[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ] Có một lớp học mang tên 'Hy vọng'

Diendandoanhnghiep.vn Gần 9 năm qua, có một lớp học mang tên “Hy vọng” nằm trong khuôn viên Bệnh viện Nhi Trung ương, được duy trì đều đặn từ thứ hai đến thứ sáu dành cho các bệnh nhi đang điều trị nội trú tại đây.

Lớp học đặc biệt này không chỉ mang kiến thức, niềm vui mà cả niềm tin, niềm hy vọng chiến thắng bệnh tật đến những người bệnh nhỏ tuổi.

Chứng kiến nhiều em nhỏ không may mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo phải nằm viện điều trị dài ngày làm gián đoạn việc học tập hoặc không có cơ hội được đến trường, từ năm 2011, ban lãnh đạo và đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Nhi Trung ương quyết tâm tổ chức một lớp học ngay tại bệnh viện với tên gọi “lớp học Hy vọng”.

những giây phút tạm rời xa kim tiêm, dịch truyền này đã giúp các em có thêm niềm lạc quan, nghị lực để chống lại nỗi đau bệnh tật.

Những giây phút tạm rời xa kim tiêm, dịch truyền này đã giúp các em có thêm niềm lạc quan, nghị lực để chống lại nỗi đau bệnh tật.

Lớp học rộng rãi, thoáng mát, được trang bị đầy đủ tiện nghi gồm: bàn ghế học sinh, ti-vi, máy chiếu, máy tính, cây nước… Ngay sau lễ khai giảng, rất nhiều nhà giáo, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo, nghệ sĩ, bác sĩ… đã tình nguyện tham gia “đứng lớp” hoặc hỗ trợ về vật chất và tinh thần.

Lớp học thường bắt đầu khá muộn, từ 9g30 hoặc 10g, đó là lúc các em đã hoàn tất việc thăm khám, tiêm truyền của buổi sáng. Mỗi ngày hai buổi sáng chiều, từ thứ hai đến thứ sáu, các em đều cố gắng có mặt đầy đủ. Có nhiều bệnh nhi xuống muộn hơn vì vẫn còn mệt, cũng có những em xuống lớp được một lúc lại phải về phòng. Nhưng các em luôn cố gắng mỗi ngày, ăn được nhiều hơn để có sức đi học, cố gắng tiêm truyền thật ngoan để đem khoe cô giáo.

Lớp học với đủ lứa tuổi khác nhau, được đến từ mọi miền quê.

Lớp học với đủ lứa tuổi khác nhau, được đến từ mọi miền quê.

Bước vào lớp giữa giờ học, người lớn không khỏi giật mình bởi những gương mặt xanh xao non nớt, những cái đầu lơ thơ tóc, nghiêng nghiêng nắn nót từng nét chữ, những bàn tay nhỏ xíu nhằng nhịt dây truyền. Ở cửa sổ có cậu bé đầu còn quấn băng gạc sau ca phẫu thuật trước đó một ngày, ở góc lớp có cô bé say sưa tô vẽ bằng một tay, tay kia được cố định với một dây dịch từ một chai thuốc treo ở bên cạnh và những nỗi đau thế nhưng các em đều nỗ lực vượt qua tất cả.

Lớp học mang tên Hy vọng với ước mong tiếp thêm hy vọng, nghị lực cho các em nhỏ sớm thiệt thòi.

Lớp học mang tên Hy vọng với ước mong tiếp thêm hy vọng, nghị lực cho các em nhỏ sớm thiệt thòi.

Nói về ý tưởng thành lập lớp học Hy Vọng, bác sỹ Nguyễn Thanh Liêm cho biết: “Tại BV Nhi Trung ương cũng như tất cả các BV trong cả nước, rất nhiều trẻ em trong độ tuổi đi học không được cắp sách đến trường vì phải nằm viện dài ngày hoặc điều trị bệnh hiểm nghèo. Đã từ lâu Ban lãnh đạo BV khát khao tổ chức được lớp học ngay tại BV cho các bệnh nhi đang nằm điều trị. Nhìn các cháu trở đi trở lại BV, phải nằm viện nhiều ngày làm gián đoạn việc học ở trường, bị lưu ban không lên lớp được do nghỉ lâu không theo kịp, rồi những cháu chưa có may mắn được đi học ngày nào vì bệnh nặng, chúng tôi thật sự xót xa”.

Giáo viên không chỉ là các thầy cô giáo đến từ các trường tiểu học mà còn là nhà văn, nhà thơ, nhà báo, họa sĩ, ca sĩ, tiến sĩ, giáo sư… tất cả đều tình nguyện.

Giáo viên không chỉ là các thầy cô giáo đến từ các trường tiểu học mà còn là nhà văn, nhà thơ, nhà báo, họa sĩ, ca sĩ, tiến sĩ, giáo sư… tất cả đều tình nguyện.

Trong số những giáo viên tình nguyện, nhiều người vẫn nhớ mãi hình ảnh “thầy giáo” Hoàng Văn Quảng, nguyên Trưởng phòng Hành chính quản trị, Bệnh viện Nhi Trung ương, người mang trong mình căn bệnh ung thư vòm họng nhưng vẫn tham gia rất nhiệt tình, vừa dạy các em vẽ, vừa dạy các em biết cách quên đi nỗi đau bệnh tật.

Những ngày đầu tổ chức lớp học, nhiều em nhỏ còn ngại ngần chưa muốn tham gia, ngày nào cũng có bác sĩ, nhân viên y tế hay các tình nguyện viên đến tận giường bệnh động viên các em đến lớp. Thế rồi, những giờ học thoải mái, vui nhộn đã khiến các em thích thú, quên đi mệt mỏi, đau đớn bệnh tật. Các em tự nguyện đến lớp nhiều hơn, cảm thấy vui vẻ hơn.

Lớp học rộng rãi, thoáng mát, được trang bị đầy đủ tiện nghi

Lớp học rộng rãi, thoáng mát, được trang bị đầy đủ tiện nghi

Có những thời điểm, lớp học lên tới gần 30 em. Phần lớn học sinh của lớp học Hy vọng là những em nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo như ung thư, suy thận, tiểu đường... Ở lớp học Hy vọng, các em được học hát, học vẽ, làm đồ thủ công, học kỹ năng sống; được hỗ trợ bổ túc các môn văn hóa: Toán, Văn, tiếng Anh, tiếng Việt, Lịch sử,… Ở đây, các thầy, cô giáo không chỉ nhớ tên từng học sinh, mà còn hiểu tường tận tình trạng bệnh tật, lịch trình điều trị và hoàn cảnh gia đình của các em.

nỗi đau bệnh tật vẫn không ngăn được bước chân các em đến lớp, niềm vui gặp bạn bè và thầy cô, tiếng cười vang lên trước những câu chuyện hài hước.

nỗi đau bệnh tật vẫn không ngăn được bước chân các em đến lớp, niềm vui gặp bạn bè và thầy cô, tiếng cười vang lên trước những câu chuyện hài hước.

Dẫu vẫn đau đớn, vẫn mệt mỏi trên hành trình chiến đấu với bệnh tật nhưng trong hành trang của các em đã có thêm những bài học mới về nghị lực sống, về niềm hy vọng không bao giờ tắt, về tình yêu thương của các thầy cô giáo trong lớp học Hy vọng và của cả cộng đồng dành cho các em.

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ] Có một lớp học mang tên 'Hy vọng' tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714226985 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714226985 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10