Doanh nghiệp đã sẵn sàng đầu tư vào AI, Blockchain, Metaverse?

Diendandoanhnghiep.vn Xu hướng đầu tư vào AI, metaverse, blockchain, web 3.0 nở rộ và thu hút các doanh nghiệp Việt đổ vốn, tạo ra các nền tảng, hệ sinh thái các giải pháp, ứng dụng dựa trên AI...

>> Việt Nam sẽ thành một cường quốc về blockchain, metaverse, web 3.0?

Metaverse có thể hiểu là không gian ảo hay siêu vũ trụ kỹ thuật số được tạo nên từ mạng Internet và các công cụ hỗ trợ thực tế ảo tăng cường  nhằm giúp người dùng có được những trải nghiệm chân thật nhất.

Thời gian qua, công nghệ của Internet và smartphone đã tạo ra thế giới phẳng với hình ảnh 2D. Tuy nhiên với Metaverse, mọi thứ sẽ được chuyển từ 2D sang 3D và cuộc sống có thể tự do mường tượng và trải nghiệm thế giới Web3 một cách tự nhiên hơn rất nhiều.

Metaverse hoàn toàn có thể mang đến cho người dùng những trải nghiệm và khám phá không giới hạn. Cùng với sự phát triển của công nghệ, ranh giới và sự khác biệt giữa cuộc sống thực và sự tồn tại ngoại tuyến trong Metaverse sẽ mờ dần, mở ra kỷ nguyên mới trên thế giới Internet, mang đến nhiều cơ hội và sự khác biệt so với thời đại trước đây.

Tiến sĩ Nguyễn Bình, Quản lý cấp cao Chương trình RMIT Fintech-Crypto Hub, chia sẻ: Metaverse có thể được biết đến với nhiều cái tên khác nhau như thế giới phản chiếu, Magicverse, Internet Spatial hoặc Live Maps nhưng có một điều chắc chắn là nó đang hiện hữu rất gần và sẽ khởi nên nhiều xu hướng mang tính cách mạng trong tương lai.

Khi bạn cần mua một món hàng nhưng không thể nhớ tên và loại sản phẩm mình cần, thiết bị giao diện trên não – máy tính của bạn nhận ra sản phẩm này, cùng với chỉ đường cửa hàng gần nhất và quầy hàng mà nó nằm ở đó. Đây sẽ là xu hướng phát triển, chính vì vậy trong thời gian gần đây các doanh nghiệp Việt đã tập trung đầu tư nghiên cứu ứng dụng này.

Blockchain sẽ là công nghệ then chốt tạo ra sự khác biệt. Với những ưu điểm như tiết kiệm chi phí, tính bảo mật cao, bảo vệ dữ liệu khỏi rủi ro mất mát, giao dịch xuyên biên giới, đảm bảo sự minh bạch, tính chính xác, trung thực, giảm sai sót con người, Blockchain góp phần định hình tương lai của Metaverse.

>> Một năm thành công của Blockchain Việt

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) chia sẻ: “Đối với Blockchain, Việt Nam không thua kém bất cứ quốc nào trên thế giới bởi chúng ta cũng đã và đang tạo ra những dự án khiến cả thế giới quan tâm và trở thành hiện tượng toàn cầu. Trách nhiệm của Phân viện Blockchain và Tài sản số sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ về Blockchain cùng những ứng dụng thực tiễn của Blockchain trong kỷ nguyên số.”

Theo ông Trương Gia Bảo, Chủ tịch Liên minh Chuyển đổi số (DTS), trong năm 2021, Việt Nam đã có rất nhiều dự án phát triển thành công bằng hình thức IDO (Initial DEX Offering – Phát hành tiền số lần đầu trên sàn giao dịch phi tập trung DEX - Decentralized Exchange) trên các sàn quốc tế, có những doanh nghiệp đạt giá trị vốn hóa thị trường hơn 100 triệu USD. Liên Minh Chuyển đổi số DTS sẽ tập trung xây dựng hệ sinh thái xoay quanh Blockchain cho doanh nghiệp thông qua việc cung cấp kiến thức, mô hình, nguồn lực đến cộng đồng.

TS.Alex Pham, CEO kiêm đồng sáng lập FINA & Realbox.io chia sẻ: Công nghệ Blockchain và Metaverse đã đang và sẽ thay đổi thế giới thực của chúng ta một cách tốt hơn, tạo ra nhiều cơ hội đầu tư và sở hữu tài sản cho các nhà đầu tư cùng môi trường công bằng hơn cho xã hội.

Nhiều dự báo, AI và tự động hóa dự kiến có quy mô thị trường khoảng 15.700 tỷ USD vào năm 2030. Toàn thế giới có khoảng 1.350 tỷ USD dành cho nghiên cứu, phát triển các công nghệ ảo, biến metaverse thành cuộc đua mới giữa các "ông lớn" Facebook, Apple, Google, Microsoft... 2022 hứa hẹn là năm bùng nổ của DeFi (tài chính phi tập trung) với khối lượng giao dịch NFT (đơn vị dữ liệu trên sổ cái kỹ thuật số blockchain) tăng hơn 700%, chạm mốc 10,7 tỷ USD chỉ trong quý III/2021.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) khẳng định: kỷ nguyên phát triển tiếp theo của Internet trên phạm vi toàn cầu sẽ bao trùm bởi bốn xu hướng: metaverse, web3.0, AI và blockchain. Các doanh nghiệp công nghệ có thể cùng nhau đưa Việt Nam thành cường quốc về metaverse, blockchain, web3.0.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đang đổ nhiều vốn và nguồn lực vào lĩnh vực này để tạo ra nền tảng, hệ sinh thái giải pháp và ứng dụng. Tuy nhiên, theo ông Khoa, doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam  cần phải liên kết với nhau hơn nữa để tạo ra hệ sinh thái giải pháp và ứng dụng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp đã sẵn sàng đầu tư vào AI, Blockchain, Metaverse? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711637667 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711637667 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10