[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ] Không giữ chữ tín sao mong làm lớn?

Diendandoanhnghiep.vn Trong làm ăn kinh doanh người ta luôn đặt chữ tín lên hàng đầu. Uy tín với đối tác, uy tín với khách hàng, uy tín với nhân viên… Giữ được uy tín mới có thể tồn tại lâu dài.

Ở các quốc gia phát triển luôn có những tập đoàn kinh tế xuyên quốc gia. Dễ dàng nhận thấy như Mỹ có Microsoft, Apple, Facebook, Nhật có Toyota, Honda, Mitsubishi, Hàn Quốc có Samsung, Huyndai… Những công ty này góp phần giúp cho quốc gia đó khẳng định vị trí trên trường quốc tế.

Ở Việt Nam hiện tại chưa có được những công ty tầm cỡ quốc tế như thế mặc dù nhiều năm qua chúng ta hô hào về một Việt Nam hùng cường, “hóa hổ, hóa rồng”.

Nhưng trước khi nghĩ đến những tập đoàn xuyên quốc gia trước hết hãy bắt đầu từ những công ty nhỏ. Mà những công ty nhỏ muốn trở thành công ty lớn thì phải chuyên nghiệp ngay từ đầu. Trước tiên đó là uy tín. Trong làm ăn kinh doanh người ta luôn đặt chữ tín lên hàng đầu. Uy tín với đối tác, uy tín với khách hàng, uy tín với nhân viên… Giữ được uy tín mới có thể tồn tại lâu dài. Vì “một lần bất tín vạn lần bất tin”.

Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp đã không ngần ngại gian dối để thu lợi trước mắt mà quên đi mục tiêu lâu dài.

Vừa qua, Asanzo – một công ty điện tử tư nhân vướng vào nghi vấn “hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam” đã làm cho người tiêu dùng hoang mang, thất vọng. Trước đây, thương hiệu như Khaisilk cũng từng bị dính vào lùm xùm chuyện “nhãn mác”… Đây chỉ là “điểm mặt” một vài vụ nổi cộm trên báo chí. Còn rất nhiều công ty, cơ sở làm ăn gian dối, hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn, độc hại đang hoạt động tràn lan mà chưa bị xử lý.

“Hàng Việt Nam chất lượng cao” là danh hiệu dành cho những sản phẩm “made in Vietnam” đạt tiêu chuẩn chất lượng quy định. Người tiêu dùng chỉ nhận biết bằng mắt thường qua tem dán trên mỗi sản phẩm. Nhưng tem thật hay giả, sản phẩm đạt tiêu chuẩn hay không thì khó có thể biết được. Sự lỏng lẻo trong khâu cấp phát và kiểm soát cũng vô tình tạo điều kiện cho hàng kém chất lượng hoành hành. Người mua đành đánh cược niềm tin của mình vào thương hiệu nhà sản xuất.

Người tiêu dùng Việt Nam cũng không thiếu lòng yêu nước. Xu hướng người dân dùng hàng Việt khá phổ biến. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp gian dối đã làm mất dần niềm tin của họ. Và khi đã mất niềm tin sẽ mất tất cả. Khách hàng chỉ bị “lừa” môt lần chứ không có lần thứ hai. Sự tẩy chay của người tiêu dùng đối với sản phẩm kém chất lượng là điều đương nhiên.

Trong một thời đại toàn cầu hóa mạnh mẽ như hiện nay thì kiểu tư duy làm ăn buôn gian bán lận, “cò con”, vụn vặt như vậy sẽ không có chỗ đứng. Nhiều công ty nước ngoài đã và đang “đổ bộ” mạnh mẽ vào nước ta. Họ hơn hẳn các doanh nghiệp trong nước về nhiều mặt. Khi đó doanh nghiệp Việt sẽ thua ngay trên “sân nhà”.

Những công ty lớn cũng từng là công ty nhỏ đi lên. Trải qua một quá trình lâu dài xây dựng niềm tin, tạo ra những sản phẩm có chất lượng và cả giá trị nhân văn cho cộng đồng mới có thể xác lập được vị trí trên thị trường. Còn những công ty nhỏ của chúng ta chỉ nhăm nhăm kiếm lợi trước mắt bằng đủ mọi cách. Trong đó có cả những cách thức lừa dối, ăn cắp, vô đạo đức. Không ngoa khi nói rằng người Việt chúng ta dẫm đạp lên nhau mà sống. Họ không cần biết số phận người tiêu dùng như thế nào, tương lai môi trường ra sao. Bất chấp luật pháp, đạo đức nghề nghiệp miễn móc túi của người khác càng nhiều càng tốt.

Tại sao đa số người dân chúng ta khi nghe đến “hàng Thái”, “hàng Hàn Quốc” là có một sự thừa nhận mặc định về chất lượng? Đó là niềm tin mà họ mang lại cho khách hàng – điều mà giúp cho họ vươn tầm thế giới và cũng là điều mà doanh nghiệp Việt còn thiếu.

Người tiêu dùng có quyền từ chối mua hàng dỏm và quyền được đảm bảo mua hàng đúng chất lượng cam kết. Các doanh cần biết điều đó để kinh doanh có trách nhiệm hơn với khách hàng và với chính mình.

Doanh nghiệp nào cũng mong được phát triển đi lên lớn mạnh. Nhưng “cây kim trong túi áo cũng có ngày lòi ra”, những việc gian dối rồi sẽ bị phát hiện. Doanh nghiệp kinh doanh không trung thực rồi sẽ bị phát giác và tất nhiên rất khó để tiếp tục tồn tại phát triển lớn lên được. Vì thử hỏi làm ăn không uy tín sao có thể mong làm lớn?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ] Không giữ chữ tín sao mong làm lớn? tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714708045 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714708045 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10