xử lý xung đột giữa 2 nước tại Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới, thì chiến tranh thương mại Mỹ- Trung sẽ được đẩy lên nấc thang mới, khiến vai trò trú ẩn của vàng sẽ gia tăng đáng kể. Bởi vì bất đồng Mỹ- Trung càng leo thang thì càng khiến kinh tế thế giới sớm rơi vào vòng xoáy suy thoái.  

Trong khi đó, những số liệu kinh tế Mỹ được công bố kém khả quan trong thời gian qua, như số liệu việc làm phi nông nghiệp tháng 5 chỉ đạt 75.000 việc làm, PMI sản xuất  giảm xuống mức 50,5 điểm, trong khi PMI dịch vụ giảm xuống 52,1 điểm… khiến các nhà đầu tư gia tăng lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ, nhất là khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm mạnh, thấp hơn lợi suất trái phiếu kỳ hạn 3 tháng- một tín hiệu cảnh báo về nguy cơ suy thoái kinh tế.

Lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu đã làm gia tăng kỳ vọng của thị trường về việc FED sẽ cắt giảm ít nhất 2 lần lãi suất trong năm nay, trong đó lần cắt giảm lãi suất đầu tiên có thể sẽ diễn ra ngay trong cuộc họp tháng 7 tới. Lãi suất giảm sẽ làm giảm chi phí cơ hội nắm giữ các tài sản, như vàng...

Tuy nhiên, đây đang là mùa thấp điểm về tiêu thụ vàng vật chất, nên giá vàng đang ở mức cao cũng phần nào khiến cho nhu cầu này giảm thêm. Bởi vậy, đà tăng của giá vàng chưa thực sự bền vững, chắc chắn sẽ chịu áp lực chốt lời, nhất là khi giá vàng gần lên tới vùng 1.365USD/oz.

Ông George Gero, Giám đốc điều hành của Tập đoàn quản lý tài sản RBC cho rằng, giá vàng ngắn hạn có thể sẽ tiếp tục dao động trong biên độ 1.315- 1.350USD/oz cho tới khi có thêm những thông tin mới về chiến tranh thương mại.

Trong khi ông Peter Thomas, Phó Chủ tịch Tập đoàn Zaner Metals cho rằng, doanh nghiệp của ông đang chờ đợi giá vàng phục hồi trở lại vùng 1.350USD/oz để chốt lời, vì vừa qua giá vàng đã giảm quá nhanh sau khi chạm mức 1.348USD/oz, nên chưa bán kịp.  

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ số RSI, Stochastic, CCI… đã cho thấy giá vàng đã thoát khỏi vùng vượt mua. MACD vẫn tiếp tục trụ vững trên đường zero. Tuy nhiên, chỉ số Stochastic đang phân kỳ âm trên cả biểu đồ ngày, tuần, trong khi ADX cũng phân kỳ âm. Do đó, xu hướng điều chỉnh, tích lũy của giá vàng có thể sẽ tiếp diễn. Nếu bị đẩy xuống 1.319USD/oz, thì giá vàng có thể về vùng 1.300USD/oz. Tuy nhiên, nếu vẫn trụ vững trên vùng 1.300USD/oz, thì đà tăng giá ngắn hạn vẫn được duy trì và giá vàng sẽ lại thách thức vùng 1.350USD/oz, kế tiếp là 1.365- 1.376USD/oz.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà tăng giá vàng ngắn hạn có bền vững? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711616150 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711616150 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10