[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: "Tiệm" cắt tóc 0 đồng của chàng trai 8X

Diendandoanhnghiep.vn Suốt 2 năm qua, cứ khoảng 11h sáng đến 2h chiều các ngày thứ 3-5-7 hàng tuần, anh Lê Văn Khải lại cùng đồng nghiệp của mình lại chuẩn bị đồ nghề để cắt tóc miễn phí cho người nghèo.

"Tiệm" cắt tóc của anh Lê Văn Khải (30 tuổi, ngụ tại quận 1, TPHCM) ở một góc đường Cống Quỳnh (đoạn gần giao lộ Cống Quỳnh - Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM).

(30 tuổi, ngụ tại quận 1, TPHCM)

Giữa trưa nhưng "tiệm" cắt tóc tấp nập người ra kẻ vào.

Được biết, ngay từ năm 13 tuổi, Khải đã nghỉ học ra đường mưu sinh với đủ nghề từ giữ xe, bưng bê, bán hàng,...Tới năm 25 tuổi chàng trai trẻ mới quyết định theo nghề cắt tóc.

Ngày còn nghèo khó, anh thường hay đến quán cơm Nụ Cười 2000 đồng dùng cơm giá rẻ. Chứng kiến xung quanh là những người có hoàn cảnh bất hạnh, phải bươn chải mưu sinh kiếm sống mỗi ngày, chắt chiu từng đồng nuôi gia đình, nên anh tâm nguyện một khi đã ổn định việc làm sẽ thực hiện điều gì đó để sẻ chia cùng họ. Giờ đây, khi cuộc sống các thành viên đã dần ổn định, anh và các bạn muốn góp chút sức trẻ giúp những người hoàn cảnh khó khăn giống như mình trước kia, cũng là một cách để trả nợ ân tình, làm cuộc sống này trở nên tươi đẹp hơn. 

Người đến đây hầu hết có hoàn cảnh khó khăn, từ người lượm ve chai, bán vé số, đến người già neo đơn hay người khuyết tật.

Người đến đây hầu hết có hoàn cảnh khó khăn, từ người lượm ve chai, bán vé số, đến người già neo đơn hay người khuyết tật.

Ban đầu không có nhiều người biết đến nhưng dần dần tiệm cắt tóc của anh Khải được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn truyền tai nhau vì vừa miễn phí lại cắt đẹp, người ta tìm đến không chỉ để được cắt tóc mà còn để nhận được sự đồng cảm, chia sẻ trong cuộc sống còn khó khăn với bao bộn bề lo toan. 

Nhiều tay kéo thấy việc ý nghĩa nên cũng tham gia với anh Khải. Ban đầu chỉ có 4 người, nay đã có 10 thợ lành nghề.

;ky[k;'

Ông Huỳnh Văn Thành (Quận 1- TP.HCM) - một vị khách ghé tiệm "dịch vụ" 0 đồng.

Anh cùng các thợ của mình cắt vào các ngày thứ 3-5-7 trong tuần, từ khoảng 11h đến tầm 14h00. Mỗi ngày, anh cắt tóc trung bình cho khoảng 20 người, ngày cao điểm thì hơn 30 khách. Và tuyệt nhiên, không hề lấy bất cứ đồng nào.

Anh Khải chia sẻ: "Tính ra thì mình tốn cái gì nhiều đâu, có vài cái ghế, vài bộ đồ nghề, thứ mình bỏ ra chỉ là một ít thời gian với công sức thôi. Với những người khó khăn, 20-30 nghìn cũng là một số tiền đáng kể rồi, mình làm vậy coi như giúp được họ tiết kiệm phần nào".

Mặc dù 0 đồng nhưng những thợ cắt tóc rất

Mặc dù 0 đồng nhưng những thợ cắt tóc đều rất tâm huyết.

Tuy cắt miễn phí nhưng anh Khải cùng các thợ của mình đều dành rất nhiều tâm huyết, không bao giờ cắt vội, cắt ẩu. Ông chủ này cho biết: "Ai cũng muốn mình đẹp, ai cũng muốn mình dễ nhìn. Bản thân mình cũng muốn mình đẹp đẽ thì người khác cũng vậy. Mình cắt từ từ, kĩ càng cho khách, sao cho người ta thấy vui, thấy hài lòng mới được".

Đến tiệm cắt tóc của Khải, ông Lê Giang Đông (Quận 1 - TP.HCM) chia sẻ: Mấy em ở đây rất chu đáo và cắt đẹp không khác gì ngoài tiệm. Ai cũng vui vẻ, nhiệt tình và tử tế với người lớn tuổi như tôi. Việc làm tử tế như thế này đáng được trân trọng.

Những vị khách nước ngoài cũng ghé quán cắt tóc.

Những vị khách nước ngoài cũng ghé quán cắt tóc.

Ông Huỳnh Văn Thành (Quận 1- TP.HCM) vừa có mái tóc ưng ý rời "tiệm" cắt tóc của Khải cho hay: "Bình thường, cắt ở ngoài tiệm cũng tốn khoảng 50.000/người; với số tiền đó, với tôi có thể là một ngày làm việc cực khổ hay vài ngày mua thức ăn cho cả gia đình. Nhờ các chú ở đây, tôi đã tiết kiệm được phần nào để trang trải thêm cho cuộc sống. Các chú lại cắt rất cẩn thận, từng đường nét rất đẹp, hợp thời trang, lại còn nhiệt tình tư vấn các kiểu tóc. Mong rằng những tấm lòng thiện lành của các chú sẽ duy trì được dài lâu”.

Anh Phan Văn Lực (18 tuổi, một tình nguyện viên trong nhóm) vui vẻ cho biết: “Tôi tham gia hoạt động này đã hơn 2 tháng. Cảm thấy đây là một công việc không mất nhiều thời gian nhưng có ý nghĩa, như một cách để bản thân mình có thể cống hiến sức trẻ cho mọi người, lại phù hợp với sở trường khả năng. Cho đi là còn mãi, vừa giúp đỡ người nghèo giảm đi một phần gánh nặng về vật chất, vừa giúp cho chính mình nhận được nhiều hơn niềm vui mỗi ngày”.

Hoặc khi thiếu ghế, khách sẽ được cắt ngay trên xe máy luôn như thế này.

Những khi thiếu ghế, khách sẽ được phục vụ ngay tại chỗ.

Đối với nhóm bạn trẻ, việc làm tử tế của họ không chỉ giúp đỡ cho người dân nghèo mà công việc này còn giúp họ có nhiều trải nghiệm thú vị về nghề và cuộc sống. Như Lê Văn Khải chia sẻ: “Cho đi là nhận lại, mình làm phước thì sẽ tích đức cho con cháu. Giúp người và giúp luôn cả mình”.

Công việc cắt tóc miễn phí của nhóm bạn trẻ nhìn tưởng chừng như đơn giản nhưng thật sự cũng không dễ dàng gì. Khải tâm sự, có khoảng thời gian Khải và các anh em phải di chuyển sang nhiều địa điểm để cắt tóc miễn phí vì người ta lấy lại mặt bằng. May thay, đối diện quán cơm Nụ Cười 1 người ta đóng cửa tiệm, lòng lề đường rộng nên thuận lợi để anh em có thể tiếp tục việc làm tử tế này.

Lê Văn Khải (bên trái) đang hướng dẫn một bạn kỹ thuật cắt tóc.

Lê Văn Khải (bên phải) đang hướng dẫn một bạn kỹ thuật cắt tóc.

Khi được hỏi về dự định của "tiệm" cắt tóc độc đáo này, Khải bộc bạch: "Sau này, lỡ không còn học viên nữa, còn một mình, mình cũng làm. Trừ khi tiệm cơm 2000 không còn, hay chủ nhà ở đây đòi lại mặt tiền mình mới ngưng. Làm việc tốt thì phải tốt hết cho tất cả mọi người, chỉ tốt với những người này mà ảnh hưởng đến những người kia thì bất công cho họ".

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Ban Biên tập.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: "Tiệm" cắt tóc 0 đồng của chàng trai 8X tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714145691 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714145691 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10