Đại biểu Quốc hội lo rủi ro từ miễn thị thực người nước ngoài vào khu kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ quan ngại việc áp dụng miễn thị thực với người nước ngoài với điều kiện còn quá lỏng lẻo sẽ làm tăng nguy cơ về quốc phòng an ninh.

Thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) đề nghị không nên miễn thị thực một cách vô điều kiện đối với những người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển của Việt Nam.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhận định quy định miễn thị thực vào khu kinh tế ven biển quá lỏng lẻo.

Bởi theo Đại biểu, càng dễ dãi thì trách nhiệm bảo vệ an toàn của chúng ta càng tăng lên, công việc của lực lượng chức năng càng quá tải và nguy cơ, rủi ro tăng lên rất nhiều.  

"Nếu quy định như dự thảo sẽ nảy sinh vấn đề càng dễ dãi, càng lỏng lẻo thì công việc của chúng ta càng tăng lên, trách nhiệm bảo vệ an toàn càng vất vả, lực lượng bảo vệ càng quá tải, nguy cơ rủi ro tăng thêm rất nhiều, có khi còn phải tăng thêm lực lượng để bảo đảm an toàn", Đại biểu nói.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị quy định những người vào khu kinh tế ven biển như nhà đầu tư, người lao động, người làm ăn… nếu xác minh được họ có mục đích như vậy thì có thể miễn, còn những người khác theo quy định bình thường.

"Bởi hiện nay, chúng ta đã miễn thị thực theo các hiệp định thương mại tự do, miễn thị thực đơn phương, có thể xin thị thực điện tử hay ngay tại sân bay. Với những điều kiện như vậy, không cần thiết miễn thị thực một cách vô điều kiện đối với bất kỳ người nào vào khu kinh tế ven biển", Đại biểu nhấn mạnh.

Cùng bàn về vấn đề này, Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) cho rằng, cần cân nhắc quy định này vì ảnh hưởng nghiêm trọng tới quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội. Mặc dù dự thảo luật có điều kiện ràng buộc là “không làm phương hại đến quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội của Việt Nam”, nhưng có thể thấy điều kiện này không có ý nghĩa thực tiễn.

“Hơn 4 năm thực hiện ở một huyện đảo xa đất liền là Phú Quốc, không có nghĩa là có thể áp dụng trong các khu vực kinh tế ven biển. Trong bối cảnh vùng biển nước ta đang bị vi phạm nghiêm trọng thì quy định như dự thảo luật có thể dẫn đến nguy cơ cao hơn về sự xâm nhập của người nước ngoài núp dưới danh nghĩa du lịch. Việc mở cửa biên giới cho người nước ngoài cần đi liền với tăng cường quản lý trong phạm vi lãnh thổ. Nguyên tắc là không vì tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài và vì các lý do kinh tế mà làm ảnh hưởng tới quốc phòng an ninh”, Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nói.

điều kiện ràng buộc là “không làm phương hại đến quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội của Việt Nam”, nhưng có thể thấy điều kiện này không có ý nghĩa thực tiễn.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý cho rằng điều kiện ràng buộc là “không làm phương hại đến quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội của Việt Nam” không có ý nghĩa thực tiễn.

Đại biểu dẫn chứng, báo cáo tổng kết thi hành luật cũng nêu, tạm trú quá thời hạn cho phép còn phổ biến. Gần đây các cơ quan chức năng cũng phát hiện các vụ đánh bạc, buôn bán vận chuyển ma túy quy mô lớn của người nước ngoài, chưa kể nhiều vi phạm khác.

Về chế tài xử phạt đối với các đối tượng vi phạm quy định này, Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cho rằng, hiện nay mới chỉ buộc xuất cảnh, cho nên luật cần chế tài bổ sung tùy theo mức độ vi phạm thời hạn thị thực mà có quy định xử phạt.

Bên cạnh đó, các Đại biểu cũng cho ý kiến vấn đề miễn thị thực để khuyến khích phát triển du lịch, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng: “Vấn đề không phải miễn mà là quy trình. Không phải miễn thị thực sẽ thu hút khách du lịch. Nhiều đồng bào ở nước ngoài cho biết không hài lòng với quy trình xin cấp thị thực”.

Đại biểu cũng cho rằng, không nên vì mục đích thu hút khách du lịch đến với Việt Nam mà buông lỏng quản lý, bởi trên thực tế để bảo tồn và giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, có nước thậm chí đã đóng cửa các “thiên đường du lịch”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đại biểu Quốc hội lo rủi ro từ miễn thị thực người nước ngoài vào khu kinh tế tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711711035 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711711035 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10