[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Tiết kiệm điện nơi làm việc

Diendandoanhnghiep.vn Tiết kiệm điện không chỉ là khẩu hiệu tuyên truyền mà còn là hành động, sự gương mẫu từ cấp lãnh đạo quản lý đến nhân viên “nói đi đôi với làm”.

Đặc thù công việc dịch vụ tư vấn cho một số doanh nghiệp trong đầu tư, kinh doanh, pháp lý, nhận làm sổ sách kế toán nên tôi có điều kiện đến nơi làm gặp gỡ nhiều đối tác từ nhân viên đến cấp quản lý, lãnh đạo. 

Nhiều doanh nghiệp tư nhân có chủ trương thực hiện tiết kiệm điện một cách thực chất, tuy cách làm khác nhau. Một doanh nghiệp tư nhân nơi tôi thường đến tư vấn pháp lý, bắt đầu làm việc chính thức lúc 8 giờ nhưng chỉ bật máy lạnh sau 9 giờ, kết thúc này làm việc lúc 17 giờ thì đã tắt máy lạnh trước đó 30 phút.

Giám đốc ở đây chia sẻ, mình giải thích cho đội ngũ nhân viên rằng tiết kiệm không phải là hà tiện mà tránh lãng phí không đáng có, tổng cộng có 15 phòng làm việc mỗi ngày tiết kiệm điện máy lạnh 90 phút, tính ra mỗi tháng tiết kiệm được hàng chục triệu đồng, tiền đó thêm vào trả lương để tăng thu nhập cho mọi người trong công ty... Tất cả đều vui vẻ, giờ đã thành thói quen.

 Việc tiết kiệm chỉ thực sự có hiệu quả khi được thực hành một cách thiết thực.

Việc tiết kiệm chỉ thực sự có hiệu quả khi được thực hành một cách thiết thực.

Một doanh nghiệp tư nhân khác, dù có thang máy nhưng nhiều người vẫn đi thang bộ từ tầng trệt lên tới lầu 4, tận dụng đưa ánh sáng tự nhiên vào phòng làm việc, chỉ sử dụng bật đèn ở những khu vực thiếu ánh sáng, nhà vệ sinh được thay thế bóng đèn tự động,...

Có lần tôi đến dự hội thảo, một hội trường rộng lớn có sức chứa hơn 300 người đã được ai đó chủ động tắt tất cả máy lạnh khi cuộc họp chỉ còn khoảng 30 phút nữa là kết thúc.

Hay như một số nhà hàng, quán cà phê đã thay thế bóng đèn cảm ứng trong nhà vệ sinh để tiết kiệm điện. Khi có người bước vào thì đèn tự bật sáng, bước ra đèn tự tắt đi để tránh việc khách vào nhà vệ sinh xong rồi đi ra quên tắt đèn, gây lãng phí điện.

Bên cạnh những doanh nghiệp có ý thức tiết kiệm điện năng, vẫn còn nhiều đơn vị dù có treo khẩu hiệu tiết kiệm điện, song thực tế thì trái ngược.

Có lần đến một doanh nghiệp, khi bước vào căn phòng rộng gần 100m2, có lẽ nhiều nhân sự đã đi hiện trường công trình xây dựng, lúc này chỉ có 2 người đang ngồi làm việc nhưng khoảng chục máy tính vẫn chạy đều và tất cả các đèn điện đều được bật sáng.

Tôi đến phòng riêng vị lãnh đạo dù đã khóa bên ngoài, không có ai trong đó nhưng nhìn qua cửa kính thấy đèn điện vẫn sáng, quạt máy chạy, mở tivi, máy lạnh hoạt động 20oC.

Nơi công sở, bất kỳ ai đến cũng rất dễ nhìn thấy bảng tuyên truyền thực hành tiết kiệm, trong đó có tiết kiệm điện. Song, nhiều khi chỉ dừng ở khẩu hiệu!

Những lần tôi đến dự họp ở công sở, hơn 8 giờ nhưng các bóng đèn chiếu sáng ban đêm ở dãy hành lang và khuôn viên vẫn chưa được tắt đi, nhà vệ sinh lúc không có người vẫn sáng đèn, máy lạnh chạy đều trong phòng làm việc không đóng cửa, nhiều người lạm dụng thang máy đi từ tầng trệt lên lầu 1,...

Thậm chí, nhiều người luôn chú ý tiết kiệm điện ở nhà nhưng đến cơ quan dường như “quên”, khẩu hiệu tuyên truyền thực hành tiết kiệm chỉ treo cho có. Đành rằng sử dụng thiết bị điện cũng nhằm phục vụ công việc, song nếu có ý thức tiết kiệm thì một ngày, mỗi người vẫn có thể tiết kiệm được một phần điện năng nơi mình công tác.

Tiết kiệm điện không chỉ là khẩu hiệu tuyên truyền mà còn là hành động, sự gương mẫu từ cấp lãnh đạo quản lý đến nhân viên “nói đi đôi với làm”. Việc tiết kiệm chỉ thực sự có hiệu quả khi được thực hành một cách thiết thực.

Tiết kiệm điện không chỉ hạn chế lãnh phí, còn là thông điệp tiết kiệm năng lượng cuộc sống. Việc này hẳn không khó nếu nhiều người quan tâm và có tránh nhiệm. Mỗi đơn vị đều có thể tận dụng mọi điều kiện có được để có thể tiết kiệm điện, đưa ánh sáng tự nhiên vào phòng làm việc để hạn chế bật đèn chiếu sáng, mở máy lạnh sau giờ làm việc khoảng một tiếng đồng hồ, tắt máy lạnh trước khi kết thúc giờ làm việc khoảng 30 phút...

Điều đó còn cho thấy tinh thần trách nhiệm nơi công sở, góp phần giảm hụt tiêu thụ năng lượng điện trong khi nhiều địa phương và tỉnh thành cùng các cơ quan chức năng nước ta đã tuyên truyền, cảnh báo tình trạng thiếu điện.

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Ban Biên tập.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Tiết kiệm điện nơi làm việc tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714130964 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714130964 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10