[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Cần quyết liệt với tình trạng đua xe trái phép

Diendandoanhnghiep.vn Cần có biện pháp mạnh chống đua xe trái phép, xử lý nghiêm khắc các đối tượng vi phạm. Cơ quan chức năng làm đúng chức trách, nhiệm vụ.

Vừa qua, xuất hiện thêm vụ đua xe trái phép với hàng trăm môtô trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Tân Long, Long Thạnh thuộc huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.

Đua xe trái phép ngày càng có quy mô lớn, tụ tập nhiều người. Có lần tôi giật mình khi chứng kiến đua xe trái phép trên địa bàn quận 12, huyện Hóc Môn và Củ Chi, TP.HCM. Hơn 100 xe máy do các thanh niên cầm lái nẹt pô inh ỏi và dàn hàng ngang lao vun vút, những ai đang lưu thông phải dừng xe chờ và trở thành “khán giả” bất đắc dĩ, nhiều người bức xúc. Vì sao tình trạng đua xe trái phép từ đô thị đến nông thôn ngày càng nhiều, quy mô lớn, đối tượng tham gia càng đông?

Đua xe trái phép ngày càng có quy mô lớn, tụ tập nhiều người.

Đua xe trái phép ngày càng có quy mô lớn, tụ tập nhiều người.

Hầu hết ai trong chúng ta cũng từng thấy đua xe trái phép khiến những người lưu thông trên đường cảm thấy bất an, lo sợ tai nạn rình rập. Tôi chứng kiến không ít lần nhóm đua xe biểu diễn, kéo ga nẹt bô ầm ĩ, người đi đường hoảng loạn vội tấp vào lề, nhiều người bức xúc. Phản cảm nhất là cảnh đang lưu thông, một phụ nữ chở 2 đứa con nhỏ, giật mình khi nghe tiếng gầm rú từ pô xe của nhóm đua phía sau làm chị này loạn choạng tay lái, té ngã, 3 mẹ con đều bị trầy xước.

Quái xế thiếu ý thức tụ tập đua xe vào buổi tối cuối tuần, lợi dụng lễ hội hoặc sự kiện bóng đá. Đáng lo hơn còn có trường hợp đua xe trái phép công khai có tổ chức gây phản cảm, bức xúc, mất an ninh trật tự, xem thường tính mạng người đi đường.

Một số địa phương đã dẹp được tình trạng đua xe trái phép, cách làm giống nhau là quyết liệt với các đối tượng vi phạm. Đà Nẵng đã dẹp nạn đua xe. Tôi ấn tượng câu hỏi và trả lời của cố Bí thư Đà Nẵng - Nguyễn Bá Thanh “Tại sao Đà Nẵng không có đua xe” ? Rồi ông tự trả lời: “Bởi vì đua thì bị tịch thu xe, bán lấy tiền xây nhà cho người nghèo chứ không nói nhiều, không cãi, không tranh luận. Cứ thế mà làm. Tôi còn trông cho nó đua bằng xe ôtô đắt tiền để tịch thu bán lấy tiền cho nhiều”.

Qua thông tin đại chúng, truyền hình, báo chí, chúng ta đã biết trong khi họp Quốc hội trước đây có người chất vấn, “Luật nào cho phép Đà Nẵng tịch thu xe đua ?” Ông Nguyễn Bá Thanh đã thẳng thắn trả lời: “Tôi xin thưa Quốc hội chứ luật pháp nào cho phép đua xe ? Luật nào cho phép lấy xe máy ra đua, táng chết người này người kia lung tung như thế ? Chả có luật nào hết, vậy thì áp dụng luật nào ? Luật tịch thu! Để đảm bảo quyền được sống của người dân, chính quyền phải bảo vệ”.

Trước đây, từng xảy ra nhiều vụ đua xe trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Sau đó, lãnh đạo tỉnh này đề xuất biện pháp xử lý mạnh tay đối với tình trạng tụ tập đua xe trái phép, ngoài việc tước giấy phép lái xe với các đối tượng vi phạm còn tịch thu phương tiện xe đua sung công quỹ. Từ đó trở đi, giảm hẳn nạn đua xe trái phép.

Pháp luật đưa ra nhằm đáp ứng thực tiễn, bảo vệ lẽ phải và sự công bằng, đồng thời giáo dục răn đe người vi phạm để giúp hạn chế tối thiểu thiệt hại cho xã hội, cần được xem xét trong từng trường hợp cụ thể để kịp ngăn chặn cái xấu, cái ác. Điều quan trọng hơn nữa là người thực thi pháp luật phải sao cho công bằng, không nặng với đối tượng này mà nhẹ với người khác. Đòi hỏi không nể nang hay quan hệ thân quen để tránh tiêu cực. Khi có ai vi phạm cũng không thể chạy chọt, xin xỏ, bỏ qua.

Nhiều địa phương tồn tại nạn đua xe đã lâu dù lực lượng chức năng đã nhiều lần họp bàn, ra quân kiểm tra xử lý nhưng rồi đâu lại vào đấy, tái diễn tình trạng đua xe trái phép. Mong rằng chính quyền cơ sở sớm có biện pháp xử lý triệt để, hiệu quả.

Cần có biện pháp mạnh chống đua xe trái phép, xử lý nghiêm khắc các đối tượng vi phạm. Cơ quan chức năng làm đúng chức trách, nhiệm vụ. Hơn nữa, quy rõ trách nhiệm cho chính quyền địa phương nơi nào xảy ra đua xe thì phải chịu trách nhiệm từ lãnh đạo, trưởng công an, đội trưởng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông.

Nên chăng áp dụng thêm biện pháp tịch thu phương tiện giống Đà nẵng đã làm và thành công, ngoài ra còn phạt tiền thật nặng và tước cả bằng lái như ở Quảng Ngãi. Gắn camera trên tuyến đường thường có đua xe để theo dõi, không bắt quả tang vẫn xử lý qua bản số xe. Cũng nên xem đua xe trái phép là vi phạm pháp luật cần xử lý nghiêm, nếu chưa gây tai nạn thì vẫn tùy theo mức độ có thể xử lý hình sự.

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Ban Biên tập.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Cần quyết liệt với tình trạng đua xe trái phép tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714168180 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714168180 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10