[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ] Chiếc "bánh mì dinh dưỡng"

Diendandoanhnghiep.vn Mỗi chiếc bánh mì do "Vua bánh mì" Kao Siêu Lực sáng chế sẽ giúp mỗi y bác sỹ ở tuyến đầu chống dịch COVID-19 có đủ chất dinh dưỡng tương đương một bữa ăn, để 1 tuần vẫn ngon.

Trong mùa đại dịch Covid-19, ông Kao Siêu Lực – chủ thương hiệu bánh ABC chính là nguồn cảm hứng cho các nhiều doanh nhân – doanh nghiệp lấy động lực vượt qua ‘bão tố’.

Ông Kao Siêu Lực giành nhiều tâm huyết với những chiếc bánh cho những y bác sỹ nơi tuyến đầu chống dịch.

Ông Kao Siêu Lực giành nhiều tâm huyết với những chiếc bánh cho những y bác sỹ nơi tuyến đầu chống dịch.

Chiếc bánh mì đen có kèm thêm nhiều nguyên liệu tốt cho sức khỏe như hạt óc chó, nho khô, phô mai, khoai lang Nhật sấy dẻo và mè đen được ông Kao Siêu Lực đặt tên; "bánh mì dinh dưỡng".

Được biết, mẻ bánh đầu tiên gồm 3.000 chiếc ra lò vào ngày 23/3. Sau đó không lâu, 750 ổ bánh mì được chuyển tới đầu mối tiếp nhận và phân phối bệnh viện dã chiến tại Bình Dương và dự kiến sắp tới sẽ thêm bánh mì đến tay đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế ở các điểm khác, phục vụ sử dụng trong ngày.

Là người đồng hành và chứng kiến những ngày nhiệt tâm làm bánh mì của cha, bà Kao Huy Minh, đại diện ABC Bakery cho biết, cha bà quan niệm, các bác sĩ không ở gần người thân gia đình để được chăm sóc, trong khi công việc vô cùng bận rộn, vất vả. Họ chăm sóc bệnh nhân, vậy ai chăm sóc họ?

Ông Kao Siêu Lực và nhân viên đang sản xuất bánh mì tặng đội ngũ y tế vào chiều 23/3.

Ông Kao Siêu Lực và nhân viên đang sản xuất bánh mì tặng đội ngũ y tế vào chiều 23/3.

"Xuất phát từ điều đó nên ba đã muốn làm một loại bánh đủ dinh dưỡng, lại tiết kiệm thời gian chế biến để khi cần, đội ngũ y yế có thể ăn ngay sau khi phẫu thuật hay đang trên ca trực, chỉ dùng 1-2 lát bánh là có sức làm việc", bà Minh nói.

Nói thêm về những ổ bánh mì dinh dưỡng, vị đại diện ABC Bakery cho biết, để tìm ra công thức cuối cùng, ông Lực đã mất tới 2 tuần tìm tòi, nghiên cứu để kết hợp các nguyên liệu.

Theo đó, bánh được làm từ bột mì đen kết hợp nguyên liệu khoai lang Nhật để đảm bảo chất xơ và dễ tiêu hóa. Ngoài ra, sữa, bơ, nho khô, óc chó, mè, phô mai nhuyễn được tính toán khối lượng, khi kết hợp sẽ cho mẻ bánh đủ dinh dưỡng. Đường làm bánh được thay thế hoàn toàn bằng mật ong.

"Cảm ơn những chiến sĩ đã chiến đấu vì sinh mạng của người Việt" - dòng chữ in trên vỏ bánh mì dinh dưỡng.

"Ban đầu, ba sử dụng hạt hạnh nhân, nhưng vì tôi dị ứng loại hạt này nên ba đã loại bỏ hạnh nhân vì lo có người dị ứng khi ăn bánh. Chúng tôi đã có rất nhiều mẻ bánh không ngon. Thậm chí, có mẻ bánh bị cứng, vị rất kỳ cục và quá nhạt. Cái khó là bánh nhiều dinh dưỡng nhưng cũng phải ngon, ba sửa công thức mãi rồi mới có mẻ bánh thành công đó", bà Minh kể lại.

Bên cạnh nguyên liệu, các yếu tố như thời gian lên men bánh cần tới 3 lần thay vì 1 lần lên men như các loại bánh thông thường. Ngoài ra, việc điều chỉnh nhiệt khi nướng bánh để không mất đi thành phần dinh dưỡng của nguyên liệu hay vấn đề bảo quản sản phẩm cũng cần được tính đến.

"Chúng tôi đã tìm cách đóng gói bánh mì trong bao bì hút chân không, nếu ở nhiệt độ thường, bánh vẫn tươi ngon được 1 tuần, còn nếu ở nền nhiệt -18 độ C trong tủ đông, bánh sẽ giữ được 3 tháng. Nếu dịch kéo dài, mọi người hạn chế ra ngoài thì việc bảo quản lâu như vậy sẽ tiện hơn", bà Kao Huy Minh chia sẻ.

Nói về quá trình trực tiếp cùng ông Kao Siêu Lực làm bánh, bà Kao Huy Minh cho biết từng có lần bà đề nghị điều chỉnh hàm lượng nguyên liệu để giảm chi phí cho sản phẩm, vì chỉ riêng hạt óc chó đã mất tới 22.000 đồng cho 250gram làm bánh, chưa kể, phô mai, bơ dùng trong bánh cũng là hàng nhập khẩu từ Mỹ, Pháp… nhưng ông Lực nhất định không đồng ý.

"Ba nói, bánh phải đủ đủ dưỡng chất cho y bác sĩ trong điều kiện dịch bệnh này, để họ có sức khỏe. Khi đất nước đang khó khăn, ai có tiền thì góp tiền, ai có sức góp sức, nếu không có quốc gia thì không có doanh nghiệp. Giờ ba đã 64 tuổi, mỗi ngày làm 1.500 chiếc bánh thì cũng khá mệt nhưng đó là niềm vui", bà Minh nói.

mẻ bánh đầu tiên gồm 3.000 chiếc ra lò vào ngày 23/3

Mẻ bánh đầu tiên gồm 3.000 chiếc ra lò vào ngày 23/3.

Theo bà Kim Hạnh Giám đốc BSA - người giúp kết nối lòng hảo tâm của ông Kao Siêu Lực xong tới Bộ Y tế, Ban chỉ đạo chống dịch thành phố, Hội Lương thực TP.TP.HCM cho đến Mặt trận Tổ Quốc TP (nơi tiếp nhận phẩm vật) cho biết, bánh mì sẽ phân bổ dần đến đúng nơi cần - các chiến binh nơi tuyến đầu chống dịch COVID-19. "Thay cho những bó hoa là những ổ bánh mì", bà Hạnh nói và cho biết: "Đó là lời cám ơn tận đáy lòng của anh Lực gửi tới những người hy sinh nhiều nhất trong trận chiến cam go này. Tôi không tả được cảm xúc khi nghe tiếng anh cười ha ha thật sảng khoái qua điện thoại..."

Theo đó, trong tương lai, việc tặng bánh này của ông Kao Siêu Lực có thể sẽ trở thành một xu hướng mới trong cộng đồng, khiến nhiều người làm trong những ngành khác nhau tự trực tiếp tặng những nhu yếu phẩm cần thiết cho các y bác sỹ ở tuyến đầu chống dịch, như những gì ông đã làm được với bánh mì thanh long.

Được biết, ông Kao Siêu Lực cũng chính là người đã "giải cứu" thanh long cho bà con Long và và Bình Thuận bằng món bánh giá trị tăng cao: bánh mì thanh long.  Món bánh mỳ thanh long của "Vua bánh mỳ" Việt Nam cũng đã gợi cảm hứng cho một loạt các sản phẩm thanh long khác như pizza thanh long của Pizza Home hay burger thanh long của KFC.

Ông Lực cũng là một trong những người tiên phong làm bánh mì thanh long giải cứu thanh long cho bà con.

Ông Lực cũng là người tiên phong làm bánh mì thanh long giải cứu thanh long cho bà con.

Sự mới lạ và cách tiếp cận khác biệt, đã giúp sản phẩm mới của ABC thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, khi đã có rất nhiều khách hàng xếp hàng dài trước các cửa hàng bánh ABC để mua được loại bánh mì độc đáo này trong thời gian đầu ra mắt.

Ngoài ra, chính hành động này của ông Kao Siêu Lực đã tạo cảm hứng cho rất nhiều người khác sáng tạo ra các loại bánh mì/bánh pizza, bánh cuốn hay bún/miến từ thanh long và dưa hấu. Trong đợt đó, ông đã tiêu thụ được tới 30 tấn thanh long giúp bà con nông dân.

Cách đây chưa lâu, ông tiết lộ là mình vẫn đang trong quá trình nghiên cứu để tạo ra bánh mì dưa hấu.

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ] Chiếc "bánh mì dinh dưỡng" tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711647791 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711647791 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10