[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ] Xin đừng kỳ thị du khách nước ngoài

Diendandoanhnghiep.vn Phòng chống dịch COVID-19, an toàn và hiệu quả là phương án cần hướng đến. Tuy nhiên trong cách hành xử sao cho nhân văn, tránh cực đoan với du khách nước ngoài.

Thời gian qua, lo ngại nguy cơ nhiễm và lây lan dịch bệnh COVID-19, một số cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ du lịch ở các địa phương đã từ chối phục vụ. Thậm chí, không ít nơi có những biểu hiện tiêu cực như tẩy chay, kỳ thị khách du lịch là người nước ngoài.

Điển hình câu chuyện du khách đến Ninh Bình tìm tới 6 khách sạn đều bị từ chối cho thuê phòng trong cao điểm dịch COVID-19. Những địa phương khác, đâu đó vẫn còn tâm lý kỳ thị du khách nước ngoài. Nếu bị từ chối phục vụ vì kỳ thị nghĩa là du khách nước ngoài đã lâm vào cảnh cơ nhỡ nơi đất khách quê người, thử đặt mình trong hoàn cảnh ấy sẽ thấy bất an và thất vọng như thế nào về chuyến du lịch của mình.

Ứng xử chuyên nghiệp trong khủng hoảng là cơ hội để ngành du lịch nhanh chóng phục hồi

Ứng xử chuyên nghiệp trong khủng hoảng là cơ hội để ngành du lịch nhanh chóng phục hồi.

Nhiều địa phương đã có những dấu ấn đẹp trong mắt khách du lịch. Như một gia đình người Nhật gồm 4 thành viên bị mất hết giấy tờ tùy thân ngay khi đặt chân đến đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) đã được người dân địa phương hết lòng giúp đỡ, trong đó có một doanh nghiệp đã hỗ trợ toàn bộ chi phí ăn ở, tham quan cho cả gia đình người này.

Trong thời gian đó, tất cả lực lượng an ninh hàng không, những khách sạn, cộng đồng mạng tại địa phương cũng đã vào cuộc hỗ trợ tìm kiếm và liên tục đăng tin mong mọi người sớm tìm được tài sản cùng với giấy tờ mà gia đình du khách người Nhật bị thất lạc. Kết quả là, một công nhân làm việc ở Bãi Trường tại xã Dương Tơ đã đem tới trao tận tay cho gia đình du khách Nhật toàn bộ số giấy tờ mà anh vừa nhặt được.

Nhiều cử chỉ đẹp khác được cho là sự tử tế người Việt đã xuất hiện ở trên đường phố, nơi công cộng. Những hành động từ trái tim đong đầy tình người, câu chuyện vừa kể là một minh chứng.

Nước ta có nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp, ngày càng thu hút đông du khách. Ngành du lịch cũng đã đầu tư rất nhiều tiền cho quảng cáo, giới thiệu quảng bá du lịch nước nhà với thế giới. Có lẽ những câu chuyện đẹp như ở Phú Quốc là cách quảng cáo, quảng bá du lịch hiệu quả nhất. Bởi không có sự dàn dựng sẵn, không kịch bản mà lại mang tới cảm xúc chân thật, ấm áp về tấm lòng người dân Phú Quốc, nghĩa cử tốt đẹp người Việt.

Đó còn là cơ hội làm đẹp hình ảnh đất nước, hiếu khách, thân thiện tình người trong ứng xử. Bởi trải nghiệm tổng quan trong chuyến đi và quyết định có quay trở lại Việt Nam hay không là cảm giác chủ quan mỗi du khách khi tai nghe, mắt thấy. Nếu bị kỳ thị từ chối phục vụ, không cho thuê phòng trọ, sau khi qua dịch còn du khách nào sẽ đến Việt Nam?

Du lịch đem đến lợi ích lớn, tiêu thụ sản phẩm, tiền và việc làm cho nhiều người. Vấn đề trong giai đoạn hiện nay, thời điểm dịch bệnh lan nhanh, ưu tiên theo hướng kiểm soát tốt và an toàn nhưng phù hợp với văn hóa ứng xử, nghĩa tình vốn có của con người Việt Nam.

Nhiều ý kiến cho rằng, phòng chống dịch là việc ưu tiên hàng đầu, nhưng nếu có cách xử lý chuyên nghiệp, có sự phối hợp giữa địa phương, DN gửi khách, thì mọi việc sẽ tốt hơn. Việc các địa phương, DN cung cấp dịch vụ điểm đến đồng loạt hành xử, từ chối phục vụ như vậy sẽ dẫn đến hậu quả xấu khi dịch kết thúc, đó là hình ảnh điểm đến Việt Nam bị méo mó, tiêu cực trong mắt du khách.

Du khách dù sao cũng đã đến Việt Nam, nếu bị từ chối phục vụ sẽ rơi vào cảnh bơ vơ, không gì có lợi, kể cả không an toàn trong phòng chống dịch. Thà tiếp nhận hỗ trợ du khách cư trú ở những địa điểm cố định dễ kiểm soát hơn, vừa nhân văn và thân thiện.

Rất đáng quan tâm với hàng loạt đề xuất cách ly có thu phí, đáp ứng chỗ lưu trú tiện nghi cho du khách bằng cách sử dụng các khách sạn, resort phù hợp có thu phí vừa làm kinh tế, giảm quá tải cho các cơ sở cách ly của nhà nước, đáp ứng nhu cầu tiện nghi cho điểm lưu trú.

Để ngăn chặn tình trạng kỳ thị du khách, Thủ tướng Chính phủ đã lập tức ra thông báo khẩn sẽ xử lý nghiêm các hành vi kỳ thị, từ chối phục vụ du khách. Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là động thái quyết liệt, kịp thời, để chấn chỉnh các hành vi thiếu chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch.

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ] Xin đừng kỳ thị du khách nước ngoài tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714128804 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714128804 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10