Doanh nghiệp TP.HCM với bài toán về lao động sau Tết

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, việc thiếu hụt lao động sau Tết luôn khiến các doanh nghiệp “đau đầu”. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã có những chính sách nhằm níu chân người lao động trở lại sau Tết.

>>>Kịp thời phục hồi thị trường lao động

Nhiều chính sách níu chân người lao động

Để chuẩn bị quay trở lại sản xuất sau Tết và giữ chân người lao động, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện nhiều giải pháp như: tăng tiền lương, tiền thưởng, tặng vé xe cho người lao động về quê ăn tết, tổ chức chuyến xe đưa đón người lao động về quê ăn Tết, thưởng tiền cho người quay lại làm việc đúng lịch…

Để

Để "giữ chân" người lao động, Bidrico tiếp tục đảm bảo các mức lương, thưởng và tiền thâm niên cho người lao động.

Ông Nguyễn Đặng Hiến - Tổng Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Tân Quang Minh (Bidrico) cho biết, việc đảm bảo lao động sau Tết là vấn đề hóc búa của không ít doanh nghiệp hiện nay. Mọi năm công nhân trở lại nhà xưởng vốn đã không đồng đều về thời gian, nhưng riêng năm nay dự đoán sẽ có nhiều công nhân ở lại quê lâu hơn so với mọi năm do gia đình ở quê có người F0, tâm lý ngại đi tàu xe sợ lây lan dịch bệnh.

“Để "giữ chân" người lao động, công ty tiếp tục đảm bảo các mức lương, thưởng và tiền thâm niên cho người lao động. Ngoài ra, với những lao động đã gắn bó lâu năm với công ty cũng được ứng trước tiền để tiêu Tết với các mức từ 5 - 10 triệu đồng. Nếu doanh nghiệp chăm sóc công nhân tốt, chế độ đãi ngộ đầy đủ thì họ sẽ gắn bó với doanh nghiệp và nhà máy, sớm quay trở lại sản xuất", ông Nguyễn Đặng Hiến chia sẻ.

Tương tự, ban lãnh đạo Công ty CP Sài Gòn Food cũng nhận thấy có việc làm thường xuyên bao giờ cũng làm người lao động yên tâm hơn. Thể hiện cái tình để giữ công nhân trước tiên là làm cho họ có thu nhập đủ sống, rồi thu nhập ổn định ở mức cao, kế đến là lo đầy đủ chính sách bảo hiểm, đào tạo, chăm sóc sức khoẻ…

Theo bà Trần Thị Kiều Oanh - Giám đốc nhân sự Sài Gòn Food, năm nay, toàn thể nhân sự thuộc hội đồng quản trị chia sẻ ngân sách để bảo toàn chính sách chăm lo tết cho cán bộ, công nhân viên. Mỗi người lao động sẽ được thưởng 2 tháng lương, thưởng thâm niên, tiền phép năm. Ngoài ra, Công ty còn tặng quà tết, tổ chức xe cho công nhân về quê ăn tết và trở lại làm việc. Tổng kinh phí dành chăm lo tết cho người lao động của Sài Gòn Food là hơn 36 tỷ đồng.

Hàng năm Sài Gòn Food đều tổ chức chuyến xe miễn phí đưa đón công nhân về quê ăn Tết.

Hàng năm Sài Gòn Food đều tổ chức chuyến xe miễn phí đưa đón công nhân về quê ăn Tết.

Sài Gòn Food đã lên kế hoạch sản xuất và đảm bảo việc làm cho 100% người lao động trong năm 2022. Hiện công ty đang có nhu cầu tuyển thêm 300 công nhân để tăng sản lượng trong năm mới.

Nói về kế hoạch giữ chân người lao động sau Tết, bà Kiều Oanh cho biết, những lao động quay trở lại làm việc đúng lịch sẽ được công ty thưởng 700.000 đồng mỗi người. Công ty cũng đã thành lập Ban Hỗ trợ an sinh công nhân viên để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của công nhân viên, đặc biệt là công nhân sản xuất.

“Chúng tôi cũng sẽ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mũi ba để đảm bảo an toàn cho người lao động. Đồng thời thực hiện các dự án cải tiến quy trình, đầu tư thiết bị, giúp người lao động tăng năng suất và tăng thu nhập tối thiểu 20% so với năm 2021”, bà Trần Thị Kiều Oanh chia sẻ.

>>>Phục hồi và phát triển kinh tế: Cấp bách ổn định thị trường lao động

Cần hơn 50.000 lao động sau Tết

Ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội Dệt May Thêu Đan TP.HCM cho biết, điều các doanh nghiệp ngành dệt may đang lo lắng chính là thiếu lao động sau tết. Theo ông, nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn đang thiếu lao động do một số ở quê chưa quay trở lại, số người mắc COVID-19 tăng nhanh, số lao động xin nghỉ ở nhà trông con, hỗ trợ con học trực tuyến còn nhiều.

Công ty CP May Sài Gòn 3 cam kết thưởng thêm từ 1-2 triệu đồng/người nếu họ quay trở lại làm việc.

Công ty CP May Sài Gòn 3 cam kết thưởng thêm từ 1-2 triệu đồng/người nếu người lao động quay trở lại làm việc.

“Năm nay, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương nên chắc chắn sau tết tình trạng thiếu lao động vẫn sẽ tiếp tục xảy ra. Mới đây Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM dự báo, nhu cầu lao động hiện nay của các doanh nghiệp dệt may, điện tử là khoảng 30.000 người; sau tết cần khoảng 75.000 người. Để thu hút người lao động quay trở lại làm việc sau tết, Công ty CP May Sài Gòn 3 cam kết thưởng thêm từ 1-2 triệu đồng/người nếu họ quay trở lại làm việc”, ông Phạm Xuân Hồng chia sẻ.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, sau Tết phần lớn doanh nghiệp bắt đầu triển khai kế hoạch tuyển dụng nhân sự phục vụ nhu cầu ổn định, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, một lượng lao động lớn từ các tỉnh sẽ quay lại Thành phố sau khi tình hình dịch đã ổn định và sau thời gian về quê ăn Tết, thị trường lao động sau Tết tiếp tục có những chuyển biến tích cực, sôi động trở lại.

Với những hoạt động chăm lo Tết của các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp về lương, thưởng, phúc lợi và tổ chức cho người lao động về quê ăn Tết, cùng với nhu cầu ở lại TP.HCM trong những ngày Tết đã góp phần ổn định thị trường lao động sau Tết.

Bên cạnh đó, với chương trình hỗ trợ phục hồi và phát triển thị trường lao động của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, trong đó nêu rõ các giải pháp hỗ trợ người lao động, đặc biệt hỗ trợ lao động ngoại tỉnh quay trở lại làm việc. Điều này, góp phần giải quyết những khó khăn trong công tác tuyển dụng nhân sự và cũng là cơ hội việc làm cho sinh viên, học viên, người lao động trong thời gian tới.

Dự kiến nhu cầu nhân lực sau Tết Nguyên đán cần khoảng 44.800 - 55.600 chỗ làm việc, tập trung ở các ngành như: dệt may - giày da; sản xuất, chế biến thực thẩm; cơ khí; hóa chất - dược - cao su; kiến trúc; xây dựng; bán buôn và bán lẻ; vận tải kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; thông tin và truyền thông; kinh doanh bất động sản; dịch vụ bảo vệ;…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp TP.HCM với bài toán về lao động sau Tết tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714173696 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714173696 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10