[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ] Chiếc "ATM nhả gạo" tiếp sức cho người nghèo qua mùa dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Những ngày qua, máy "ATM nhả gạo" miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn (đường Vườn Lài, quận Tân Phú, TP. HCM) đã lan toả nhiều hơn đến cộng đồng, được người dân ủng hộ.

Chủ nhân của chiếc máy “ATM gạo” là anh Hoàng Tuấn Anh (ngụ quận Tân Phú) cho biết: “Để hạn chế dịch lây lan trong việc phát gạo, tôi đã tận dụng máy móc có sẵn rồi đem chế tạo ra chiếc máy phát gạo tự động 24/24h này mong có thể giúp được người nghèo khó, cô, chú bán vé số có thêm được bữa cơm ấm bụng”. Từ lúc hoạt đến đến giờ, chiếc máy “ATM gạo” đã phát gạo miễn phí cho hàng ngàn người nghèo.

c

Người dân xếp hàng với khoảng cách 2m để nhận gạo từ máy "ATM nhả gạo"

Ý tưởng "ATM gạo" xuất phát từ những vật dụng do công ty mình làm ra, anh Tuấn Anh đã tận dụng để sáng tạo một chiến máy tự động phát gạo miễn phí cho người nghèo, người hoàn cảnh khó khăn.

Chia sẻ về ý tưởng, anh Tuấn Anh cho biết, nếu phát thủ công thì có thể dẫn đến tập trung đông người, rất dễ xảy ra việc lây lan dịch bệnh. Vì vậy để hạn chế tập trung đông người, anh đã chế tạo ra máy phát gạo tự động giống như máy ATM để phát cho người dân. Đặc biệt hơn, tổ chức từ thiện này cũng tuân thủ đúng quy định phòng chống dịch bệnh đó là người nhận gạo đứng cách nhau từ 1,5 - 2m trong khi chờ, vị trí đứng đã được đánh dấu sẵn trên vỉa hè.

Người nhận gạo sẽ đứng theo từng ô đã được thiết kế sẵn trước

Người nhận gạo sẽ đứng theo từng ô đã được thiết kế sẵn trước "ATM gạo".

Chiếc máy ATM gạo này được nối với 1 thùng innox đựng gạo phía trên cao, luôn có người túc trực để đổ gạo vào, với những người đến lấy, họ chỉ cần lấy bao nilon rồi ấn nút, gạo từ thùng sẽ tuôn chảy ra mỗi lần 1,5kg, đủ cho 1 gia đình nấu một vài bữa cơm.

Chiếc máy

Chiếc máy "ATM nhả gạo" không ngừng tuôn chảy suốt 24/24h.

Những người nghèo bán vé số, làm thợ hồ, người mua ve chai… không có thu nhập trong những ngày giãn cách toàn xã hội vì dịch bệnh COVID-19 đã mừng đến phát khóc khi đến nhận “quà” từ cây ATM gạo này. Họ bày tỏ tấm lòng biết ơn với người chủ nhân có tấm lòng vàng, đã san sẻ với họ chút khó khăn để gia đình không bị đứt bữa, con cái còn có bát cơm mà ăn.

Mỗi người nhận được gạo xong nhanh chóng ra về dù trời đang mưa để tránh tình trạng tập trung đông người.

Mỗi người nhận được gạo xong nhanh chóng ra về để tránh tình trạng tập trung đông người.

Tiếng lành đồn xa, câu chuyện về máy “ATM gạo” lan tỏa yêu thương. Nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm đã huy động xe tải chở gạo đến để tiếp sức cho người nghèo. Người chở 20 kg gạo, người 50kg, có người huy động cả ô tô, xe tải chở 1 tấn gạo đến.

Ô tô của mạnh thường quân chở gạo đến góp cho máy

Ô tô của mạnh thường quân chở gạo đến góp cho máy "ATM gạo", chung tay hỗ trợ người nghèo.

Cứ cách khoảng 15-30' lại có một xe máy, ô tô con hoặc xe tải của những mạnh thường quân chở đầy gạo tới đóng góp, nhằm giúp "ATM gạo" tiếp tục hoạt động lâu dài để chắc chắn rằng "không một ai bị bỏ lại phía sau" trong cuộc chiến chống COVID-19.

"Trong những ngày cách ly xã hội để phòng chống dịch bệnh COVID-19, rất nhiều người lao động nghèo gặp khó khăn do không có việc làm. Chiếc máy phát gạo tự động này như nồi cơm Thạch Sanh, giúp họ có cái ăn cho qua đại dịch.

Nhìn 3 núi gạo trong khuôn viên khiến nhiều người cảm thấy ấm lòng vì sức lan toả của

Nhìn núi gạo trong khuôn viên khiến nhiều người cảm thấy ấm lòng vì sức lan toả của "ATM gạo" trên cả tuyệt vời.

Thấy việc làm này ý nghĩa quá, tôi đặt mua 2 bao gạo ngon, rồi nhờ chở qua đây trao tận tay Tuấn Anh và các bạn để phân phát đến cho những người đang cần" - bà Trần Thị Liên (ngụ quận 6, TP HCM) chia sẻ.

Không chỉ bà Liên, sau khi đọc được thông tin về chiếc máy phát gạo độc đáo của anh Tuấn Anh, anh HữuThuận (ngụ quận Tân Phú, TP HCM) tranh thủ thời gian nghỉ trưa, cũng chở 2 bao gạo 100kg đến để góp gạo cho máy “ATM gạo”.

“Tôi đọc trên mạng thấy máy “ATM gạo” giúp người nghèo nên liền chạy ra đại lý mua 2 bao gạo chở đến đây để cùng chung sức giúp người nghèo trong mùa dịch bệnh này, anh Thuận chia sẻ.

anh HữuThuận (ngụ quận Tân Phú, TP HCM) tranh thủ thời gian nghỉ trưa, cũng chở 2 bao gạo 100kg đến để góp gạo cho máy “ATM gạo”

anh HữuThuận (ngụ quận Tân Phú, TP HCM) tranh thủ thời gian nghỉ trưa, cũng chở 2 bao gạo 100kg đến để góp gạo cho máy “ATM gạo”

Chia sẻ niềm vui vì được sự đồng hành của các mạnh thường quân, anh Tuấn Anh chia sẻ: “Tôi rất vui vì có nhiều nhà hảo tâm cùng chung sức góp gạo để hỗ trợ người nghèo. Mấy hôm nay, mỗi ngày tôi chỉ ngủ khoảng 2-3 tiếng, còn lại thức để hỗ trợ vận chuyển gạo, phát gạo cho người dân. Số lượng gạo hiện tại các mạnh thường quân hỗ trợ tôi ước lượng khoảng 5 tấn. Với số lượng gạo này, hôm nay chúng tôi đã thiết kế thêm 2 máy 'ATM gạo' nữa, hiện tại chỗ này tổng là 3 cái máy để phát cho người nghèo".

Anh Tuấn Anh (chủ nhân của chiếc ATM nhả gạo)

Anh Tuấn Anh (chủ nhân của chiếc ATM nhả gạo).

Anh Tuấn Anh mong muốn sau khi dịch bệnh kết thúc, việc phát gạo có thể kéo dài thêm 1-2 tháng để người lao động nghèo có thời gian tìm việc và ổn định cuộc sống.

Trong thời gian tới sẽ có thêm một số máy

Trong thời gian tới sẽ có thêm một số máy "ATM nhả gạo" ở các quận.

Bà Lê Thị Lan (60 tuổi, bán vé số) chia sẻ: "Bữa giờ không bán vé số, tiền không có, trăm mối lo. Đi ngang thấy phát gạo, tôi ghé vào lấy. Nhiêu đây mình tôi cũng ăn được vài ngày no bụng, ấm lòng".

Đó là một câu chuyện khiến nhiều người cảm động. Bởi trong khó khăn, người Việt vẫn không quên đùm bọc nhau, “lá lành đùm lá rách”, dịch bệnh khiến nhiều người mất việc làm, kéo theo bao nhiêu gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Vì thế những người có tấm lòng Bồ Tát như anh Tuấn Anh thực sự rất đáng trân trọng, bởi anh không chỉ là vị cứu tinh cho những người nghèo, sáng kiến của anh còn lan truyền những cảm hứng tích cực và thiện lành trong cộng đồng.

Hy vọng rồi đây, nhiều người có điều kiện sẽ chung tay với anh, góp thêm gạo để cây ATM mang đến nguồn lương thực giúp cho nhiều gia đình nghèo thoát khỏi cảnh đứt bữa.

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713577206 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713577206 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10