Điều kiện giảm lãi vay “bền hơi”

Diendandoanhnghiep.vn Kỳ vọng giảm lãi suất cho vay đang gia tăng, nhưng để lãi suất cho vay giảm “bền hơi”, cần thêm một số điều kiện.

>> Lãi suất hạ nhiệt nhưng vẫn cao, thị trường chờ hiệu ứng Nghị định mới

Như chúng ta đã biết, các doanh nghiệp không chỉ vay một nơi, họ cũng được tài trợ trái phiếu riêng lẻ không chỉ bởi một tổ chức tín dụng.

 Các ngân hàng cũng có thể linh hoạt để giảm lãi suất vay theo chỉ số rủi ro.p/Ảnh: D.T

Các ngân hàng cũng có thể linh hoạt để giảm lãi suất vay theo chỉ số rủi ro. Ảnh: D.T

Nếu chỉ cần 2 khoản trái phiếu ở 2 đại trái chủ đồng thời bị chậm thanh toán, thì tình trạng vi phạm chéo đối với nghĩa vụ nợ sẽ diễn ra, đồng loạt đẩy nhóm nợ.

Theo đó, điều kiện để các ngân hàng có đầu tư trái phiếu lẫn cho vay tín dụng ở nhóm rủi ro cao (hiện nay là bất động sản ở một số phân khúc), không bị áp lực nhảy nhóm nợ, tăng trích lập dự phòng hoặc mất vốn, sẽ là Nghị định sửa Nghị định 65/2022 cho phép giãn nợ 2 năm được ban hành.

Điều kiện này hiện đã được khơi thông khi Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 08/2023 vào ngày 5/3/2023 vừa qua. Tuy nhiên, giới chuyên môn đánh giá Nghị định này sẽ phát huy hết hiệu quả khi các ngân hàng cũng sẽ có chính sách để được xem xét giãn, hoãn nợ cho một số trường hợp có sàng lọc.

Bên cạnh đó, theo phân nhóm rủi ro từ NHNN đối với các khoản vay, việc đầu tư kinh doanh bất động sản phải chịu sự rủi ro 200%, gấp đôi so với những lĩnh vực khác. Trong trường hợp NHNN xem xét cho phép phân nhóm chỉ số rủi ro theo phân khúc bất động sản thì các ngân hàng cũng có thể linh hoạt để giảm lãi suất vay theo chỉ số rủi ro giảm ở những phân khúc được khuyến khích như nhà ở xã hội, nhà ở bình dân, nhu cầu thực…

Ngoài ra, một thông tin có thể tác động đến lãi suất điều hành Việt Nam là việc tăng lãi suất của FED còn lâu mới kết thúc, khi các dữ liệu kinh tế cho thấy cuộc chiến đưa lạm phát về với mục tiêu 2% vẫn cam go.

Bà Nguyễn Thị Ngân Tuyền, Phụ trách Khối phân tích Công ty Chứng khoán MSVN cho rằng, với việc FED tiếp tục tăng lãi suất, nhu cầu bổ sung dự trữ ngoại hối của NHNN và áp lực lạm phát cao hơn trong năm nay, MSVN không loại trừ khả năng lãi suất điều hành của NHNN tăng thêm 50 điểm cơ bản nữa.

Mặc dù vậy, lạm phát Việt Nam đang khá thấp, đủ để cho NHNN có thêm dư địa điều hành. Tuy nhiên, chỉ khi FED tiến tới giảm lãi suất, thì NHNN mới có điều kiện hạ lãi suất điều hành.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều kiện giảm lãi vay “bền hơi” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713893314 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713893314 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10