[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ] Người đàn ông mắc bệnh hiểm nghèo đi vớt rác dưới kênh để bảo vệ môi trường

Diendandoanhnghiep.vn Hơn một năm nay, có dịp đi ngang qua con kênh Kiều Hạ (ấp Phú Hòa - xã Tân Phú Đông- Sa Đéc-Đồng Tháp) ta đều dễ bắt gặp hình ảnh một người đàn ông dáng gầy gò hàng ngày bơi xuồng vớt rác dưới kênh.

Đó là ông Trương Hùng Minh, 48 tuổi, ngụ tại địa phương. Tuy không được nhận tiền công từ việc vớt rác này nhưng hàng ngày ông Minh vẫn cần mẫn đi vớt rác để trả lại sự thông thoáng, sạch sẽ cho con kênh. Nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng của ông đã khiến nhiều người nể phục.

Giữa tiết trời nắng như đổ lửa của những ngày tháng 3, tranh thủ khi con nước lớn, trên chiếc xuồng con, một tay chống xuồng, một tay cầm cây vớt rác, ông Minh xuôi ngược trên con kênh Kiều Hạ để vớt rác sau đó mang bỏ vào thùng để xe rác đến thu gom.

Ông Minh hàng ngày bơi xuồng đi vớt rác trả lại sự thông thoáng cho con kênh

Ông Minh hàng ngày bơi xuồng đi vớt rác trả lại sự thông thoáng cho con kênh.

Công việc mệt nhọc không mấy ai làm nhưng với ông Minh nó trở nên quen thuộc hàng ngày, mồ hôi thấm ướt vai, tay thoăn thoắt nhặt rác cho vào bao, ông Minh vui vẻ nói: “Mình thấy làm được gì thì làm, mỗi lần làm làm thấy con kênh sạch sẽ mình cũng thấy vui, bà con ở đây thấy vậy cũng bớt vứt rác, cùng làm đẹp cho con kênh. Nhiều người thấy mình làm cũng khen làm vậy tốt nên mình cũng thấy vui mà làm hoài”.

Chính nhờ sự cần mẫn vớt rác hàng ngày của ông Minh mà con kênh Kiều Hạ giờ đây đã sạch sẽ, thông thoáng, không còn rác thải như trước giúp cho hơn 130 hộ dân sống trên dòng kênh có được nguồn nước tưới tiêu và sinh hoạt hàng ngày.

Chứng kiến hình ảnh con kênh ngày càng thay da đổi thịt, ông Nguyễn Văn Minh ngụ ấp Phú Hòa- xã Tân Phú Đông- thành phố Sa Đéc không giấu được niềm vui: “Hồi trước thì nó dơ, rong rêu, bọc, rác này nọ muốn đầy sông vậy đó. Từ ngày có câu lạc bộ với anh Minh thì thấy dòng sông sạch đẹp, nước trong, ít hôi hơn nữa. Ở đây bà con ai cũng quý việc làm của anh”.

Không chỉ tự nguyện đi vớt rác hàng ngày dưới kênh mà ông Minh còn đăng ký làm thành viên của câu lạc bộ vệ sinh môi trường ấp Phú Hòa- xã Tân Phú Đông, để cùng các thành viên trong câu lạc bộ tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, thu gom rác, sửa đường nông thôn… Việc gì cần sự chung tay của cộng đồng là có ông tham gia.

Ghi nhận sự đóng góp thầm lặng của ông cho cộng đồng, mới đây UBND thành phố Sa Đéc đã tặng giấy khen về gương người tốt việc tốt cho ông với mong muốn hành động đẹp của ông ngày càng được lan tỏa trong xã hội.

UBND TP. Sa Đéc trao giấy khen về gương người tốt việc tốt cho ông Minh

UBND TP. Sa Đéc trao giấy khen về gương người tốt việc tốt cho ông Minh

Nhắc về công việc của ông Minh, Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy- Phó Bí thư Chi bộ/ Trưởng ban công tác mặt trận ấp phú Hòa- xã Tân Phú Đông- Tp. Sa Đéc tấm tắc khen: “Hành động của em Minh cũng làm cho người khác người ta thấy mà noi theo. Khi mà bản thân em Minh đã không khỏe mà còn làm được như vậy cho nên bà con quanh con kênh cũng ý thức hơn trong việc vứt rác xuống kênh. Hy vọng là hành động đẹp này của em Minh sẽ lan tỏa khắp trong xã này và cả toàn thành phố Sa Đéc”.

Hăng hái với các công việc vì cộng đồng nhưng ít có ai biết rằng, sau những giờ phút dành cho các hoạt động thiện nguyện là khoảng thời gian ông phải đối mặt với những cơn đau oằn oại do khối u trong phổi hoành hành, có tuần ông Minh phải ho ra máu 3 đến 4 lần.

“Nhiều khi khuya đang ngủ cơn đau đến rồi máu ra liên tục phải lấy đá dằn cho qua. Đi khám ở bệnh viện Phạm Ngọc Thạch ở thành phố Hồ Chí Minh bác sĩ chẩn đoán bị khối u trong phổi, bác sĩ nói bệnh này phải mổ mới hết mà chi phí cho ca mổ tới 60 triệu lận, cũng mấy lần thấy bệnh nặng người thân đưa lên trên đó nhưng không có tiền rồi trốn về. Bây giờ chỉ mơ ước chỉ có số tiền đi chữa bệnh cho nó hết bệnh làm việc nuôi gia đình rảnh giúp được xã hội được cái gì thì mình giúp”, ông Minh bộc bạch.

Nơi che nắng, che mưa của gia đình ông Minh hiện tại là một căn nhà nhỏ dột nát. Trước kia, khi chưa mắc bệnh, ông Minh là lao động chính nuôi cả gia đình bằng nghề bốc vác. Hơn một năm nay, khi căn bệnh lao phổi hoành hành, lại bị thêm khối u ở phổi, thường xuyên ho ra máu, chi phí điều trị bệnh cũng ngày càng tăng lên, gia đình kiệt quệ, vợ phải đi làm ăn xa. Giờ ông một thân một mình chống chọi với bệnh tật nhưng mỗi khi rảnh rỗi là ông Minh lại đi vớt rác vì với ông công việc này đã trở thành niềm vui giúp ông xoa dịu đi một phần nỗi đau của bệnh tật.

nhờ sự cần mẫn vớt rác hàng ngày của ông Minh mà con kênh Kiều Hạ giờ đây đã sạch sẽ, thông thoáng, không còn rác thải như trước

Nhờ sự cần mẫn vớt rác hàng ngày của ông Minh mà con kênh Kiều Hạ giờ đây đã sạch sẽ, thông thoáng, không còn rác thải như trước.

Ông Tống Văn Bổn - thành viên câu lạc bộ vệ sinh môi trường ấp phú Hòa- xã Tân Phú Đông- thành phố Sa Đéc cho biết thấy gia cảnh ông Minh khó khăn, các thành viên trong câu lạc bộ cũng đang vận động để có khoảng chi phí 60 triệu đồng để ông Minh có tiền điều trị bệnh. Tuy nhiên, số tiền quá lớn, nên chưa thể có ngay để ông Minh điều trị bệnh, trong khi cơn bệnh quái ác trong người ông Minh ngày một nặng hơn.

Ông Bổn thông tin thêm: “Anh Minh rất nhiệt tình với câu lạc bộ, anh tự nguyện đi hốt rác, dọn vệ sinh dưới dòng sông, hoàn cảnh của ảnh bệnh rất khó khăn, hiện nay câu lạc bộ cũng đang vận động tiền để cho ảnh được chữa bệnh. Chúng tôi mong rằng qua báo, đài sẽ có thêm mạnh thường quân dang rộng vòng tay hỗ trợ để anh sớm có chi phí điều trị bệnh”.

Được biết, chi phí điều trị bệnh của cho ông Minh là khoảng 60 triệu đồng nhưng với hoàn cảnh gia đình hiện tại thì bản thân ông Minh không thể nào có được số tiền lớn như thế đề điều trị bệnh. Vì thế, rất cần sự chung tay giúp đỡ từ các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân để ông có thể vượt qua bệnh tật.

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714233435 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714233435 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10