Điện Biên chung sức cùng doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Ông Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhấn mạnh: Hơn bao giờ hết cần có sự chung sức, chung lòng của cộng đồng doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

Theo Báo cáo của UBND tỉnh Điện Biên, 6 tháng năm 2020, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh tiếp tục có bước phát triển khả quan, có hơn 50 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký hơn 483 tỷ đồng. Luỹ kế, đến ngày 30/6/2020, toàn tỉnh có 1.348 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký hơn 23.035 tỷ đồng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng chính quyền

Từ đầu năm đến nay Điện Biên đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 04 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký trên 243 tỷ đồng. Hiện tại, đã có 198 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 30,8 nghìn tỷ đồng.


Toàn cảnh Hội nghị Gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư tỉnh Điện Biên lần thứ nhất năm 2020

Cải thiện môi trường kinh doanh là một trong những mục tiêu ưu tiên hàng đầu của Điện Biên trong những năm gần đây. Tỉnh đã triển khai, thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ về cải cách hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Năm 2019, Chỉ số PCI của tỉnh đạt 64,11 điểm,tăng 2,34 điểm, tăng 03 bậc so với năm 2018, xếp thứ 44 trên bảng xếp hạng toàn quốc và lần đầu tiên sau 5 năm chỉ số PCI của tỉnh nằm trong nhóm các tỉnh có chỉ số khá của cả nước; xếp thứ 7/14 tỉnh trung du và miền núi biên giới phía Bắc.

Chỉ số cải cách hành chính Par-Index năm 2019 của tỉnh đạt 81,42 điểm tăng 4,42 điểm so với năm 2018, xếp hạng thứ 27/63 tỉnh thành phố trong cả nước, tăng 01 bậc so với năm 2018. Các chỉ số đánh giá khác về hiệu quả cải cách hành chính và đo lường sự hài lòng của người dân có phản ánh về kết quả quá trình cải cách hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh như: Chỉ số chung về sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2019 tiếp tục có sự cải thiện đáng kể, tất cả các tiêu chí thành phần đều đạt tỷ lệ hài lòng từ 85% đến 89%, đây là tỷ lệ cao so với các tỉnh khác trong khu vực và cả nước. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2019 đạt 43,73 điểm tăng 0,34 điểm, xếp hạng thứ 22/63 tỉnh thành phố, tăng 15 bậc so với năm 2018 và nằm trong nhóm các tỉnh có mức xếp hạng loại khá. Đây là những kết quả đáng ghi nhận, cho thấy việc thực hiện CCHC và cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh trong thời gian qua đã đi đúng hướng, những nỗ lực của các cấp, cách ngành trong xây dựng môi trường hành chính, môi trường kinh doanh đã được cộng đồng doanh nghiệp, người dân ghi nhận.

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư tỉnh Điện Biên lần thứ nhất năm 2020, ông Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhấn mạnh: Những kết quả đạt được nêu trên có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã nỗ lực vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh. Mặt khác, các doanh nghiệp đã nhanh chóng, kịp thời khôi phục lại hoạt động ngay khi các quy định về giãn cách xã hội được nới lỏng và đất nước bước vào trạng thái bình thường mới.

Lắng nghe doanh nghiệp

Ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ông Lê Thành Đô cho rằng: Hơn bao giờ hết cần có sự chung sức, chung lòng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư là diễn đàn thể hiện một cơ chế đối thoại hiệu quả giữa chính quyền và các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Chí Ba, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Qua khảo sát của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, có 90% doanh nghiệp phải giảm quy mô sản xuất kinh doanh, 65% doanh nghiệp giảm doanh thu trên 50%, 30% doanh nghiệp giảm doanh thu từ 30- 35%, chỉ có 5% hoạt động cầm chừng và ổn định.

Trước tình hình nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, Hiệp hội kiến nghị: Thứ nhất, UBND tỉnh cùng các sở ngành quyết liệt và tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp trong tiếp cận, làm thủ tục hưởng các chính sách hỗ trợ thiệt hại do đại dịch COVID-19.

Thứ hai là rút ngắn thủ tục hành chính, các sở ngành phải sâu sát, nắm bắt chặt chẽ đầu tư, đầu vào các hồ sơ, khắc phục triệt để tình trạng ngâm hồ sơ.

Thứ ba, tăng cường công tác phối hợp chấn chỉnh hoạt động, thanh tra, kiểm tra, khắc phục tình trạng chồng chéo, giảm thiểu phiền hà cho doanh nghiệp.

Thứ tư, việc quy hoạch, cấp phép đầu tư khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng đang diễn ra ồ ạt, dẫn đến cung vượt cầu gây lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp. Đề nghị UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành vào cuộc chấn chỉnh mối trường kinh doanh lành mạnh và có hiệu quả.

Thứ năm đề nghị UBND tỉnh, cơ quan chức năng, khảo sát thị trường, định giá và điều chỉnh đơn giá vật liệu xây dựng mới phù hợp với quy định của Bộ Xây dựng và phù hợp với đơn giá thực tế trên thị trường. Đồng thời đề nghị trước khi ban hành đơn giá vật liệu xây dựng có thông báo để Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tham gia đóng góp ý kiến, hoàn thiện đơn giá, tránh trường hợp công bố giá thấp hơn thực tế.


Ông Nguyễn Chí Ba, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Cụ thể liên quan đến việc quy hoạch, cấp phép đầu tư khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng, ông Nguyễn Văn Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP ĐTTM Hưng Long thông tin: Hiện này trên địa bàn tỉnh duy nhất công ty chúng tôi đầu tư dây chuyền hoàn chỉnh nghiền cát, đá đạt chất lượng theo tiêu chuẩn và áp dụng quy trình sản xuất hợp quy, hợp chuẩn, kiểm tra chất lượng định kỳ theo quy định nhà nước nhưng trên công bố giá của liên sở Tài Chính và xây dựng mới đây, liên tục niêm yết giá bán cát nhân tạo của các cơ sở không có dây chuyền, công nghệ sản xuất.

Việc này làm lũng đoạn thị trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp đến công ty. Vì vậy chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể, kiểm tra, đánh giá, thẩm định và cấp phép không theo quy luật cung cầu của thị trường, không đúng các quy luật hiện hành.

ông Nguyễn Văn Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP ĐTTM Hưng Long phát biểu

ông Nguyễn Văn Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP ĐTTM Hưng Long phát biểu

Theo ông Bùi Đức Giang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Số 6: Một trong những rào cản lớn nhất hiện nay là thủ tục hành chính. Vì vậy, muốn thu hút đầu tư phải tập trung cải cách hành chính. Mà muốn thay đổi phải bắt đầu từ con người. Mong rằng trong thời gian tới các cấp, các ngành phải tìm ra được những người có tâm có tầm, có trách nhiệm để đồng hành cùng doanh nghiệp. Nếu ở đâu doanh nghiệp chỉ ra được cán bộ gây khó khăn phiền hà, khó khăn thì phải xử lý kỷ luật.

ông Bùi Đức Giang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Số 6 phát biểu tại Hội nghị

ông Bùi Đức Giang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Số 6 phát biểu tại Hội nghị

Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, tại Hội nghị, các danh nghiệp, nhà đầu tư đã kiến nghị, đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh. Các sở, ban, ngành liên quan đã tiếp thu ý kiến và giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp trên địa bàn. Một số kiến nghị đã được chuyển tới lãnh đạo các sở ngành theo chức năng nhiệm vụ tiếp nhận và trả lời bằng văn bản cho doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Đình Vũ, Chánh Văn Phòng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam(VCCI) đánh giá cao nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Điện Biên cũng như nỗ lực cộng đồng doanh nghiệp.

Tuy nhiên ông Vũ cho rằng: Cộng đồng doanh nghiệp đang đứng trước rất nhiều khó khăn, theo thống kê của ngân hàng ADB, đến tháng 4/2020, kinh tế thế giới thiệt hại khoảng 4,1 nghìn tỷ USD. Tại Việt Nam, với sự điều hành quyết tâm của Chính phủ, chúng ta đã thành công trong việc ngăn chặn dịch COVID-19 trên mặt trận y tế. Tuy nhiên, trên mặt trận kinh tế 100% doanh nghiệp chịu tác động.

Trong bối cảnh ấy, Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mới EVFTA cũng đang đặt ra nhiều vấn đề. Nếu coi đây như đường cao tốc nối liền thị trường Việt Nam với Châu Âu thì cộng đồng doanh nghiệp chính là phương tiện. Muốn phát huy hiệu quả thì cộng đồng doanh nghiệp phải nâng cao năng lực quản trị, điều hành. Động lực và dư địa để phát triển mở rộng đường cao tốc chính là thể chế. Điều này đòi hỏi phải nỗ lực từ cả hai phía chính quyền và doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh tốt phải đảm bảo an toàn, chi phí thấp và thuận lợi cho doanh nghiệp.

ông Phạm Đình Vũ, Chánh Văn Phòng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam(VCCI) phát biểu tại Hội nghị

ông Phạm Đình Vũ, Chánh Văn Phòng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam(VCCI) phát biểu tại Hội nghị

Chính vì vậy, để nâng cao năng lực cạnh tranh và để cộng đồng doanh nghiệp đóng góp nhiều hơn vào phát triển kinh tế- xã hội của Điện Biên, ông Vũ cho rằng: Thứ nhất, Điện Biên cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát huy đà đang có trong thời gian tới phải có sự quyết tâm quyết liệt và khát vọng trong hành động tạo sự đồng thuận, lan toả. Thứ hai, cần phát huy vai trò của cộng đồng doanh nghiệp.

Trong đó, trung tâm là Hiệp hội doanh nghiệp, từ thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp đề xuất các mô hình, giải pháp cho tỉnh. Thứ ba, tham khảo những bài học kinh nghiệm tốt của các địa phương, như Bắc Ninh có chương trình Bác sĩ doanh nghiệp, Đà Nẵng có Nụ cười công chức, Cà phê doanh nhân của Đồng Tháp. Thứ tư, phải nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền để cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ công chức, kịp thời nắm bắt chủ trương đường lối, chính sách cũng như các chỉ số thành phần PCI, DDCI để hiểu rõ và hành động kịp thời.

Theo ông Đô, để kịp thời khắc phục khó khăn, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, nhất là những nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID- 19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành trung ương.

Chú trọng vào nhóm các giải pháp có tác động nhanh, trực tiếp đến doanh nghiệp như: Nhóm giải pháp về giãn, hoãn thời gian nộp thuế, BHXH, tiền thuê đất...; Nhóm giải pháp về tín dụng; Nhóm giải pháp về đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện CCHC, nâng cao năng lực cạnh tranh tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi và minh bạch. Bên cạnh đó cần chủ động bám sát, tập trung nghiên cứu, hướng dẫn, phổ biến kịp thời đến cộng đồng doanh nghiệp về các cơ chế, chính sách của trung ương và của tỉnh để doanh nghiệp, nhà đầu tư nắm bắt cơ hội và thực hiện các dự án đầu tư.

Tỉnh sẽ tiếp tục huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội để hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là các dự án trọng điểm như: Sân bay Điện Biên Phủ, Khu trung tâm hành chính, đường Thanh minh - Đồi Độc lập và khu dân cư phía bắc thành phố Điện Biên phủ, Trung tâm thương mại và nhà ở thương mại thành phố Điện Biên Phủ; các dự án đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp có quy mô lớn... Đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thành đưa vào sử dụng chuỗi các công trình, dự án trọng điểm trong năm 2020.

Đồng thời, thực hiện hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư với phương châm phục vụ, chăm sóc tối ưu, theo sát bước chân nhà đầu tư, doanh nghiệp trong suốt quá trình triển khai dự án và đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, nghiên cứu, vận dụng các hình thức ưu đãi đầu tư ở mức cao nhất mà luật pháp cho phép đối với các dự án đầu tư trên địa bàn. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong thu hút đầu tư; tăng cường công tác hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư nhằm rút ngắn thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

“Chúng tôi tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án phát triển nguồn nhân lực của tỉnh Điện Biên đến năm 2020. Chú trọng đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở và đội ngũ cán bộ làm chuyên môn trực tiếp. Nâng cao trách nhiệm, thái độ ứng xử làm việc đội ngũ cán bộ tiếp xúc làm việc trực tiếp với nhà đầu tư, doanh nghiệp, kiên quyết thay thế những người không đủ năng lực, trình độ và phẩm chất...”- ông Đô chia sẻ.

Về phía cộng đồng các doanh nghiệp doanh nhân ông Lê Thành Đô đề nghị: Trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần tiếp tục cố gắng khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 bằng những việc làm cụ thể như xây dựng và củng cố kế hoạch kinh doanh, đẩy mạnh tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ cho doanh nghiệp và người lao động...

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần tăng cường nâng cao năng lực nội tại của chính doanh nghiệp, nâng cao kỹ năng quản trị, nâng cao khả năng thích ứng với thị trường, chú trọng chuyển giao khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, tạo dựng và bảo vệ thương hiệu; Tăng cường liên doanh, liên kết để hợp tác cùng phát triển; Quan tâm chất lượng đội ngũ người lao động có kỹ năng, kiến thức, hướng tới sự chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng văn hóa kinh doanh...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điện Biên chung sức cùng doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714115964 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714115964 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10