Đồ Sơn trở thành điểm sáng đầu tư nhờ "đầu kéo" du lịch và cảng biển

Diendandoanhnghiep.vn Đồ Sơn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong việc hiện thực hóa các mục tiêu quy hoạch của TP. Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030.

>> Hải Phòng: Hiện thực hóa mục tiêu trung tâm du lịch biển quốc tế

Khả năng bứt phá để trở thành cực tăng trưởng mới của Đồ Sơn đang dần được chứng minh nhờ thế mạnh vượt trội về du lịch và cảng biển.

Tiềm năng về du lịch, giải trí và nghỉ dưỡng biển đang được đánh thức

Đồ Sơn được biết đến là vùng đất tuyệt vời cho du lịch, nghỉ dưỡng khi sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ gắn liền với biển đảo, đồng thời là vùng đất giàu bản sắc, gắn liền với những sự kiện lịch sử, di tích có giá trị to lớn về văn hoá, kiến trúc… Không chỉ là điểm du lịch biển gần nhất với Thủ đô Hà Nội khi chỉ mất hơn 1 giờ di chuyển, việc hội tụ đủ 5 loại hình giao thông quan trọng giúp Đồ Sơn trở thành điểm đến nghỉ dưỡng quen thuộc của người dân miền Bắc nói chung và của người dân Thủ đô nói riêng.

Tuy vậy, nhiều năm qua, du lịch Đồ Sơn vẫn ở mức tiềm năng, thậm chí “bước chậm” hơn nếu so với các khu vực khác như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang. Trong 5 năm 2018 - 2022, tổng lượt khách đến Đồ Sơn đạt trung bình chưa đến 2 triệu lượt/năm. Khách du lịch chủ yếu đi và về trong ngày, tỷ lệ khách lưu trú còn thấp cũng là nguyên nhân ảnh hưởng tới hiệu quả kinh tế du lịch.

Đồ Sơn sở hữu nhiều tài nguyên du lịch

Đồ Sơn sở hữu nhiều tài nguyên du lịch

Theo Nghị quyết số 45-NQ/TW, TP. Hải Phòng xác định đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xây dựng và phát triển Đồ Sơn trở thành trung tâm du lịch quốc tế, cho thấy tiềm năng của quận biển này đã đến lúc được đánh thức. Du lịch Đồ Sơn bắt đầu ghi nhận sự chuyển mình với công tác chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị được tập trung triển khai, nâng cấp. Bên cạnh đó, TP. Hải Phòng cũng tích cực triển khai phát triển hạ tầng khu vực, gia tăng liên kết vùng, có thể kể đến như dự án tuyến đường cao tốc ven biển kết nối 6 tỉnh, thành phố (Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa) đi qua quận Đồ Sơn.

Các dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn, được đầu tư chuyên nghiệp, bài bản tại đây cũng góp phần nâng cao chất lượng du lịch, giải quyết vấn đề thiếu nguồn cung cơ sở lưu trú cao cấp. Đặc biệt, hai dấu ấn quan trọng đó là việc phát triển các bãi biển nhân tạo với phương pháp lọc nước tự nhiên, mang đến cho du khách ghé thăm Đồ Sơn trải nghiệm khác biệt tại bãi biển trong xanh với cát trắng, nắng vàng; cùng việc các sân golf đẳng cấp quốc tế được khai trương và vận hành. Chính những điều này đã góp phần giúp Đồ Sơn thu hút lượng lớn khách du lịch và đáp ứng xu hướng du lịch thể thao golf tour của Hải Phòng.

Nhờ định hướng quy hoạch, phát triển hạ tầng đồng bộ và sự góp mặt của các dự án tầm cỡ, du lịch Đồ Sơn đang đón nhận những tín hiệu tích cực. Cụ thể, theo số liệu thống kê du lịch, văn hoá và thông tin Quận Đồ Sơn, lượng khách du lịch đến với Đồ Sơn trong 9 tháng đầu năm 2023 đạt gần 2,7 triệu lượt, vượt chỉ tiêu đề ra của năm và mức trung bình 2 triệu lượt/năm của 5 năm qua.

>> Doanh nghiệp chung sức phát triển du lịch Hải Phòng

Động lực bứt phá từ quy hoạch Khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng

Kinh nghiệm thành công của các khu kinh tế ven biển cho thấy lợi thế có 1 không 2 của các địa phương ven biển để kiến tạo trung tâm kinh tế - thương mại - du lịch, thu hút nguồn nhân lực.

Tại Hải Phòng, Đình Vũ - Cát Hải là khu kinh tế ven biển đầu tiên được thành lập từ năm 2008, với diện tích 22.540 ha đã chứng minh hiệu quả của một khu kinh tế tổng hợp, năng động, đa ngành, đa lĩnh vực. Trong 15 năm qua, Khu kinh tế này đã thu hút gần 19 tỷ USD vốn FDI, với 285 dự án, trở thành cứ điểm của nhiều nhà đầu tư lớn, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu như Tập đoàn LG (Hàn Quốc); Knauf (Đức), C.Steinweg (Hà Lan), Bridgestone (Nhật Bản), Chevron (Mỹ)…

Từ thành công của Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, TP. Hải Phòng đã có định hướng thành lập Khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng vào cuối năm 2025 với diện tích khoảng 20.000 ha. Việc thành lập khu kinh tế mới nhằm khai thác hiệu quả định hướng phát triển cảng Nam Đồ Sơn sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian tới.

Ngày 21/9 vừa qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã trao đổi văn kiện hợp tác về việc nghiên cứu phát triển cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn với Cảng Los Angeles - Mỹ (POLA). Sự hợp tác này hứa hẹn kiến tạo nên một trung tâm giao thương vận tải và kinh tế biển mang tầm vóc quốc tế quy mô, hiện đại tại Nam Đồ Sơn.

POLA – cảng biển biểu tượng của nền kinh tế Mỹ hiện nay

POLA – cảng biển biểu tượng của nền kinh tế Mỹ hiện nay

Giống như cách thức phát triển của POLA - cảng biển bận rộn nhất và là biểu tượng của nền kinh tế Mỹ hiện nay, cảng biển Nam Đồ Sơn trong tương lai được định hướng là động lực mạnh mẽ cho sự phát triển đồng bộ kinh tế - xã hội và du lịch của Đồ Sơn. Vị thế của cảng biển quốc tế kỳ vọng tạo ra lực hút lớn đối với lực lượng lao động các nước làm việc tại cảng và các nhà đầu tư, khách du lịch quốc tế… kéo theo đó là nhu cầu lớn về lưu trú, vui chơi - giải trí, du lịch - nghỉ dưỡng.

Tất cả những động lực này sẽ dẫn dắt Đồ Sơn trở thành tâm điểm phát triển kinh tế, giải trí và du lịch nghỉ dưỡng mới mang tầm vóc quốc tế, một điểm đến mới của những công dân toàn cầu. Với tầm nhìn phát triển đồng bộ cùng những tài nguyên du lịch sẵn có, thành phố Hải Phòng cùng cảng Nam Đồ Sơn trong tương lai hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ như các thành phố cảng nổi tiếng trên thế giới tương tự như Singapore, Hồng Kông, Los Angeles,…

Có thể thấy, với những thế mạnh riêng về du lịch và cảng biển đang dần được khơi dậy, Đồ Sơn đang là một trong những khu vực tiềm năng nhất miền Bắc về tăng trưởng và cơ hội đầu tư rộng mở.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đồ Sơn trở thành điểm sáng đầu tư nhờ "đầu kéo" du lịch và cảng biển tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714237512 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714237512 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10