[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Cụ ông 80 tuổi vẫn miệt mài với công tác từ thiện xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Ở thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp có một ông lão tuổi đã sang tuổi 80 nhưng hàng ngày vẫn gắn bó với các công việc từ thiện xã hội ở địa phương.

Mọi người thường hay ví von ông là “ông bụt” của người nghèo bởi nơi nào có người nghèo khổ, có người khó khăn cần được giúp đỡ thì nơi đó người ta lại thấy sự xuất hiện bóng dáng của ông.

Người mà chúng tôi muốn nhắc đến đó là ông Nguyễn Văn Mốt, người dân thường hay gọi là Thầy Mốt ở khóm khóm Tân Thuận- phường An Hòa- thành phố Sa Đéc- tỉnh Đồng Tháp.

ông Nguyễn Văn Mốt, người dân thường hay gọi là Thầy Mốt

Ông Nguyễn Văn Mốt thường được người dân thường gọi với cái tên gần gũi là Thầy Mốt.

Sau thời gian cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, thầy Mốt bắt đầu nghỉ hưu từ năm 2000 và bắt đầu gắn bó với công việc từ thiện xã hội. Hiện nay mặc dù đã bước sang tuổi 80, nhưng với công việc giúp đỡ người nghèo thì thầy Nguyễn Văn Mốt vẫn rất hăng say.

Vừa quản lý, điều hành Hội Bảo trợ người khuyết tật, Trẻ mồi côi và Bệnh nhân nghèo thầy Mốt vừa tham gia điều hành, quản lý bếp ăn khuyến học dành cho học sinh nghèo và người bán vé số, rồi tham gia hoạt động của Tổ Từ thiện Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc, Nhà Hỏa táng từ thiện,.... Lúc rảnh rỗi là đi vận động học bổng, xe đạp, bảo hiểm y tế, quà, vở tập học sinh… để phát cho người nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, rồi vận động cất nhà tình thương cho gia đình nghèo... Công việc nào thầy cũng dành hết tâm huyết thực hiện, bởi theo thầy Mốt nếu không hoàn thành tốt nhiệm vụ thì trong lòng cảm thấy không yên.

Thầy Nguyễn Văn Mốt tâm sự: “Mình làm việc thiện mỗi ngày thì ngoài bản thân có niềm vui mình còn nghĩ đây còn là sự giáo dục, động viên con cái và gia đình, làm gương sáng cho con cháu, cho gia đình, cho xã hội. Ai sống trên đời rồi cũng có lúc về với đất mẹ, ngày nào còn sống trên đời thì phải giúp ích cho đời, có cống hiến cho xã hội cho nên ngày nào còn sức khỏe thì còn làm, nghĩ thế mà mình làm công tác này mấy chúc năm nay mà không biết mệt”.

Không chỉ tích cực tham gia hoạt động từ thiện khi mới về hưu mà “máu” từ thiện đã chảy trong người thầy Mốt khi còn rất trẻ, cách đây gần 28 năm, thầy Mốt chính là người đứng ra thành lập bếp ăn từ thiện tại bệnh viện đa khoa Sa Đéc. Gần 28 năm qua, bếp ăn này không tắt lửa ngày nào, là nơi phục vụ cơm, cháo, nước miễn phí cho hàng chục triệu lượt bệnh nhân, thân nhân.

Ngoài ra, thầy Mốt cũng là người khởi xướng và vận động thành lập các mô hình hoạt động vì người nghèo khác: từ việc chăm lo cho việc học hành của học sinh nghèo với mô hình “Bếp ăn khuyến học” cung cấp miễn phí bữa cơm trưa cho học sinh nghèo cho đến “Tủ sách khuyến học” để hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh nghèo. Rồi đến Nhà Tình thương, Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh, hay mô hình “Thọ từ thiện” để hỗ trợ quan tài miễn phí cho người nghèo khi có nhu cầu và vận động mua xe chuyển viện miễn phí cho người nghèo.

Thầy Mốt tham gia phát học bổng cho học sinh nghèo

Thầy Mốt tham gia phát học bổng cho học sinh nghèo

Chu tất hơn, thầy còn vận động kinh phí để thực hiện mô hình “Xe tang từ thiện” vận chuyển miễn phí cho người nghèo khi có hữu sự. Mới đây, thầy còn đứng ra vận động và thành lập các mô hình như: gian hàng quần áo miễn phí dành cho người nghèo, cung cấp nước uống tinh khiết miễn phí cho bệnh nhân điều trị tại bệnh viện đa khoa Sa Đéc…

Tuổi cao nhưng rất mê làm từ thiện, đó là nhận xét của nhiều người khi nói về thầy Mốt, điều minh chứng là thời gian gần đây, khi thấy những người bán vé số nghèo phải mưu sinh hàng ngày vất vả, thầy Mốt đã đứng ra vận động công ty xổ số kiến thiết Đồng Tháp hỗ trợ kinh phí thành lập bếp ăn miễn phí cho người bán vé số. Đến nay hàng trăm người bán vé số ở Sa Đéc cảm thấy ấm lòng với bữa cơm trưa miễn phí tại đây. Nhiều người không khỏi thán phục với nghĩa cử cao đẹp của thầy Mốt.

Đơn cử như ông Nguyễn Văn Hương ở khóm Tân Hòa - phường An Hòa - Tp. Sa Đéc, hơn 30 năm mưu sinh bằng nghề bán vé số, nhờ được hỗ trợ cơm trưa miễn phí mà ông cảm thấy ấm lòng và đỡ đi một phần chi phí cho gia đình. Khi nhắc đến thầy Mốt, ông Hương không hết lời khen ngợi:“Tôi ăn cơm miễn phí ở đây gần 2 năm rồi, nhờ thầy Mốt mà những người nghèo, những người bán vé số tụi tôi có được bữa cơm ngon, miễn phí, ai cũng biết ơn thầy. Thấy Mốt tuổi cao mà còn nhiệt tình với công việc từ thiện, quan tâm đến người nghèo như vậy tôi rất là nễ phục và kính trọng thầy bởi vì mình nghĩ trên đời này không có bao nhiêu người có tấm lòng được như thầy Mốt”.

Điều đáng quý là tất cả các hoạt động từ thiện xã hội mà thầy Mốt đang thực hiện đều từ nguồn kinh phí xã hội hóa, do chính thầy vận động. Chính uy tín và tinh thần tự nguyện không vụ lợi mà ngày càng nhiều người ủng hộ những việc làm ý nghĩa của thầy.

Thầy Mốt trao quà cho những hoàn cảnh khó khăn

Thầy Mốt trao quà cho những hoàn cảnh khó khăn

Hiện tại, các bếp ăn tình thương ở bệnh viện đa khoa Sa Đéc, bếp ăn khuyến học và bếp ăn cho người bán vé số đều do những thành viên là những người thiện nguyện làm không công với số lượng hơn 600 người. Chính sự nhiệt huyết của thầy cũng đã góp phần lan tỏa hành động đẹp, lôi cuốn nhiều người cùng tham gia.

Nói về thầy Mốt, bà Đặng Thị Bé - Trưởng ban điều hành bếp ăn Khuyến học Tp. Sa Đéc nhận xét: “ Đối với thầy Mốt thì chúng tôi rất quý thầy vì thầy là một người có tâm đạo, ở bất cứ lĩnh vực nào khi thầy thấy những mảnh đời khó khăn thì thầy đều đứng ra tổ chức để giúp đỡ. Đa số các anh chị em ở đây đều làm vất vả nhưng với tinh thần tự nguyện, không công nhiều người đôi lúc trong công việc cũng gặp khó khăn, chán nản nhưng được sự động viên của thầy và nhìn vào tấm gương không mệt mỏi của thầy mà chúng tôi cố gắng vượt qua”.

Để đảm đang được nhiều công việc như thế, thầy Mốt luôn duy trì việc tập luyện thể dục để có sức khỏe, hàng ngày thầy đều thức sớm và dành vài giờ để luyện tập Yoga, sau thời gian đó phần lớn thời gian còn lại trong ngày thầy đều dành cho các hoạt động từ thiện xã hội.

Trên chiếc xe Cup 50, tuổi đã ngoài 80 nhưng thầy Mốt vẫn thoăn thoắt tham dự các hoạt động nhất là vào những ngày đầu năm học mới thì thầy lại bận rộn hơn với các công việc chính là đi vận động tiền để phát quà, học bổng, xe đạp, sách vở cho các em có hoàn cảnh khó khăn; khi rảnh rỗi lại đi vận độngtình thương, đi vận động.

Khi được hỏi ước nguyện lớn nhất của thầy hiện giờ là gì, thầy Nguyễn Văn Mốt chia sẻ: “Ước nguyện lớn nhất của tôi bây giờ là làm sao được mạnh khỏe để tiếp tục cống hiến vì mình thấy còn rất nhiều người nghèo đang cần mình. Con cháu trong gia đình cũng có lúc nói tôi già rồi nên nghỉ ngơi tuy nhiên quan điểm của tôi là ngày nào mình còn thở, còn đi đứng được là mình cố gắng làm chút gì cho đời đó cũng là niềm vui cho mình”.

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Ban Biên tập.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Cụ ông 80 tuổi vẫn miệt mài với công tác từ thiện xã hội tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713433031 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713433031 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10