[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ] Nắm rau, cân gạo nặng nghĩa tình của các cụ ông, cụ bà mùa COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Hà Tĩnh dốc lực tổ chức cách ly gần 6.000 công dân từ Lào, Thái Lan về. Hình ảnh ông già, bà lão tay xách từng kg gạo, nắm rau đến hỗ trợ khu cách ly khiến ai nấy đều xúc động.

Ngày 31/3, cụ Nguyễn Thị Tửu (101 tuổi) trú tại khối phố 8, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh đã mua 2 tấn gạo ủng hộ phòng chống dịch COVID-19. Số gạo này được cụ Tửu trao cho Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh để phân chia, cấp phát đến những cơ sở cách ly phòng dịch trên địa bàn tỉnh.

Cụ Tửu hỗ trợ gạo cho khu cách ly.

Cụ Tửu hỗ trợ gạo cho khu cách ly.

Được biết, số tiền để mua 2 tấn gạo đó là tiền cụ tiết kiệm, tích góp từ lâu nay. Nhận thấy xã hội đang chung tay chống lại dịch COVID-19 cụ Tửu cũng muốn góp một phần sức nhỏ của mình để hỗ trợ, vì vậy cụ đã quyết định rút số tiền tiết kiệm của mình rồi nhờ con cháu đi mua gạo ủng hộ.

Trung tá Đặng Văn Định - Chủ nhiệm Hậu cần Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hành động của cụ Tửu rất đáng trân trọng, nhất là trong thời điểm cả nước đang chung tay chống lại dịch bệnh. Chúng tôi sẽ vận chuyển số lương thực trên cấp phát cho các điểm tập trung cách ly của tỉnh để tăng khẩu phần ăn cho công dân trong thời gian tập trung.

Chiều cùng ngày, ông Dương Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, một bà mẹ liệt sĩ dù gần 90 tuổi nhưng vẫn đi bộ mang theo gạo và rau ủng hộ khu cách ly tại địa phương.

Theo ông Hải, sau khi xã kêu gọi người dân ủng hộ phòng chống dịch COVID- 19, cụ Nguyễn Thị Ba (SN 1933, trú tại thôn Kỳ Phong xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà) đi bộ từ nhà mang theo 5 kg gạo cùng một túi rau đến ủng hộ khu cách ly tại trường mầm non của xã, nơi có 51 công dân huyện Thạch Hà từ nước ngoài trở về đang thực hiện cách ly.

Cán bộ trong khu cách ly vui mừng đón nhận món quà ý nghĩa từ bà Ba.

Cán bộ trong khu cách ly vui mừng đón nhận món quà ý nghĩa từ cụ Ba.

"Món quà tuy nhỏ, nhưng đó là tấm lòng rất đáng trân quý của cụ Ba, một người mẹ liệt sĩ. Không những cụ mà từ khi chính quyền xã kêu gọi mọi người cùng chung tay đẩy lùi dịch COVID-19 đến nay, rất nhiều tổ chức cá nhân đã tham gia ủng hộ về tinh thần cũng như vật chất, đây là những tấm lòng rất đáng trân quý", ông Hải nói.

Mới đây, mạng xã hội cũng lan truyền hình ảnh và thông tin chia sẻ câu chuyện cụ bà Trần Thị Bình (thôn Kỳ Phong) ngay khi biết tin tại Trường mầm non xã Thạch Đài, Thạch Hà đang có các công dân hồi hương tạm trú bà đã về nhà mang 5kg gạo đến tặng ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 xã Thạch Đài.

Bà Bình đi bộ 2km để đến ủng hộ 5kg gạo cho điểm cách ly xã Thạch Đài.

Bà Bình đi bộ 2km để đến ủng hộ 5kg gạo cho điểm cách ly xã Thạch Đài.

Bà nói: “Tôi biết tin mọi người về đây lưu trú, lại có các anh công an, chiến sĩ, bác sĩ… túc trực cả ngày lẫn đêm nên tôi muốn đóng góp một chút quà nhỏ cho mọi người”.

Sáng 30/3, cụ Nguyễn Văn Thái, năm nay đã 89 tuổi (thôn Bắc Tiến, xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) cũng đạp xe chở theo 1kg gạo, 1 quả bầu, 1 bó rau muống, 1 túi rau vặt và 20 nghìn đồng tặng cho người dân cách ly khiến ai nấy cũng phải cảm động.

Cụ Nguyễn Văn Thái, 89 tuổi mang tặng 1kg gạo, 1 quả bầu, 1 bó rau muống, 1 túi rau vặt và 20 nghìn đồng tặng cho người dân cách ly ở Hà Tĩnh

Cụ Nguyễn Văn Thái, 89 tuổi mang tặng 1kg gạo, 1 quả bầu, 1 bó rau muống, 1 túi rau vặt và 20 nghìn đồng tặng cho người dân cách ly ở Hà Tĩnh

Mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng cụ Nguyễn Văn Thái vẫn tự mình mang một số thực phẩm của cụ trồng được tặng cho điểm cách ly xã, nơi có 60 con em Thạch Hà từ nước ngoài về đang cách ly tập trung.

Việc làm đáng trân quý của cụ khiến những người có mặt tại khu cách ly rưng rưng xúc động. Cụ chia sẻ, muốn góp chút sức mình cùng nhân dân sớm đẩy lùi dịch COVID -19, để cuộc sống trở lại nhịp sinh hoạt bình thường.

Mớ rau, quả bầu, tiền lẻ là những món quà gây xúc động của cụ Nguyễn Văn Thái về tình người trong dịch COVID -19

Mớ rau, quả bầu, tiền lẻ là những món quà gây xúc động của cụ Nguyễn Văn Thái về tình người trong dịch COVID -19

Ông Nguyễn Hồng Thanh – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Ngọc (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết cụ Thái trước đây làm ở hợp tác xã, sau đó có thời gian làm việc ở UBND xã. Hiện con cái cụ đã lớn ra riêng cả, chỉ hai ông bà già sống với nhau.

Một trong những hình ảnh xúc động những ngày này, là hình ảnh cụ  bà Hoàng Thị Tỷ (hay còn gọi là bà Phượng) ở thôn Đại Hải, xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà.

Năm nay, cụ Hoàng Thị Tỷ đã 74 tuổi, tóc đã bạc trắng nhưng khi hay tin con em huyện nhà lao động nước ngoài về đang lưu trú tập trung tại Trường Mầm non xã Thạch Hải, cụ đã “tay xách, nách mang” ủng hộ 20kg gạo, cùng 1kg mì chính cho con cháu cùng lực lượng làm nhiệm vụ tại đây.

Cụ Hoàng Thị Tỷ, 74 tuổi, mái tóc đã bạc trắng vẫn “tay xách, nách mang” ủng hộ 20kg gạo, cùng 1kg mì chính cho con cháu cùng lực lượng làm nhiệm vụ tại Trường Mầm non xã Thạch Hải, Thạch Hà, Hà Tĩnh

Cụ Hoàng Thị Tỷ, 74 tuổi, mái tóc đã bạc trắng vẫn “tay xách, nách mang” ủng hộ 20kg gạo, cùng 1kg mì chính cho con cháu cùng lực lượng làm nhiệm vụ tại Trường Mầm non xã Thạch Hải, Thạch Hà, Hà Tĩnh

Tại điểm cách ly tập trung số 1 của huyện Can Lộc, ở khách sạn Trường Sinh, cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi đây vừa đón nhận tình cảm, lá thư nặng nghĩa tình của bà Trần Chất (64 tuổi, trú tại thị trấn Nghèn).

Từ sáng sớm hôm qua, bà Chất đã mang theo quà quê đến tặng điểm cách ly ở khách sạn này. Quà của bà gồm có rau, củ quả, trứng gà và số tiền 40 ngàn đồng. Đặc biệt hơn là bức thư có bài thơ gửi các chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ ở khu cách ly.

Rau và lá thư của bà Chất gửi đến chiến sĩ khu cách ly ở huyện Can Lộc.

Rau và lá thư của bà Chất gửi đến chiến sĩ khu cách ly ở huyện Can Lộc.

Bà viết: 'Hôm nay bà dậy sớm/ Hái một chút lá vườn/ Xin thể hiện lòng thương/ Với các con tất cả/ Bà chút tình đóng góp/ Mong tất cả bình an'...

Sẵn nghề thuốc nam gia truyền với bài thuốc tăng sức đề kháng, chống viêm phổi, cuối bức thư, bà Trần Chất nhắn nhủ các chiến sỹ: 'Bà có thể nấu lá chanh, muối, mận để súc miệng buổi đêm bảo vệ cổ họng. Nếu cần các cháu gọi cho bà nhé'.

Bà Chất tâm sự: 'Dù không có nhiều nhưng rau củ sạch trong vườn, mấy chục quả trứng gà, một chút tiền mặt bà xin gửi để thêm vào bữa ăn cho các chiến sỹ'.

Sau lần tiếp tế này, bà lại tất bật chuẩn bị quà để tặng vài điểm khác trên địa bàn huyện Can Lộc.

Ở huyện Hương Sơn của tỉnh Hà Tĩnh, có cụ bà Nguyễn Thị Huệ, 98 tuổi đời, 71 năm tuổi Đảng, thuộc chi bộ thôn Hà Sơn, Đảng bộ xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh đã gom góp ủng hộ số tiền 1 triệu đồng nhằm chung tay phòng chống dịch COVID-19. Đây là số tiền được cụ trích từ tiền tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.

Cụ Huệ tại trụ sở xã Quang Diệm

Cụ Huệ tại trụ sở xã Quang Diệm

Cụ Huệ vui vẻ cho biết, hàng ngày được nghe truyền thanh xã, xem ti vi đều phát đi thông điệp cả nước đang chung tay chống dịch. Mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng cụ vẫn muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình, và cũng để làm gương, khích lệ con cháu cùng chung tay hành động bằng những việc làm cụ thể.

Điều đáng trân quý ở cụ Huệ là mặc dù điều kiện kinh tế bình thường, không có chế độ lương hưu, con cháu cũng chỉ ở quê làm sản xuất nông nghiệp nhưng cụ vẫn giành dụm và tự nguyện tham gia đóng góp vào hoạt động xã hội của địa phương.

Đây là hành động rất đáng quý, góp phần chung tay phòng chống, đẩy lùi dịch Covid -19 mà cả nước phát động. Hành động đẹp, đầy nhân văn của cụ Huệ được chính quyền xã Quang Diệm nhiệt liệt biểu dương.

"Lúc cả nước nói chung và địa phương chúng tôi nói riêng đang tập trung cao độ chống dịch, khó khăn còn nhiều thì việc làm của cụ Huệ thật đáng quý. Không chỉ giúp chính quyền có thêm kinh phí, mà việc làm đầy nhân văn, cao đẹp của cụ còn giúp chính quyền, các lực lượng ngày đêm phòng chống dịch Covid-19 có thêm tinh thần trong công việc. Chúng tôi cũng tin là hành động của những người như cụ Huệ sẽ giúp lan tỏa tới mọi người dân"- ông Lê Trường Sơn - Chủ tịch UBND xã Quang Diệm biểu dương hành động đẹp của cụ Huệ.

Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, đoàn kết một lòng đẩy lùi dịch bệnh, người dân đã và đang đồng hành, hỗ trợ cùng người dân cách ly. ĐVTN trên nhiều địa phương Hà Tĩnh tình nguyện nấu cơm, dọn dẹp cho người cách ly, làm kính chống giọt bặng tặng miễn phí cho các khu cách ly; đồng thời, kêu gọi bạn trẻ, người dân ủng hộ thêm lương thực, thực phẩm tiếp sức cho người cách ly. Nhiều câu chuyện đẹp về tình người trong dịch COVID -19, gây xúc động, rơi nước mắt.

Tài khoản Hồng Kiên Nguyễn bình luận: "Cầu chúc cho cụ có thật nhiều sức khỏe sống vui vẻ bên con cháu, chúng ta phải học tập theo tấm gương sáng của cụ nha mọi người".

"Món quà đơn giản vậy thôi nhưng thấm đượm tình cảm. Hạnh phúc đến từ những điều thật giản dị. Con chúc ông thật nhiều sức khỏe", Đỗ Thanh Huyền chia sẻ.

"Thương, trân trọng tấm lòng vàng! Chúc cụ luôn khỏe để tận mắt chứng kiến niềm vui chung của đất nước khi chiến thắng đại dịch này!", Đàm Khuyên bày tỏ.

Bích Đào Vương chia sẻ: "Thật cảm động. Tâm của cụ thật vĩ đại, tuy món quà nhỏ , nhưng tấm lòng của cụ thật vĩ đại. Trân trọng cảm ơn cụ. Chúc cụ nhiều sức khoẻ, bình an."

"Thương mà rớt nước mắt luôn. Cám ơn cụ cám ơn những người dân, các cán bộ, chiến sĩ, bác sĩ và đặc biệt là Đảng đang cùng chung tay chống dịch", Huê Trang Vũ bình luận.

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713404933 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713404933 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10