Doanh nghiệp “ngóng” cơ chế cho mô hình điện mặt trời mái nhà tự dùng

Diendandoanhnghiep.vn Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Tọa đàm với chủ đề: "Năng lượng xanh cho doanh nghiệp - Tính cấp thiết và vấn đề đặt ra trong thực tiễn" vào chiều nay (17/5) tại trụ sở VCCI Hà Nội.

 >>17/05: Tọa đàm “Năng lượng xanh cho doanh nghiệp, tính cấp thiết và vấn đề đặt ra trong thực tiễn”

Mặc dù điện mặt trời mái nhà đã đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp sản xuẩt, nhưng hiện nay vẫn chưa có quy định, hướng dẫn lắp đặt cụ thể cho mô hình đầu tư tự dùng.

Sau khi cơ chế giá FIT cho điện mặt trời (cơ chế ưu đãi) đã hết hạn vào ngày 31/12/2020, thì đến nay doanh nghiệp vẫn chưa có hướng dẫn mới về việc quy định lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà với mô hình tự đầu tư sử dụng phục vụ mục đích sản xuất và xuất khẩu.

sử dụng năng lượng tái tạo là điều kiện bắt buộc.

Sử dụng năng lượng tái tạo là điều kiện bắt buộc với doanh nghiệp may xuất khẩu

Chia sẻ tới Diễn đàn Doanh nghiệp ông Hà Mạnh - Giám đốc điều hành Tổng Công ty May 10 cho biết: Sản lượng tiêu thụ của May 10 chiếm đến 90% là xuất khẩu nên yêu cầu phải chứng minh được xanh hóa trong sản xuất đang là điều kiện tất yếu của doanh nghiệp. Trong đó có quy trình sử dụng năng lượng tái tạo là điều kiện bắt buộc.

Hiện tại May 10 đã triển khai đưa vào sử dụng năng lượng xanh từ hệ thống điện mặt trời mái nhà cho nhà máy dự án mới Bỉm Sơn Thanh Hóa. Dự án được đầu tư bởi Công ty TNHH Greenyellow Việt Nam chính thức cung cấp điện xanh cho doanh nghiệp từ giữa tháng 4 năm 2023. “Sau nhà máy ở Bỉm Sơn thì hiện tại chúng tôi đang có kế hoạch triển khai đầu tư, lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) cho nhà máy của May 10 tại Đồng Hới Quảng Bình, nhà máy Hưng Hà tỉnh Thái Bình…Tuy nhiên hiện nay quy định lắp đặt điện mặt trời mái cho mô hình tự dùng chưa rõ ràng, nên doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn" - Ông Mạnh chia sẻ.

Không chỉ có Tổng Công ty May 10, các doanh nghiệp khác cũng than phiền là chỉ nhận được những quyết định mang tính chung chung của các công ty điện lực địa phương, và mỗi một địa phương lại có cách hiểu khác nhau, nên doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà. Đặc biệt theo các doanh nghiệp, nhiều địa phương, công ty điện lực trả lời doanh nghiệp là chưa có quy định cụ thể nên không có thỏa thuận đấu nối. 

Do đó theo đại diện các doanh nghiệp, không được sự đồng ý của công ty điện lực  không có thỏa thuận đấu nối, thì doanh nghiệp không thể đầu tư điện mặt trời mái nhà. Năng lượng xanh từ hệ thống điện mặt trời là năng lượng phân tán, phụ thuộc vào thời tiết, vào thời điểm trong ngày, nên người sử dụng chỉ tận dụng được khi có ánh nắng.

“Điều này có thể hiểu điện mặt trời chỉ dùng kết hợp song song với điện lưới, trong khi EVN trả lời không có thỏa thuận đấu nối là đang làm khó cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó việc ban hành thủ tục phòng cháy chữa cháy (PCCC) hiện nay cũng gặp nhiều bất cập. Bởi đối với các nhà máy và công trình cũ đã hoạt động được thẩm duyệt PCCC, được nghiệm thu hệ thống PCCC theo quy định cũ, hàng năm các cơ quan chức năng đến kiểm tra và đánh giá đạt yêu cầu. Đến nay nếu lắp điện mặt trời mái nhà sẽ phải thẩm duyệt lại PCCC, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đầu tư cải tạo, sửa chữa, lắp mới thêm nhiều hạng mục PCCC mới để thỏa mãn điều kiện. Điều này sẽ gây ra nhiều bất cập do các nhà máy cũ, bởi doanh nghiệp hoạt động liên tục nên rất khó có thể dừng sản xuất để điều chỉnh theo quy định mới. Nếu có phải sửa đổi theo quy định mới thì cũng vô cùng tốn kém cho doanh nghiệp. Do đó tôi rất mong các cơ quan chức năng có hướng giải quyết phù hợp cho doanh nghiệp, để vừa đảm bảo công tác phòng cháy vừa giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính cho doanh nghiệp sản xuất”” - Đại diện các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu cho biết.

Ngoài ra, đánh giá về chủ trương khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà cho mô hình tự dùng, ông Vũ Văn Hải – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ xanh Hùng Việt cho biết; bên cạnh những điều chỉnh, đề xuất hoàn thiện về hành lanh pháp lý thì các cơ quan đồng hành cùng doanh nghiệp cần tuyên truyền, tổ chức thường xuyên các buổi hội thảo, triển lãm theo nhóm ngành nghề, theo địa phương để nâng cao nhận thức của các chủ doanh nghiệp. Bởi hiện vẫn còn một bộ phận các doanh nghiệp chưa hiểu rõ về vai trò và ý nghĩa của năng lượng xanh trong sản xuất. 

Với các điều kiện thị trường hiện nay, giá thành điện từ năng lượng xanh đã thấp hơn giá thành mua từ EVN nên việc này là một lợi ích lớn, liên quan đến chi phí điều hành doanh nghiệp. Do đó khó khăn lớn nhất với doanh nghiệp lúc này là hành lang pháp lý chưa được rõ ràng và minh bạch để doanh nghiệp yên tâm đầu tư lắp đặt.

“Trước những yêu cầu bắt buộc của các ngành hàng xuất, và những bất cập trên, tôi tin rằng từ các mục tiêu của Quy hoạch điện VIII, các hướng dẫn liên quan được ban hành, sẽ có nhiều doanh nghiệp nhanh chóng sử dụng năng lượng xanh trong sản xuất, mục tiêu giảm phát thải ròng về “0” vào năm 2050 sẽ sớm từng bước hiện thực hóa”- ông Hải kỳ vọng. 

Trước những đề xuất của doanh nghiệp, nhằm đưa ra phương án tháo gỡ, tổng hợp các đóng góp ý kiến, kịp thời thúc đẩy quy định hướng dẫn lắp đặt, sử dụng năng lượng xanh cho doanh nghiệp sản xuất, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Tọa đàm với chủ đề:

                                   “NĂNG LƯỢNG XANH CHO DOANH NGHIỆP

                         TÍNH CẤP THIẾT VÀ VẤN ĐỀ ĐẶT RA TRONG THỰC TIỄN”

Thời gian: 13h30 – 17h, thứ Tư, ngày 17 tháng 05 năm 2023

Địa điểm: Tầng 7, Tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội

Ban Tổ chức trân trọng kính mời Lãnh đạo Quý Đơn vị đến tham dự và thảo luận tại Chương trình.

Địa chỉ liên hệ: Diễn đàn Doanh nghiệp, Số 9 Đào Duy Anh, Đồng Đa, Hà Nội. 

Mrs Phương Thanh - Mobile: 0978 199764  - Mrs Lê Hà - Mobile: 0983 92 6618

Email: dophuongthanhvcci@gmail.com

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp “ngóng” cơ chế cho mô hình điện mặt trời mái nhà tự dùng tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713580475 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713580475 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10