Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ: Mang hơi ấm tới người vô gia cư

Diendandoanhnghiep.vn Đêm tháng 5, tiếng ve kêu râm ran, phố phường Hà Nội yên ả sau những giờ nhộn nhịp khói bụi, nhóm Better You lại tụ họp và bắt đầu hành trình mang quà từ thiện tới những người vô gia cư.

Đêm hè, thời tiết có ngày oi nóng, có ngày lại đón cơn mưa rào bất chợt ào xuống, tưởng chừng cả thành phố đã chìm vào giấc ngủ, nhưng không, ở những góc khuất giữa lòng Hà Nội, những phận đời nghèo khó sau ngày bươn bả mưu sinh lại vội vã tìm một chỗ ngủ lấy lại sức để bắt đầu cho ngày mới. Thấu hiểu những khó khăn vất vả ấy, một trung tâm ngoại ngữ tại Hà Nội đã tổ chức phát quà cho người vô gia cư vào mỗi đêm thứ bảy rạng sáng ngày chủ nhật hàng tuần. 

22h nhóm tụ họp tại cửa ga Hà Nội để chia các phần quà.

22h nhóm tụ họp tại cửa ga Hà Nội để chia các phần quà.

Khởi xướng từ tháng 10 năm 2014, chương trình phát quà cho người vô gia cư trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đi tới mùa thứ 6. 

Thời gian qua, nhóm thiện nguyện đã giúp đỡ, chia sẻ được với rất nhiều các hoàn cảnh khó khăn. 

Từng phần quà được bọc gói kĩ càng trước khi nhóm lên đường.

Từng phần quà được bọc gói kĩ càng trước khi nhóm lên đường.

Với khát vọng những hành trình thiện nguyện của nhóm sẽ diễn ra một cách có ý nghĩa nhất đều đặn, 23h ngày thứ bảy hàng tuần, đoàn tình nguyện bắt đầu lên đường tìm kiếm những người vô gia cư. 

23h cả nhóm lên đường

23h cả nhóm lên đường

Người vô gia cư ở Hà Nội rất nhiều, thường sống theo nhóm nhỏ hoặc đơn côi. Phần lớn họ tập trung ở khu vực phố cổ, chợ Đồng Xuân hay "xóm ngụ cư" Long Biên. Ban ngày, họ hoà vào dòng người mưu sinh trên phố. Tối đến, thành phố lên đèn, họ tìm về những mái hiên, vệ đường nghỉ ngơi. Không nhà, không người thân, không tình thương, trời Hà Nội mùa hè nóng oi ả, mùa đông rét mướt vô cùng, đêm của người vô gia cư trở thành "những đêm không ngủ". 

Người vô gia cư ngủ vùi bên cửa ga Hà Nội

Người vô gia cư ngủ vùi bên cửa ga Hà Nội

Địa điểm được nhóm lựa chọn là Ga Hà Nội – Phố Tràng Thi – Chợ Đồng Xuân – Chân Cầu Chương Dương – Ngã Tư Xã Đàn. 

Hàng tuần, nhóm thiện nguyện đăng thông tin trên fanpage kế hoạch triển khai để các thành viên đăng kí cũng như đón nhận quà từ thiện từ các nhà hảo tâm. 

Họ thường là người già, người ốm đau bệnh tật.

Người vô gia cư thường là người già, người ốm đau bệnh tật, trẻ nhỏ.

Để bắt đầu hành trình, khoảng 22h tối, những tình nguyện viên của nhóm đã họp nhau lại để chia quà từ thiện và thống nhất cung đường. Quà từ thiện bao gồm mỳ tôm, lương khô, xúc xích, dầu gió, sữa, áo mưa,.... 

Vốn là một thầy giáo dạy Tiếng Anh nhưng đam mê làm từ thiện, thầy giáo trẻ Bùi Đình Huỳnh - Trưởng nhóm từ thiện Better You tâm sự: “Những người vô gia cư tuy nghèo đói, nhưng họ cũng rất tự trọng, và tâm lý cũng có nhiều ẩn ức. Vì thế trong cách tiếp cận phải tinh tế, của cho không bằng cách cho. Đến mỗi địa điểm có người vô gia cư, nhóm sẽ dừng xe và tắt máy cách xa họ một khoảng cách đủ để họ không bị đánh thức và lặng lẽ đặt đồ ăn bên cạnh. Còn đối với những người đang thức, sẽ là những lời tâm sự, hỏi han xem họ thiếu gì, cần gì. Những người vô gia cư thường rất tự ti, chỉ một hành động “vô ý” có thể khiến họ cảm thấy mình không được tôn trọng”.

Đến nay, thầy Huỳnh cũng không nhớ đã bao nhiêu đêm tham gia trao quà từ thiện cho người vô gia cư ở Hà Nội. Nhưng chia sẻ về chương trình, thầy giáo trẻ cho biết, những chuyến đi không chỉ thỏa đam mê của mình mà điều làm thầy vui nhất đó là truyền nhiệt huyết cho những học viên của mình.

Bến xe bus được nhiều người vô gia cư lựa chọn làm chỗ ngả lưng.

Bến xe bus được nhiều người vô gia cư lựa chọn.

Trên hành trình rong ruổi tìm người vô gia cư, nhóm thiện nguyện bắt gặp cụ Nguyễn Văn Hoan, làm nghề bơm xe dạo đã 20 năm, thu nhập chẳng đáng bao nhiêu. Mỗi khi đêm xuống, chỗ nào tiện thì cụ ngả lưng. Nhiều đêm mưa, giấc ngủ với cụ không thể tròn trịa.

Còn chị Nguyễn Thị Tuân, làm nghề nhặt ve chai cũng mừng rơi nước mắt khi được nhóm bạn Better You tặng cho một bịch giấy bìa. Đối với chị, mong ước của những phận đời vô gia cư, không phải một mái nhà hay những bộ áo mới, chỉ cần đêm xuống mưa bé, thời tiết bớt khắc nghiệt, để có giấc ngủ trọn vẹn. 

Là một thành viên quen thuộc của nhóm thiện nguyện, bạn Công Bằng chia sẻ đã tham gia chương trình từ năm 2019 và thực sự cảm nhận được ý nghĩa của chương trình. "Sau khi tham gia từ thiện đã biết quý trọng hơn những điều mình đang có, biết yêu thương và chia sẻ hơn", Bằng cho biết.

Đã bao nhiêu đêm cuối tuần của nhóm Better You trôi qua, chỉ biết nhóm đã đi hàng vạn dặm đường trong thành phố, những ngõ ngách tối tăm, gầm cầu, bến xe..., những cảnh đời éo le đều trở nên quen thuộc. Và cứ tối thứ bảy, họ lại lên đường đi tới những nẻo đường, góc phố có rất nhiều người vô gia cư. Những nơi họ đến, tình người bỗng trở nên ấm áp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ: Mang hơi ấm tới người vô gia cư tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713874112 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713874112 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10