Du lịch Hà Nội giữ vững hình ảnh điểm đến văn minh, hấp dẫn

Diendandoanhnghiep.vn Cùng với giải pháp nâng cao chất lượng điểm đến, việc xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, mến khách, cần được quan tâm để Hà Nội thực sự là điểm đến “An toàn-Thân thiện-Chất lượng-Hấp dẫn”.

>>Đưa di tích lịch sử văn hóa vào phát triển du lịch đêm

Trong thời gian qua, môi trường du lịch tại các điểm đến của Hà Nội đã có những chuyển biến đáng kế trong vấn đề bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho khách du lịch. Tuy nhiên, câu chuyện chèo kéo, "đeo bám" khách du lịch vẫn chưa được chấm dứt hoàn toàn, gây ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch Thủ đô

Thực tế cho thấy, nạn "chặt chém", "chèo kéo", "đeo bám" không chỉ xảy ra đối với du khách nước ngoài mà ngay cả với người dân cả nước khi về Thủ đô. Họ bị "chặt chém" dưới nhiều hình thức. Đi taxi thì bị lái xe chạy lòng vòng để lấy thêm tiền hay bấm gian đồng hồ tính km. Khi đi bộ trên đường phố thì bị chèo kéo để mua đồ ăn, đồ lưu niệm bán rong.

Tại những con phố như Hàng Bông, Cầu Gỗ, Hàng Dầu..., không khó để chứng kiến các du khách bị những người bán hàng rong đặt cả quang gánh lên vai và đội nón lá lên đầu nhằm lấy tiền khi du khách chụp ảnh. Nếu du khách không mua hàng thì sẽ chịu sự ứng xử thiếu văn minh, thậm chí là chửi bới. Hiện tượng này cũng đã xảy ra ở các nhà hàng, quán ăn. Hễ cứ thấy có khách nước ngoài là lại tăng giá gấp nhiều lần.

môi trường du lịch tại các điểm đến của Hà Nội đã có những chuyển biến đáng kế trong vấn đề bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho khách du lịch.

Môi trường du lịch tại các điểm đến của Hà Nội đã có những chuyển biến đáng kế trong vấn đề bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho khách du lịch.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, hiện nay, lượng khách du lịch đến Thủ đô tăng cao cả về khách quốc tế và nội địa, các hoạt động sự kiện, lễ hội diễn ra rất sôi động, hấp dẫn càng thu hút nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm. Được sự hỗ trợ của Sở Du lịch Hà Nội, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố đã nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch với các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch; đồng thời tăng cường bảo đảm quyền lợi, an ninh, an toàn cho du khách.

Tuy nhiên, tại khu vực bên ngoài các điểm tham quan du lịch, nhất là các điểm di tích - văn hóa - lịch sử, công viên, nơi tập trung đông người, … vẫn tiềm ẩn hiện tượng chèo kéo bán hàng rong, đeo bám, ăn xin, ... gây phản cảm và mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến hình ảnh đẹp của du lịch Thủ đô, ảnh hưởng đến thương hiệu Thành phố hòa bình, văn mình, thanh lịch mà Hà Nội đang xây dựng

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết đối với khu vực hồ Hoàn Kiếm, Phố cổ Hà Nội và một số trọng điểm du lịch khác, Sở chủ trì, phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực du lịch, phòng ngừa, giữ gìn môi trường du lịch của Thủ đô, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách. Sở tăng cường tuyên truyền, vận động việc phòng, tránh các hành vi vi phạm về chèo kéo, móc túi, ăn trộm, bán hàng rong, bắt chẹt khách du lịch quanh các khu vực, điểm đến đông khách.

Lực lượng chức năng tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, xử lý vi phạm có liên quan đến các hành vi vi phạm về an ninh, trật tự an toàn xã hội, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và cảnh quan, môi trường du lịch trên địa bàn.

Ngành Du lịch Thủ đô cũng phối hợp với cơ quan Công an rà soát, giám sát, tiến tới lập hồ sơ vi phạm và xử phạt vi phạm các đối tượng có hành vi chèo kéo, lừa đảo, móc túi, ăn trộm, bán hàng rong, bắt chẹt khách du lịch quanh khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm và các điểm khác.

Hình ảnh du lịch Hà Nội ngày càng được củng cố và nâng cao ở trong nước và quốc tế.

Hình ảnh du lịch Hà Nội ngày càng được củng cố và nâng cao ở trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội đảm bảo duy trì hệ thống thông tin-hỗ trợ khách du lịch, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của khách du lịch tại các quầy thông tin, Tổng đài tư vấn và giải đáp thông tin du lịch 1800556896 thông suốt 24/7 để phục vụ du khách đến với Thủ đô Hà Nội.

Mỗi năm, tổng thu từ khách du lịch tại Hà Nội đạt gần 100.000 tỷ đồng, năm 2024 phấn đấu đạt khoảng 103.7400 tỷ đồng, đóng góp không nhỏ vào GRDP của thành phố.

Như vậy, trước tình trạng chèo kéo, chặt chém khách du lịch trên địa bàn Thành phố thời gian qua, Sở Du lịch Hà Nội đã chủ động nắm tình hình, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan liên quan kịp thời kiểm tra, xử lý các vi phạm về an ninh trật tự, chặt chém, chèo kéo, đeo bám khách du lịch, xử lý các đối tượng bán hàng rong, lang thang ăn xin nhất là trong khu vực hồ Hoàn Kiếm. Tình hình an ninh trật tự tại điểm đến du lịch đã nhiều chuyển biến mạnh, tình trạng chèo kéo, đeo bám, chặt chém khách du lịch đã giảm rõ rệt.

Để duy trì kết quả tích cực đạt được trong công tác phòng ngừa, giữ gìn môi trường du lịch lịch của Thủ đô, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch, Sở Du lịch đề nghị các cấp, các ngành phải chủ động hơn nữa, đồng bộ hơn nữa và tăng cường hơn nữa các biện pháp tuyên truyền, phòng ngừa cũng như công tác kiểm tra, xử lý vi phạm làm xấu hình ảnh đẹp du lịch của Thủ đô nhằm xử lý dứt điểm tình trạng chèo kéo, chặt chém khách du lịch nêu trên.

Hình ảnh du lịch Hà Nội ngày càng được củng cố và nâng cao ở trong nước và quốc tế. Bởi vậy, cùng với những giải pháp nâng cao chất lượng điểm đến, việc xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, người dân thân thiện, mến khách, cần được quan tâm để Hà Nội thực sự là điểm đến “An toàn-Thân thiện-Chất lượng-Hấp dẫn”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Hà Nội giữ vững hình ảnh điểm đến văn minh, hấp dẫn tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714215967 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714215967 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10