Đầu tư phát triển Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc: Môi trường kinh doanh vùng có nhiều cải thiện

Diendandoanhnghiep.vn Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế nhấn mạnh thời gian qua vùng Trung du và Miền núi phía Bắc đã có nhiều cải thiện, trong đó Bắc Giang nổi lên như một điểm sáng.

dg

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Tại Diễn đàn Đầu tư phát triển Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, hiện nay PCI là bộ công cụ đánh giá chất lượng môi trường kinh doanh dựa trên sự hài lòng của doanh nghiệp.

Qua PCI, ông Tuấn cho biết trong thời gian qua, xét ở góc độ tổng thế, môi trường kinh doanh của Vùng đã có nhiều cải thiện.

“Nhưng đáng buồn là chưa có tỉnh nào trong Vùng, vào top 5. Tôi muốn lấy ví dụ về Đồng Tháp, tương tự như vùng Trung du và Miền núi phía Bắc, Đồng Tháp là địa phương không có lợi thế về địa hình nhưng trong 5 năm năm qua, Đồng Tháp lại luôn luôn vào top 5 của PCI”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Trưởng ban Pháp chế VCCI nhấn mạnh, trong 5 năm qua xu hướng tích cực là điểm tổng hợp PCI của Vùng có sự cải thiện đáng kể.

“Các tỉnh Lào Cai và Thái Nguyên, Bắc Giang, Phú Thọ là một trong những tỉnh có chỉ số PCI lọt vào Top khá. Riêng Bắc Giang, trong thời gian qua tỉnh này nổi lên như một điểm sáng trong việc cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp. Sáng nay, tại Hội thảo công bố Báo cáo về môi trường kinh doanh do VCCI chủ trì, đại diện tỉnh Bắc Giang đã cho biết trong năm 2020 tỉnh này có thêm 6.000 doanh nghiệp mới được thành lập. Đây thật sự là một con số ấn tượng”, Trưởng ban pháp chế VCCI nhấn mạnh.

Ông Tuấn cũng cho biết, chỉ số gia nhập thị trường của vùng này thời gian qua đã có nhiều cải thiện. Tuy nhiên, các chỉ số như tiếp cận đất đai, tính minh bạch, và vai trò của các hiệp hội lại có nhiều vấn đề cần quan tâm, suy nghĩ. Theo đó, tiếp cận đất đai không phải điểm mạnh của Vùng. Đáng nói, hơn 1 nửa doanh nghiệp tại địa phương cho biết họ gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tính minh bạch của Vùng không nổi bật so với các vùng khác.

“Phần lớn doanh nghiệp cho rằng cần phải có mối quan hệ thì mới có thể tiếp cận được tới các quy hoạch và thông tin liên quan đến đất đai. Chất lượng web của các tỉnh cũng là vấn đề đáng quan tâm”, ông Tuấn nhấn mạnh.

dsf

Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Cũng theo ông Tuấn, cải thiện về chi phí không chính thức là vấn đề đáng quan tâm của Vùng. “Thống kê của PCI cho thấy đây là vùng có chỉ số về chi phí không chính thức nằm trong nhóm cao của cả nước, làm giảm sự cạnh tranh của Vùng”, ông Tuấn nhấn mạnh. 

Cùng với đó, gánh nặng thanh kiểm tra còn lớn, thời gian thanh kiểm tra còn dài. “Tình trạng nhũng nhiễu trong thanh tra, kiểm tra cho thấy quy mô càng lớn thì càng bị thanh kiểm tra càng dài. Đây là một nghịch lý. Do đó, việc kiểm soát thanh kiểm tra là vấn đề cần được quan tâm. Cùng với đó, việc ưu ái doanh nghiệp thân quen cũng là vấn đề đáng lo ngại”, ông Tuấn nhấn mạnh. 

Từ những phân tích trên, ông Tuấn cho rằng dư địa cải thiện môi trường kinh doanh của Vùng vẫn còn nhiều.

“Thời gian tới, Vùng cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh để tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp, bởi môi trường kinh doanh thuận lợi là một trong những điểm nhấn quan trọng giúp thu hút hơn nữa doanh nghiệp đầu tư vào Vùng”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư phát triển Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc: Môi trường kinh doanh vùng có nhiều cải thiện tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713541909 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713541909 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10