Doanh thu quảng cáo của nhiều BigTech giảm mạnh

Diendandoanhnghiep.vn Sự sụt giảm mạnh của quảng cáo trực tuyến đang gây ra những tác động mạnh đến các ông lớn công nghệ toàn cầu.

>> Quảng cáo trực tuyến: Kẻ hưởng lợi, người bực bội

 Bnews.vn Doanh thu quảng cáo trực tuyến của các công ty công nghệ suy giảm

Doanh thu quảng cáo trực tuyến của các công ty công nghệ ghi nhận sự suy giảm trong năm nay, nhất là ở Meta

Phần lớn Thung lũng Silicon được xây dựng dựa trên nguồn doanh thu quảng cáo. Sự phụ thuộc đó khiến ngay cả những công ty quyền lực nhất cũng có vẻ dễ bị tổn thương nhất trong tuần này sau khi báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của họ được công bố.

Trong báo cáo tài chính quý III/2022 của Alphabet, doanh thu quảng cáo trên YouTube giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 7,07 tỷ USD so với ước tính của các nhà phân tích là 7,42 tỷ USD. Đây cũng là lần đầu tiên doanh thu quảng cáo của YouTube giảm so với cùng kỳ năm trước kể từ khi công ty bắt đầu công bố kết quả kinh doanh của từng mảng vào năm 2019.

Tương tự, tăng trưởng doanh thu hợp nhất hàng năm của Alphabet giảm mạnh từ 41% xuống chỉ còn 6%. Ông Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Alphabet, nói với các nhà phân tích: “Sự tăng trưởng doanh thu quảng cáo của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng bởi mức tăng trưởng cao của năm ngoái và môi trường vĩ mô đầy thách thức”. Ông nói thêm rằng Alphabet sẽ “sắp xếp lại các nguồn lực để thúc đẩy các ưu tiên tăng trưởng cao nhất của công ty".

Báo cáo kết quả kinh doanh của Snap cho thấy công ty này cũng chỉ đạt 1,13 tỷ USD doanh thu quảng cáo trực tuyến trong quý III, thấp hơn so với 1,14 tỷ USD dự kiến, đồng thời báo cáo khoản lỗ ròng 360 triệu USD trong quý này. Thông báo của Snap cho biết, doanh số bán hàng giảm mạnh là do các công ty đang phải "cắt giảm ngân sách tiếp thị" để đối phó với nền kinh tế yếu kém.

Có thể thấy, thị trường quảng cáo trực tuyến đang chững lại khi các doanh nghiệp cắt giảm ngân sách dành cho quảng cáo. Sau một thời gian ngắn khi bắt đầu đại dịch, các nhà quảng cáo bắt đầu kiếm tiền từ các quảng cáo trực tuyến. Vào thời điểm này năm ngoái, Meta và Snap đều báo cáo rằng doanh số quảng cáo trực tuyến hàng quý đã tăng gấp đôi so với năm trước và của Google đã tăng 62%.

>> "Mỏ vàng" quảng cáo trực tuyến trên mobile

Youtube

Doanh thu quảng cáo trên YouTube giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái

Các chuyên gia nhận định, tốc độ tăng trưởng của mảng kinh doanh quảng cáo liên tiếp bị thu hẹp lại theo từng quý trong năm qua, trùng với quỹ đạo đi xuống chung của toàn bộ thị trường quảng cáo trực tuyến.

Theo ông Lynn Franco, Giám đốc cấp cao tại Conference Board, khi người tiêu dùng và doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu vào thời điểm lạm phát tăng cao, ngân sách tiếp thị thường là nơi đầu tiên mà các công ty nghĩ đến khi cố gắng cắt giảm chi phí. 

Bên cạnh đó, việc nhiều hộ gia đình đã thắt chặt ngân sách và cắt giảm những mặt hàng không cần thiết do chi phí tăng cao, dẫn đến việc các doanh nghiệp chi tiêu ít hơn để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của họ.

Mặt khác, theo Bloomberg, nguyên nhân của sự sụt giảm doanh thu quảng cáo của Google, Youtube có thể do sự cạnh tranh từ các mạng xã hội khác, đặc biệt là TikTok...

“Kết quả của ngày hôm nay cho thấy, một môi trường kinh tế suy giảm đầy thách thức đang ảnh hưởng nhiều đến hầu hết các công ty công nghệ lớn”, ông Haris Anwar, nhà phân tích cấp cao tại Investing.com, cho biết.

Dự kiến, những thách thức kinh tế vĩ mô đó dự kiến sẽ kéo dài đến thời gian còn lại của năm nay. Đây là thách thức lớn đối với lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số", nhà phân tích Tom Forte của Davidson cho biết và nhấn mạnh, đối với các công ty phụ thuộc vào quảng cáo, sẽ có rủi ro cao đối với doanh thu của họ trong quý cuối năm 2022". 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh thu quảng cáo của nhiều BigTech giảm mạnh tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711713644 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711713644 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10