Dân gặp khó khi mua vàng: Khắc phục cách nào?

PHẠM TUẤN 18/06/2024 16:39

Nhu cầu người dân mua vàng cao, lượng cung chưa đủ cầu, dẫn đến nhiều bất cập. Vậy phải khắc phục cách nào?

>>Người dân có thể mua vàng miếng SJC online

Chính sách bán vàng miếng trực tiếp cho người dân qua hệ thống ngân hàng, phát huy tác dụng, kéo giá vàng xuống gần sát giá thế giới.

Chính sách này đã góp phần ngăn chặn việc buôn lậu vàng từ nước ngoài về Việt Nam, giữ tỉ giá ổn định để nhập khẩu nguyên vật liệu dùng cho sản xuất kinh doanh. Tâm lý người dân cũng không còn quá lo âu sợ giá vàng lên cao, đổ xô đi mua tạo sự kham hiếm cùng tâm lý sợ hãi về giá trị đồng tiền Việt Nam.

Mặt tích cực rất nhiều, nhưng rõ ràng nhu cầu người dân mua vàng còn rất cao mà lượng cung chưa đủ cầu, dẫn đến nhiều bất cập, gây bức xúc trong dân. Việc phải chờ đợi, xếp hàng, lấy số mất nhiều thời gian mà thời hạn được mua, nhận vàng cùng số lượng được mua chưa thoả mãn nhu cầu của người dân.

nhiều người dân gặp khó khi đăng ký mua vàng online.

Nhiều người dân gặp khó khi đăng ký mua vàng online.

Việc người dân đi lại 5 lần 7 lượt đến ngân hàng mà vẫn chưa mua được vàng, phải nhờ thậm chí thuê để mua vàng giá rẻ “vàng bình ổn giá” từ ngân hàng là chuyện có thật. Ở các điểm ngân hàng bán vàng người mua vạ vật chờ từ 4-5 giờ sáng xếp lốt để mua được vàng có cả ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Điều này chứng tỏ lượng tiền mặt trong dân vẫn còn rất lớn và dòng tiền vẫn tiếp tục chảy vào đọng trong kênh vàng.

Các kênh đầu tư ngắn hạn như chứng khoán, trung hạn như bất động sản vẫn còn ì ạch. Chứng khoán thì đỏ sàn, biến động giá cả khó lường, bất động sản chỉ nhúc nhích chút rồi lại đứng im. Sản xuất kinh doanh thì đang dư thừa cùng sự cạnh tranh khốc liệt từ giá bán. Chế độ lương cải cách bắt đầu từ 1 tháng 7 năm 2024 nhưng giá cả đã đi trước cả lương. Người dân mua vàng với tâm lý chỉ có lên không có xuống, cùng sự yên tâm dù có chuyện gì xảy ra cầm vàng vẫn là chắc nhất.

Hiện có 03 ngân hàng triển khai việc bán vàng qua đăng ký trực tuyến cho người dân là (BIDV, Vietcombank, Agribank) chắc chắn sắp tới Vietinbank cũng sẽ áp dụng hình thức này để giảm bớt thời gian thủ tục cho người dân với cách thức giao dịch đơn giản.

Với hình thức này, người dân đăng ký, thanh toán, nhận lịch hẹn tới nhận vàng, nhưng nếu khách đến muộn quá 30 phút so với lịch hẹn sẽ bị huỷ giao dịch, trả lại tiền không được nhận vàng.

So với nhu cầu hiện nay, mỗi điểm bán chỉ giải quyết cho từ 20 đến 40 khách ngày thì việc hệ thống đăng ký trực tuyến đóng cửa hay tắc nghẽn không vào được là chuyện có thể xảy ra. Lời hứa vàng đến tay người dân theo đúng nhu cầu có lẽ lại thành câu chuyện “muốn thì lên ti vi mà mua”.

>>Giá vàng giảm: Liệu có nên mua?

Các cửa hàng bán lẻ bán vàng ra đắt hơn so với vàng bán từ ngân hàng có chỗ chênh lệch tới trên 3 triệu đồng/lượng mà vẫn có giao dịch có thể do việc đăng ký mua vàng trực tuyến chưa thực sự thông suốt.

Hiện nay chỉ có 22 ngân hàng cùng 16 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vàng miếng như SJC, DOJI,PNJ, Bảo Tín Minh Châu, vàng Thăng Long… Cho nên việc các cửa hàng không được cấp phép mà vẫn mua bán vàng miếng với người dân là trái quy định.

Để đảm bảo nhu cầu của người dân, thiết nghĩ, Ngân Hàng Nhà Nước (NHNN) có thể mở thêm điểm bán, không khống chế số lượng mua, mở thêm cổng đăng ký trực tuyến để bán vàng.

Ở cấp độ cao hơn thì lập sàn giao dịch vàng với mô hình sàn giao dịch chứng khoán, mọi người tự do buôn bán trao đổi với nhau bằng việc khớp lệnh. Khi nào cần rút vàng thật thì phải trả thuế và phí, như vậy việc buôn bán vàng ăn chênh lệch, hoàn toàn chỉ là trung gian của hệ thống cửa hàng nhỏ lẻ sẽ chấm dứt, nhà nước thu được thuế phí không hề nhỏ, mà người dân lại được tự do. Không mấy người muốn ôm vàng về đút két khi có chỗ gửi an toàn, tiện lợi lúc cần rút được ra ngay.

Mô hình quản lý vàng cần làm giống các nước phát triển đảm bảo thông thoáng minh bạch, lớp trung gian buôn bán kiếm chênh lệch buộc phải chuyển đổi công việc khác tạo ra sản phẩm vật chất hữu hình cho xã hội thay vì lợi dụng chính sách để trục lợi. Người dân cũng không còn than thở kiểu “lên tivi mà mua vàng”.

Có thể bạn quan tâm

  • Người dân có thể mua vàng miếng SJC online

    13:00, 12/06/2024

  • Rủi ro lớn khi mua vàng đầu cơ

    15:10, 10/06/2024

  • Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng mô hình “vai đầu vai”

    11:20, 16/06/2024

  • Giá vàng duy trì đà tăng dù tốc độ chậm hơn

    10:30, 14/06/2024

  • Giá vàng tuần tới sẽ thế nào sau 2 “cú sốc”?

    04:20, 09/06/2024

  • Trung Quốc ngưng mua, giá vàng thế giới "lao dốc" mạnh

    10:05, 08/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dân gặp khó khi mua vàng: Khắc phục cách nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO