Doanh nghiệp vận tải vẫn “chờ”… chính sách hỗ trợ COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Dù chịu nhiều tác động nặng nề từ dịch bệnh COVID-19, thế nhưng, cho đến nay, đa phần các doanh nghiệp vận tải vẫn gặp khó trong việc tiếp cận với nhkững chính sách hỗ trợ…

>> Doanh nghiệp vận tải “méo mặt” vì giá xăng dầu

Khảo sát của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (đối với 87 doanh nghiệp vận tải và 17 bến xe) cho thấy, trong năm 2021, doanh thu của doanh nghiệp lĩnh vực vận tải liên tục sụt giảm, với mức bình quân 10-20%, trong đó, có doanh nghiệp doanh thu giảm sâu đến 75%.

Các doanh nghiệp vận tải chịu nhiều thiệt hại nặng nề trước tác động của dịch bệnh COVID-19

Các doanh nghiệp vận tải chịu nhiều thiệt hại nặng nề trước tác động của dịch bệnh COVID-19 - Ảnh minh họa

Thực tế, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài 2 năm qua đã làm “đóng băng” hoạt động vận tải khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh nợ nần, thiếu hụt lao động trầm trọng. Cho đến nay, vận tải đường bộ đang dần phục hồi, tuy nhiên doanh nghiệp lại tiếp tục gặp khó khăn khi giá xăng dầu không ngừng “leo thang”, trong khi giá cước lại chưa thể điều chỉnh một sớm một chiều.

Thông tin với báo chí, ông Tô Quang Học - Giám đốc Công ty TNHH Phiệt Học, đơn vị có nhiều đầu xe chuyên chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình cho biết, 2 năm nay, doanh nghiệp đang cố cầm cự vì dịch COVID-19 kéo dài, vừa hoạt động trở lại chưa được bao lâu thì giá xăng, dầu tăng cao chẳng khác nào cú "đánh bồi" đẩy doanh nghiệp đến bờ vực phá sản.

Một doanh nghiệp chuyên chạy tuyến cố định Hà Nội - Lào Cai cũng cho hay, giai đoạn bình thường, chi phí nhiên liệu của đoàn xe khoảng hơn 4 tỷ đồng/tháng, khi giá xăng, dầu tăng liên tiếp, mỗi tháng, doanh nghiệp mất thêm khoảng 400 triệu đồng, vì thế khó khăn thêm chồng chất.

>> Kiến nghị bỏ lắp camera trên xe kinh doanh vận tải: Giải tỏa gánh nặng cho doanh nghiệp

Với hàng loạt khó khăn bủa vây, khiến các doanh nghiệp vận tải như “ngồi trên đống lửa” và chờ “chiếc phao cứu sinh” là những chính sách hỗ trợ được ban hành vừa qua, tuy nhiên, cho đến nay, đa số các doanh nghiệp vận tải vẫn khó tiếp cận được.

nhưng vì nhiều lý do, số đơn vị được hưởng chính sách không nhiều - Ảnh minh họa

Nhưng vì nhiều lý do, số đơn vị được hưởng chính sách hỗ trợ không nhiều - Ảnh minh họa

Thông tin tại Hội nghị đánh giá tác động của dịch COVID-19 đến hoạt động doanh nghiệp vận tải vừa qua, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, dịch bệnh COVID-19 kéo dài hơn 2 năm qua đã tác động đến hầu hết các lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó vận tải đường bộ chịu tác động nặng nề, trong thời gian dài phải “đóng băng”. Vừa qua, Chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận tải, nhưng vì nhiều lý do, số đơn vị được hưởng chính sách không nhiều.

Theo ông Quyền, nhiều chính sách được Chính phủ đưa ra nhưng thực tế đến nay chưa được áp dụng với doanh nghiệp như: giảm lãi suất vay ngân hàng, vay để trả lương cho người lao động phải nghỉ việc do dịch COVID- 19, lùi thời hạn nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… Ngoài ra, có không ít doanh nghiệp vận tải chưa biết thông tin hoặc chưa biết đầu mối để tiếp cận chính sách khoanh, giãn nợ…

Cùng quan điểm với Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam về những khó khăn của doanh nghiệp vận tải phải hứng chịu sau dịch bệnh COVID-19 vừa qua, ông Nguyễn Văn Thạc - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Nam Định cũng cho biết, hiện tại, các doanh nghiệp vận tải hành khách gặp nhiều khó khăn khi không tìm được khách hàng, đồng thời phải đối mặt với xăng tăng giá.

“Chúng tôi thấy bất công khi vừa qua, hàng không được phép tăng cước vận chuyển, giá vé nhưng vận tải đường bộ chưa có văn bản hướng dẫn tăng cước. Ngoài ra, từ ngày 14/4/2022, tất cả doanh nghiệp vận tải phải sử dụng hoá đơn điện tử. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải đường bộ bởi khách đi xe phải có vé trao tay đúng theo Luật Giao thông đường bộ. Chúng tôi kiến nghị Tổng cục Đường bộ xem xét phát vé cho khách thế nào?”, ông Thạc chia sẻ.

Không chỉ các Hiệp hội, thông tin tại Hội nghị, ông Nguyễn Việt Thắng - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, ngoài những khó khăn do dịch bệnh và giá xăng tăng, doanh nghiệp vận tải còn gặp nhiều vấn đề. Cụ thể, hiện nay, ô tô kinh doanh vận tải đã lắp camera theo quy định, tuy nhiên, thời điểm hiện tại, Nhà nước vẫn chưa tận dụng tối đa công cụ giám sát này. Trong khi đó, việc vận hành hệ thống camera rất tốn kém nên doanh nghiệp mong muốn được sự hỗ trợ từ phía Nhà nước.

Từ thực trạng đã nêu, đại diện các Hiệp hội vận tải mong muốn các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ sớm có những giải pháp tháo gỡ để các doanh nghiệp vận tải phục hồi và phát triển.

Bên cạnh những vấn đề về chính sách hỗ trợ COVID-19, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho biết, các doanh nghiệp kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành vận tải đường bộ. Bởi, đây là ngành tiềm năng để đạt được mục tiêu kép là nâng cao hiệu quả kinh doanh, giảm thiểu phát thải khí nhà kính, giảm thiểu tai nạn giao thông… Đặc biệt, bày tỏ mong muốn Nhà nước nghiên cứu có hình thức hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua việc chỉ đạo các đơn vị có năng lực về công nghệ thông tin nghiên cứu hình thành những phần mềm hoặc nền tảng dùng chung, để chuyển giao cho các doanh nghiệp…

Ngoài ra, đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm có chủ trương và chỉ đạo các đơn vị vận tải, bến xe chủ động nghiên cứu hợp tác để tham gia ngày càng sâu rộng vào chuỗi cung ứng logistics và thương mại điện tử. Vì bến xe có lợi thế về vị trí thuận lợi trong kết nối người gửi và chủ phương tiện.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp vận tải vẫn “chờ”… chính sách hỗ trợ COVID-19 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713524428 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713524428 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10