Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang EU cần biết gì?

Diendandoanhnghiep.vn Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam được đánh giá là ngành hưởng lợi lớn khi EVFTA. Tuy nhiên, hiểu rõ và nắm bắt được cơ hội từ hiệp định là vấn đề quyết định thành công của doanh nghiệp.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực được gần 4 tháng, một số doanh nghiệp đã được hưởng những lợi ích đầu tiên từ EVFTA. Nhưng bên cạnh đó phần lớn doanh nghiệp vẫn chưa nhận được cơ hội cụ thể nào từ EVFTA.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực được gần 4 tháng, một số doanh nghiệp đã được hưởng những lợi ích đầu tiên từ EVFTA. Nhưng bên cạnh đó phần lớn doanh nghiệp vẫn chưa nhận được cơ hội cụ thể nào từ EVFTA.

Chiều 5/11, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo “EVFTA – Lợi thế xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam; nông nghiệp hữu cơ – Xu thế tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại” với sự hỗ trợ của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương và Vụ Quan hệ Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Mai Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) cho rằng, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực được gần 4 tháng, một số doanh nghiệp đã được hưởng những lợi ích đầu tiên từ EVFTA. Nhưng bên cạnh đó phần lớn doanh nghiệp vẫn chưa nhận được cơ hội cụ thể nào từ EVFTA.

hội thảo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm rõ các cam kết quan trọng về nông nghiệp, cách thức tận dụng hiệu quả hiệp định EVFTA, đồng thời, phân tích rõ vấn đề quy tắc xuất xứ, hướng dẫn tra cứu xuất xứ hàng hoá…

Hội thảo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm rõ các cam kết quan trọng về nông nghiệp, cách thức tận dụng hiệu quả hiệp định EVFTA, đồng thời, phân tích rõ vấn đề quy tắc xuất xứ, hướng dẫn tra cứu xuất xứ hàng hoá…

Lý do bởi văn kiện EVFTA rất phức tạp, để đọc, hiểu được nội dung và biết cách tận dụng cam kết EVFTA là thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp. Mặt khác, việc thực hiện hóa các cơ hội EVFTA đòi hỏi những hành động cụ thể, thích hợp của các cơ quan Nhà nước cũng như của từng doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp.

Do đó, hội thảo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm rõ các cam kết quan trọng về nông nghiệp, cách thức tận dụng hiệu quả hiệp định EVFTA, đồng thời, phân tích rõ vấn đề quy tắc xuất xứ, hướng dẫn tra cứu xuất xứ hàng hoá… qua đó nâng cao năng lực doanh nghiệp Việt Nam để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Đại diện Bộ NN&PTNT cho rằng, EVFTA là một hiệp định có mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam trong số các FTA đã được ký kết. 99% dòng thuế nhập khẩu giữa hai bên được xóa bỏ trong vòng 7-10 năm, đặc biệt đối với một số mặt hàng nông sản mà Việt Nam đang có thế mạnh sản xuất và xuấtg như: gạo, thủy sản, cà phê, rau quả, ca cao, dầu cọ,…

Ngược lại, hàng rào kỹ thuật đối với hàng hóa nông, lâm, thủy sản nhập khẩu từ phía EU cũng rất chặt chẽ. Tính đến nay, EU vẫn là thị trường có yêu cầu về hàng rào kỹ thuật rất cao, đặc biệt là về kiểm dịch động, thực vật; quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm; chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU); hai báo nguồn gốc gỗ bất hợp pháp…

hàng rào kỹ thuật đối với hàng hóa nông, lâm, thủy sản nhập khẩu từ phía EU cũng rất chặt chẽ.

Hàng rào kỹ thuật đối với hàng hóa nông, lâm, thủy sản nhập khẩu từ phía EU cũng rất chặt chẽ.

Đại diện Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh, để được hưởng lợi từ Hiệp định EVFTA, một trong những điều kiện tiên quyết là hàng hóa nông sản phải đảm bảo quy tắc xuất xứ. Về cơ bản những nguyên tắc về quy tắc xuất xứ của EVFTA với các hiệp định thương mại tự do khác Việt Nam đã ký kết cũng tương đương nhau.

Song EVFTA có một số khác biệt thể hiện ở một số nguyên tắc đối với các mặt hàng cụ thể. Đơn cử, nếu các hiệp định khác yêu cầu thủy sản phải được sinh ra và lớn lên tại các nước tham gia hiệp định, ví dụ như tại Việt Nam hoặc ở EU. Nhưng EVFTA chỉ có một yêu cầu, đó là thủy sản phải sinh ra hoặc lớn lên tại các nước tham gia hiệp định… Quy định này doanh nghiệp còn nhiều bỡ ngỡ và khó khăn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang EU cần biết gì? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711639994 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711639994 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10