Doanh nghiệp cảng biển thích ứng để vượt bão

Diendandoanhnghiep.vn Nhận thấy những khó khăn trong năm kinh tế 2023, nhiều doanh nghiệp dịch vụ cảng biển đã đưa ra những chiến lược dài hơi nhằm ổn định sản xuất, tạo đà để vượt bão khủng hoảng.

>>> Hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng tăng 18,8% so với tháng trước

Ông Lê Hồng Cẩm, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Cảng Hải Phòng:

Từ quý IV năm 2022, và tiếp theo quý I năm 2023, nền kinh tế thế giới chao đảo với nhiều những diễn biến khó lường. Nền kinh tế nửa cuối 2023 dự báo vẫn đi xuống và chưa có dấu hiệu phục hồi. Các doanh nghiệp trong nước và đặc biệt là những doanh nghiệp làm dịch vụ đang ngấm dần khó khăn. 

bvjhf

Ông Lê Hồng Cẩm

Dù phải đối mặt với khó khăn chưa từng có nhưng chúng tôi vẫn cố gắng đảm bảo thu nhập ổn định cho cán bộ công nhân viên, duy trì dòng tiền và giữ ổn định nguồn tài chính để tiếp tục hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Công ty đã đưa ra những chiến lược dài hạn để đối mặt với tình hình kinh tế khó khăn. Đơn vị tiếp tục tập trung giải pháp tối ưu hóa nhân sự, tinh gọn bộ máy, đa dạng hoá các dịch vụ để không bị phụ thuộc vào một dịch vụ cốt lõi, thực hành tiết kiệm tối đa chi phí. Mỗi phòng ban của công ty sẽ có những giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình.

Đối với nhóm tài chính, chúng tôi thực hiện cắt giảm toàn bộ những chi phí chưa thực sự cần thiết, đặc biệt hạn chế tối đa các khoản vay ngắn hạn. Từ đó cân đối dòng tiền của doanh nghiệp một cách hiệu quả, đảm bảo an ninh tài chính trong bất kỳ trường hợp nào. Điều này giúp công ty kiểm soát đầu tư, tập trung vào lĩnh vực chính không dàn trải. Công ty cũng tối ưu hoá nguồn nhân lực, rà soát lại nhân sự, cắt giảm những nhân lực “thừa” để tinh gọn bộ máy và giảm tuyển dụng mới.

Cùng với đó, chúng tôi thường xuyên thay đổi đa dạng dịch vụ để giữ các tệp khách hàng cũ, bởi trong thời điểm này, tìm kiếm khách hàng mới rất khó khăn. Thêm vào đó, công ty tiếp tục nghiên cứu các mảng kinh doanh mới để củng cố lại danh sách khách hàng và luôn sẵn sàng chia sẻ khó khăn cùng khách hàng bằng cơ chế đặc thù. Trong quy trình nghiệp vụ xuất nhập khẩu, công ty chủ động trong các mối quan hệ xử lý nhanh gọn hồ sơ thủ tục và tư vấn giảm chi phí cho khách hàng.

"Gỡ vướng" đường thủy qua cảng Hải Phòng

Chi phí bảo trì là một trong những khoản chi phí bắt buộc của mỗi doanh nghiệp, đặc biệt là những đơn vị có nhiều hệ thống máy móc, phân xưởng như Công ty CP Dịch vụ Cảng Hải Phòng. Vì vậy công tác kế hoạch hoá chi phí bảo trì nhằm gia tăng chỉ số khả năng sẵn sàng, giảm chi phí bảo trì trực tiếp là rất cần thiết. Để khai thác tối đa nguồn lực sẵn có, doanh nghiệp tập trung công việc tối ưu hoá kho bãi để đảm bảo khai thác bãi hiệu quả nhất. Ngoài ra, công ty cũng nghiên cứu công tác thuê và cho thuê lại các kho bãi trong và ngoài KCN để tập trung và huy động nguồn lực tối đa cho spot job.

Tuy nhiên để thích ứng trong môi trường kinh tế đầy biến động như hiện nay, việc tìm kiếm thị trường ngách rất quan trọng giúp doanh nghiệp tập trung những sản phẩm của mình đúng với nhu cầu của người sử dụng hơn. Chúng tôi đưa ra lựa chọn, tìm kiếm các cơ hội từ thị trường ngách và mong muốn kết nối với các đối tác lớn về ô tô, hàng siêu trường siêu trọng và dịch vụ vận tải khí.

Với chúng tôi, sự liên doanh liên kết trong ngành logistics rất quan trọng. Bởi chỉ có liên doanh liên kết chúng ta mới tạo được thế mạnh về sự kết nối xuyên suốt để cung cấp chuỗi các dịch vụ thích hợp. Từ đó giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí, tận dụng tối đa những thế mạnh sẵn có.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp cảng biển thích ứng để vượt bão tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714227982 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714227982 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10