Doanh nghiệp địa ốc tiếp tục kiến nghị hạ lãi suất

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp kiến nghị hạ lãi suất trung hạn xoay quanh 8,5% cộng trừ như 2 năm trước đây, đồng thời quy định biên độ 12 tháng dưới 3%, để gỡ khó cho thị trường bất động sản.

>> Khơi thông tín dụng bất động sản

Doanh nghiệp và giới chuyên gia cho biết lãi suất cho vay vẫn đang khá cao

Tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33 của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản diễn ra chiều 3/8, vấn đề về lãi suất ngân hàng tiếp tục là vấn đề nóng nhận được nhiều kiến nghị từ các các chuyên gia, doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), về điều hành lãi suất, NHNN đã liên tục điều chỉnh giảm 04 lần các mức lãi suất điều hành của NHNN trong 6 tháng đầu năm với mức giảm 0,5-2,0%/năm cho các loại trong bối cảnh mặt bằng lãi suất thế giới tiếp tục tăng cao và neo ở mức cao. Điều đó tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp hơn, qua đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng.

Bên cạnh đó, đến nay, mức lãi suất trung bình giảm của ngân hàng thương mại giảm từ 1,5 – 2% tùy theo từng loại. Nhiều ngân hàng có những khoản vay ưu tiên, ưu đãi. 

Về điều hành tín dụng, ngay từ đầu năm, NHNN đã định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 khoảng 14-15% (cao hơn tăng trưởng các năm trước), có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Trên cơ sở đó, ngay đầu năm, NHNN đã phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng TCTD.

Đầu tháng 7 vừa qua, NHNN đã điều chỉnh tăng hầu như toàn bộ các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 cho các TCTD với mức giao toàn hệ thống khoảng 14% giao cho tất cả các tổ chức tín dụng. Thanh khoản hiện nay của các tổ chức tín dụng rất dồi dào.

Tuy nhiên, phản ánh về vấn đề khó khăn và tác động từ lãi suất, ông Lê Tự Minh, Chủ tịch Công ty CP đầu tư IMG cho hay, đã đến lúc giảm lãi suất trung hạn xuống dưới 10% vì với lãi suất trung hạn trên 10% thì không có nền kinh tế nào khoẻ mạnh. Các nước phát triển áp dụng lãi suất trung hạn từ 3-5%.

>> “Rào chắn” mới với bất động sản: Phòng chống quá mức cần thiết

Việc giảm lãi suất và linh hoạt cho vay là vô cùng cần thiết trong bối cảnh hiện nay ẢNH: LV

Theo ông Lê Tự Minh, hiện nay lãi suất trung hạn ở Việt Nam cao, 5-6 tháng trước khoảng 12-14%, các doanh nghiệp không muốn vay, không dám vay và khách hàng mất niền tin vào thị trường bất động sản, họ dồn tiền cho lĩnh vực khác.

Lãnh đạo IMG kiến nghị nên hạ lãi suất trung hạn xoay quanh 8,5% cộng trừ như 2 năm trước đây, đồng thời định biên độ 12 tháng dưới 3%, vì biên độ trên 3% của 12 tháng thì các doanh nghiệp sẽ rất khó khăn.

Ông Minh cho biết nên có biện pháp không cho hoặc hạn chế các doanh nghiệp bất động sản tham gia ngân hàng và ngược lại vì các doanh nghiệp tham gia cả 2 lĩnh vực này huy động vốn xã hội chủ yếu cho chính doanh nghiệp mình và ít có tác dụng với xã hội, thậm chí tạo nên những tài phiệt lũng đoạn nền kinh tế.

Cũng phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) cho biết hiện các chủ đầu tư đang vay với lãi suất 8,7% và người mua nhà ở xã hội là 8,2% năm, rất cao. Lãnh đại VnREA kiến nghị, chủ đầu tư được vay ở mức dưới mức 6 % và người mua nhà là dưới 4,5% năm.

Về lợi nhuận định mức các doanh nghiệp, VNREA cũng kiến nghị nên quy định ở mức trên 10%, thay cho dưới 10% như hiện nay.

Cùng quan điểm, Chuyên gia kinh tế - TS Cấn Văn Lực cũng kiến nghị NHNN tiếp tục giảm lãi suất như chỉ đạo, định hướng của Chính phủ,  kiên định không hạ chuẩn tín dụng mà có thể xem xét linh hoạt hơn điều kiện tín dụng (thí dụ, về tài sản bảo đảm…). Bên cạnh đó, nên cân nhắc về thời điểm, lộ trình áp dụng một số điều khoản về hạn chế cho vay cho phù hợp hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp địa ốc tiếp tục kiến nghị hạ lãi suất tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714279062 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714279062 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10