Điện Biên kích cầu du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Lễ hội hoa Ban là chuỗi hoạt động mở đầu và cũng là cú hích cho mùa du lịch của Điện Biên từ trung tuần tháng 3 đến hết tháng 5 hằng năm.

p/Lễ hội hoa Ban góp phần xây dựng và quảng bá thành công thương hiệu du lịch tỉnh Điện Biên.

Lễ hội hoa Ban góp phần xây dựng và quảng bá thành công thương hiệu du lịch tỉnh Điện Biên.

Khi những cơn mưa phùn mùa xuân vừa dứt và nắng ấm dần lên cũng là lúc đất trời Tây Bắc chìm trong sắc trắng tinh khôi của hoa Ban nở rộ. Đã thành thông lệ, hằng năm, Lễ hội hoa Ban được tỉnh Điện Biên tổ chức vào trung tuần tháng 3, trở thành hoạt động văn hóa- du lịch đặc trưng được đông đảo người dân du khách cả nước đón đợi, yêu mến.

Thương hiệu “hoa Ban”

Ông Đoàn Văn Trì, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết: Năm nay, Lễ hội diễn từ tháng 3 đến tháng 5 tại thành phố Điện Biên Phủ, các hoạt động trọng tâm được tổ chức từ ngày 10/3 - 13/3/2023. Lễ hội Hoa Ban sẽ tổ chức cùng với Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII với chuỗi các hoạt động như: Lễ dâng hương tại Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ; Liên hoan dân ca, dân vũ dân nhạc các dân tộc; Trình diễn, giới thiệu trích đoạn Lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc; Trưng bày giới thiệu văn hóa truyền thống của địa phương; Thi người đẹp Hoa Ban, Hoạt động giao lưu, thi đấu Thể thao; Diễu hành văn hóa đường phố; Hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch…

“Lễ hội nhằm giới thiệu, bảo tồn, phát huy các loại hình di sản văn hóa dân tộc của tỉnh Điện Biên; gắn bảo tồn văn hóa với phát huy tiềm năng thế mạnh du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển. Đồng thời, với hình tượng xuyên suốt là hoa Ban, Lễ hội còn là dịp để tôn vinh hoa Ban với vị thế là biểu trưng cho mảnh đất và con người Điện Biên nói riêng, Tây Bắc nói chung; góp phần xây dựng và quảng bá thành công thương hiệu du lịch tỉnh Điện Biên tới đông đảo nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế”- ông Trì nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, qua 7 lần tổ chức từ 2014- 2022 (2020, 2021 không tổ chức do dịch bệnh Covid- 19), Lễ hội hoa Ban thực sự đã trở thành một thương hiệu, một sản phẩm du lịch mang đậm dấu ấn riêng của Điện Biên mở đầu cho các hoạt động du lịch.

Đại diện Khu du lịch sinh thái Him Lam, một trong những khu nghỉ dưỡng, lưu trú lớn nhất tỉnh Điện Biên cho biết: Từ tháng 1/2023, thậm chí trước đó đã có khách liên hệ đặt phòng cho dịp Lễ hội hoa Ban 2023. Đến ngày 9 - 11/3, đã có 100% phòng nghỉ được đặt trước; các nhà hàng cũng được khách đặt tổ chức các chương trình giao lưu ẩm thực, văn nghệ. Những ngày vừa qua, nhiều khách ngoại tỉnh liên hệ hỏi phòng nhưng không còn, chúng tôi mong khách thông cảm và tư vấn, hỗ trợ khách đến các cơ sở lưu trú khác trên địa bàn.

Điện Biện hiện có 210 cơ sở lưu trú du lịch, với gần 3.000 buồng, hơn 5.000 giường cùng nhiều bản văn hóa du lịch và homestay. Tất cả đã chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ khách đến Điện Biên trong những ngày Lễ hội hoa Ban diễn ra.

Tạo sức bật cho du lịch

Du lịch Điện Biên như một chiếc lò xo đang bị nén với nhiều hứa hẹn về sức bật mới sau những năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19. Bởi mùa du lịch mới của Điện Biên được xác định từ trung tuần tháng 3 đến hết tháng 5 và lễ hội hoa Ban được tổ chức quy mô lớn được kỳ vọng sẽ là cú hích cho du lịch Điện Biên khởi sắc. Quan trọng hơn, đây cũng là dịp để quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của tỉnh đến đông đảo du khách trong và ngoài nước, thu hút nguồn lực đầu tư, thúc đẩy du lịch phát triển.

Theo ông Đoàn Văn Trì, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên: Mục tiêu năm 2023, ngành du lịch duy trì và đẩy mạnh hoạt động liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước, tổ chức, tham gia có hiệu quả các chương trình, sự kiện du lịch nhằm kết nối, quảng bá du lịch Điện Biên... Năm 2023, tỉnh Điện Biên phấn đấu đón trên 930 nghìn lượt khách du lịch, thu nhập từ hoạt động du lịch đạt trên 1.600 tỷ đồng.

Trước đó, để thúc đẩy du lịch phát triển, Tỉnh ủy Điện Biên đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU về phát triển du lịch Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nghị quyết xác định các chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2025, bao gồm: Nâng tỷ trọng giá trị gia tăng các ngành dịch vụ du lịch chiếm khoảng 10% GRDP của tỉnh; số ngày lưu trú trung bình của khách du lịch tại Điện Biên từ 3 ngày trở lên; tốc độ tăng trưởng lượng khách bình quân đạt 15%/năm và tổng doanh thu từ hoạt động du lịch tăng bình quân 15%/năm. Đến năm 2030: Nâng tỷ trọng giá trị gia tăng các ngành dịch vụ du lịch chiếm khoảng 10% GRDP của tỉnh; tốc độ tăng trưởng lượng khách bình quân đạt 15%/năm và tổng thu từ hoạt động du lịch tăng bình quân trên 14%/năm.

“Điện Biên sẽ tập trung phát triển kết cấu hạ tầng du lịch, hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối, hoàn thành dự án đầu tư xây dựng sân bay Điện Biên Phủ, các tuyến giao thông kết nối vùng và khu vực. Về hạ tầng khách sạn, cơ sở lưu trú du, tỉnh ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế tham gia đầu tư, phấn đấu đến năm 2025 kêu gọi xây dựng và đưa vào vận hành ít nhất 2 khách sạn cao cấp, 2 khu nghỉ dưỡng cao cấp, đến năm 2030 có thêm 2 khách sạn cao cấp đi vào hoạt động; đồng thời ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương, các hộ kinh doanh đầu tư xây dựng các khách sạn, nhà nghỉ ở phân khúc trung bình và bình dân...”, - ông Trì chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điện Biên kích cầu du lịch tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711635438 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711635438 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10