Doanh nghiệp xuất khẩu tôm "chuộng" thị trường Canada

Diendandoanhnghiep.vn Hiện có khoảng 80 doanh nghiệp của Việt Nam xuất khẩu tôm sang thị trường này. Trong đó, có các doanh nghiệp xuất khẩu nhiều nhất như CTCP Thủy hải sản Minh Phú, CTCP Thủy sản Sóc Trăng…

>> [Infographic] Xuất khẩu tôm kỳ vọng cán mốc kỷ lục

fd

Nguồn: VASEP.

Theo Hiệp hội Chế biến và Chế biến Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), xuất khẩu tôm Việt sang Canada đã ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong hai năm trở lại đây. Tính tới 15/5/2022, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada đạt 100 triệu USD, tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tôm sang Canada đã ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong hai năm trở lại đây. Thị trường Canada được đánh giá còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới.

Theo phân tích của bà Kim Thu, chuyên gia thị trường tôm của VASEP, Canada là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 của tôm Việt Nam trong khối CPTPP, chiếm 22% tổng xuất khẩu tôm Việt Nam vào khối thị trường này. Canada là thị trường nhập khẩu đơn lẻ lớn thứ 6 của tôm Việt Nam, chiếm 6,3% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường.

Tính tới nửa đầu tháng 5 năm nay, xuất khẩu tôm sang Canada ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất so với các thị trường còn lại trong khối CPTPP. Sau khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực trong năm 2019, xuất khẩu tôm Việt sang Canada năm 2020 đạt 187 triệu USD, tăng 23% so với năm 2019. xuất khẩu tôm sang Canada năm 2021 cũng tăng 18% so với năm 2019, đạt 180 triệu USD. Tính tới nửa đầu tháng 5 năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này cũng ghi nhận mức tăng trưởng 87% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện có khoảng 80 doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang Canada trong đó có các doanh nghiệp xuất khẩu nhiều nhất như: Công ty Minh Phu Seafood Corp, Minh Phu-Hau Giang, Stapimex, Vina Cleanfood, Cuu Long Seapro…

>> Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu tôm

cx

Tính tới nửa đầu tháng 5 năm nay, xuất khẩu tôm sang Canada ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất so với các thị trường còn lại trong khối CPTPP. 

Sản phẩm tôm xuất đi Canada khá đa dạng với các sản phẩm nổi bật như tôm chân trắng luộc PDTO đông lạnh; tôm chân trắng còn vỏ, bỏ đầu, tôm chân trắng PTO hấp đông lạnh, tôm sú tươi đông lạnh…

Thị trường Canada không có hạn ngạch xuất khẩu. Các sản phẩm thủy sản Canada và Việt Nam cũng mang tính bổ trợ hơn là cạnh tranh trực tiếp. Đồng thời, sản phẩm nhập khẩu vào Canada dễ dàng tiếp cận thị trường Mỹ và ngược lại khi thương mại Canada và Mỹ chiếm tới 75% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Canada.

Dù tiềm năng lớn nhưng trên thị trường Canada, tôm Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm đến từ Mỹ, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc, Ecuador… Các doanh nghiệp Việt Nam định hướng xuất khẩu vào thị trường Canada cần nghiên cứu thông tin, hoạch định chiến lược cụ thể để tiếp cận và đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.

Theo Trung tâm Thương mại thế giới (ITC), 3 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu tôm của Canada đạt trên 161 triệu USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Ấn Độ là nguồn cung tôm lớn nhất cho Canada, chiếm 27% thị phần. Các nguồn cung lớn tiếp theo lần lượt là Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Ecuador.

Những năm gần đây, Canada tiêu thụ khá nhiều tôm nước ấm của các nước Đông Nam Á trong bối cảnh nguồn cung tôm nước lạnh sụt giảm. Đây có thể được coi là yếu tố thuận lợi cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada.

Chính phủ Canada đang có nhu cầu đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc nhập khẩu từ Mỹ, và Việt Nam là một trong những quốc gia các doanh nghiệp Canada quan tâm muốn đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu. Canada là thị trường có khả năng chi trả cho các sản phẩm có giá trị cao và là cầu nối quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường sang các quốc gia châu Mỹ khác.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp xuất khẩu tôm "chuộng" thị trường Canada tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713525493 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713525493 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10