Đánh thuế xe điện Trung Quốc, châu Âu sẽ chịu thiệt?

TRƯƠNG KHẮC TRÀ 15/06/2024 04:00

Châu Âu đang bị chia rẽ trong việc đánh thuế xe điện Trung Quốc. Nhiều chuyên gia cho rằng, châu âu tự "lấy đá ghè chân mình".

Ủy ban châu Âu (EC) thông báo nâng thuế tạm thời lên gần 50% với xe điện Trung Quốc

Ủy ban châu Âu (EC) thông báo nâng thuế tạm thời lên gần 50% với xe điện Trung Quốc

>>"Nối gót" Mỹ, EU sẽ áp mức thuế nào với xe điện Trung Quốc?

Ngày 12/6, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo nâng thuế nhập khẩu lên gần 50% đối với xe điện Trung Quốc. Như vậy, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức nối gót Mỹ trong việc kiềm chế làn sóng trỗi dậy của hàng giá rẻ từ cường quốc châu Á.

Xe điện Trung Quốc đã chịu mức thuế từ 10% tại “lục địa già”, EC sẽ áp thêm từ 17-38% tùy theo mức độ tuân thủ điều kiện chống trợ cấp. Từ động thái này của EC, các nhà phân tích cho rằng EU đã thực sự châm ngòi cho cuộc chiến thương mại.

Phía EU cho rằng, họ không còn cách nào khác phải bảo vệ ngành xe điện trước hàng giá rẻ, bị nghi vấn trợ cấp; còn Bắc Kinh cáo buộc EC đã chính trị hoá và vũ khí hoá các vấn đề thương mại.

Trong 4 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 1,8 triệu xe điện. Bất chấp sự ngăn cản, doanh số xe điện Trung Quốc tại EU tăng khoảng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy sức mạnh, tính ưu việt của hàng Trung Quốc, nhất là trong bối cảnh người dân châu Âu tiết kiệm chi tiêu.

Viện nghiên cứu kinh tế thế giới Kiel ước lượng việc tăng thuế với xe điện sản xuất tại Trung Quốc sẽ làm giảm khoảng 25% số xe nhập từ nước này, tương ứng khoảng 125.000 xe với tổng giá trị 4 tỷ USD.

Tuy nhiên, khoảng một nửa xe điện xuất khẩu của Trung Quốc do Tesla sản xuất, một phần khác đến từ Renault và Volkswagen và một số nhà sản xuất phương Tây; các hãng Trung Quốc chỉ chiếm 10%.

Việc đánh thuế giúp EU thu về khoản tiền khá lớn, nhưng các hãng xe châu Âu mới là bên phải chi trả nhiều hơn. Tờ Wall Street Journal (Mỹ) bình luận rằng: “quyết định tăng thuế của EU cho thấy khiếu hài hước của lãnh đạo khối này”.

Toàn bộ ngành công nghiệp xe điện tại Trung Quốc trước khả năng phải rời đi, Volvo đã dời sang Bỉ và Anh; BYD tìm đường sản xuất ở Mexico,… nhưng mọi việc không đơn giản như vậy.

Xe điện Trung Quốc bị chặn lại ở Mỹ và châu Âu

Xe điện Trung Quốc bị chặn lại ở Mỹ và châu Âu

>>Mỹ đánh thuế “khủng”, xe điện Trung Quốc sẽ về đâu?

Không nhà sản xuất nào có thể sản xuất xe điện nếu không kết nối với chuỗi cung ứng từ Trung Quốc. Ngay cả việc nhập khẩu pin lithium, các nhà sản xuất xe điện ở Mỹ bây giờ phải chịu thuế 100%. Các nhà sản xuất xe điện châu Âu có thể mất thị trường lớn nhất của họ nếu Bắc Kinh tung đòn trả đũa.

Năm 2023, Đức xuất khẩu 216.299 ô tô sang Trung Quốc, giảm 15% so với năm 2022. Vì vậy, Đức và một số quốc gia trong khối tìm cách đảo ngược kế hoạch tăng thuế trước khi có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới.

Phía Trung Quốc chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào, và việc nước này - nếu trã đũa - cuộc chiến thương mại chính thức mở màn, quy mô ảnh hưởng sẽ lớn hơn năm 2018 do những tác động tiêu cực sẽ lan rộng hơn.

Do tính chất thời đại của xe điện cũng như xu hướng phát triển xanh, tuần hoàn có ý nghĩa sống còn với tương lai nhân loại. Một khi ngành kinh tế này bị tăng chi phí, áp lực lạm phát sẽ lớn hơn, hủy hoại nhiều kế hoạch chuyển đổi năng lượng trên khắp thế giới.

Có thể bạn quan tâm

  • Trung Quốc tung chiến lược đầu tư xe điện mới

    Trung Quốc tung chiến lược đầu tư xe điện mới

    04:00, 08/06/2024

  • Airbnb gia nhập cuộc đua trạm sạc xe điện

    Airbnb gia nhập cuộc đua trạm sạc xe điện

    03:03, 01/06/2024

  • Cuộc chiến giá xe điện của Trung Quốc lan ra toàn cầu

    Cuộc chiến giá xe điện của Trung Quốc lan ra toàn cầu

    03:00, 27/05/2024

  • Công nghệ sạc pin xe điện lại có đột phá mới

    Công nghệ sạc pin xe điện lại có đột phá mới

    04:00, 26/05/2024

  • Trung Quốc tung loại xe điện mới, châu Âu lại lo ngại

    Trung Quốc tung loại xe điện mới, châu Âu lại lo ngại

    03:30, 15/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đánh thuế xe điện Trung Quốc, châu Âu sẽ chịu thiệt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO