Đón cơ hội từ nhóm cổ phiếu nào?

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh dòng tiền đang chảy mạnh vào thị trường chứng khoán (TTCK), nhà đầu tư (NĐT) nên đón cơ hội đầu tư ở những nhóm ngành chưa tăng giá mạnh.

p/Diễn biến của VN-Index trong những phiên giao dịchbr class=

Diễn biến của VN-Index trong những phiên giao dịch vừa qua

Trong nửa cuối tháng 5 đã xuất hiện dấu hiệu chốt lời, nhưng dòng tiền trên thị trường vẫn duy trì tích cực nên áp lực bán này chưa tạo ra xu thế đảo chiều. Áp lực bán này do một số yếu tố: Thứ nhất, nhiều mã cổ phiếu đã tăng quá mạnh, hoặc mức độ hồi phục lớn hơn rất nhiều so với tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp như SCV, DBC, FRT... Thông kê cũng chỉ ra rằng nhiều mã đã tăng vượt so với năm 2019 và cả thời điểm trước dịch COVID-19. Vì thế, việc nhiều NĐT chốt lời cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Thứ hai, hành động bán cũng xuất hiện do tác nhân bên ngoài như việc ngày càng có nhiều NĐT giá trị nổi tiếng trên thế giới có những nhận định bi quan về đà hồi phục của thị trường, đặc biệt là chứng khoán Mỹ. Không chỉ vậy, một số NĐT này còn bán ra nhiều cổ phiếu nhằm chờ đợi cơ hội tiếp theo. Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra rất khốc liệt ở nhiều nước, việc những NĐT giá trị không tin tưởng hoặc không tìm thấy cơ hội là điều tất nhiên.

Mặc dù vậy, tất cả các chỉ số chứng khoán toàn cầu đều đã hồi phục tương đối tích cực, tất nhiên cũng có sự phân hóa, trong đó chứng khoán Châu Âu hồi phục thấp hơn cả. Trong khi đó, VN-Index cũng đã hồi phục hơn 30% và chỉ còn kém 13,8% trước dịch COVID-19. Dòng tiền trên thị trường vẫn tương đối mạnh và đang lan tỏa khá nhanh. Sau nhịp kéo mạnh nhóm ngành lương thực, thủy sản, vật liệu xây dựng và gần đây là nhóm bất động sản khu công nghiệp, sự phân hóa cũng đã diễn ra khi nhóm tài chính ngân hàng chưa có nhiều chuyển biến.

Như đã phân tích ở trên, dù thị trường diễn biến như vậy nhưng đã xuất hiện rất nhiều cổ phiếu hồi phục trên 50% từ đáy, thậm chí tăng gấp 2, gấp 3 lần. Mốc điểm kỳ vọng lớn nhất mà thị trường có thể chạm cho đến hết năm 2020 là mốc ngang bằng trước dịch (vùng 990-1.000 điểm).

Trên thực tế, TTCK Việt Nam vẫn có cơ hội chinh phục mốc 900 điểm trong ngắn hạn, tuy nhiên rủi ro cũng đang ngày càng lớn hơn. Với dòng tiền dịch chuyển nhanh như trên, NĐT nên đón cơ hội ở những cổ phiếu chưa tăng giá mạnh. Vẫn còn khá nhiều ngành và nhiều cổ phiếu mới chỉ có mức độ hồi phục còn rất thấp như ngân hàng, chứng khoán, dầu khí... Cho dù là vậy, cũng phải thấy rằng biên độ an toàn đã mỏng dần, vì thế NĐT nên thận trọng, đừng mua đuổi và luôn quản trị tài chính ở mức an toàn nhất, bỏ qua sự hấp dẫn về giá hàng ngày. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đón cơ hội từ nhóm cổ phiếu nào? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714040865 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714040865 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10