Du lịch khởi sắc trong năm 2022

Diendandoanhnghiep.vn Du lịch Việt Nam đã trải qua một năm ảm đạm bởi dịch bệnh COVID-19. Dù vậy, trong bối cảnh mới, du lịch Việt Nam được đánh giá đã có những dấu hiệu khởi sắc.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp những hoạt động của ngành và nhận định về du lịch Việt Nam thời gian tới.

- Thưa ông, hiện nay nhiều địa phương đã xây dựng các phương án để phục hồi du lịch. Tuy nhiên, việc tái khởi động du lịch chắc hẳn vẫn gặp nhiều khó khăn?

Tôi cho rằng, khó khăn do tình hình dịch bệnh còn diễn biến hết sức phức tạp bởi thế giới đã xuất hiện những biến chủng mới của virus SAR-CoV2. Việc tiêm vaccine chưa được bao phủ rộng khắp, chưa đạt đến ngưỡng miễn dịch cộng đồng. Do đó, phục hồi hoạt động du lịch thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn vì tâm lý lo ngại dịch bệnh của du khách.

Các đơn vị trong ngành sẽ tùy điều kiện để thích ứng linh hoạt, xây dựng sản phẩm phù hợp với thị trường và triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch trong trạng thái bình thường mới nhưng sẽ thực hiện từng bước để đảm bảo an toàn, không quá vội vàng.

Khó khăn do thiếu nguồn nhân lực du lịch cả về số lượng và chất lượng (kể cả đội ngũ cán bộ quản lý và lao động đã được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ). Trên thực tế, phần lớn đội ngũ giám đốc/chủ doanh nghiệp chưa được bồi dưỡng về quản trị rủi ro, trong thời gian dịch bệnh bùng phát còn lúng túng trong việc quản trị doanh nghiệp, nhiều lao động lành nghề thôi việc đã ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và hiệu quả kinh doanh. Một bộ phận lực lượng lao động của ngành Du lịch đã chuyển qua các ngành nghề khác và sẽ khó quay trở lại với ngành du lịch.

XEM THÊM >>>  Mở cửa du lịch: Không thể chờ đến 1/5

Sau hai năm dịch bệnh do COVID-19, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch nhiều nơi xuống cấp, dịch vụ du lịch không tránh khỏi những hạn chế nhất định. Vì vậy, việc rà soát, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch cũng như đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch đảm bảo chất lượng và các điều kiện an toàn phù hợp với bối cảnh bình thường mới là vấn đề cần được quan tâm.

Nhiều tín hiệu lạc quan cho thấy du lịch Việt Nam sẽ sớm hồi sinh.

Nhiều tín hiệu lạc quan cho thấy du lịch Việt Nam sẽ sớm hồi sinh

- Những giải pháp nào để từng bước phục hồi hoạt động du lịch, thưa ông?

Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, mở rộng thị trường theo chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế. Nghiên cứu đề xuất mở rộng phạm vi thí điểm đón khách du lịch quốc tế trong tháng 12/2021 từ triển khai thực tiễn trong giai đoạn 1, tiến tới mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép.

Mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế để thu hút khách, nâng cao cạnh tranh với các nước trong khu vực: xem xét cho phép người Việt Nam học tập, sinh sống ở nước ngoài có hộ chiếu Việt Nam, người Việt Nam có “thẻ xanh của Hoa Kỳ”, thẻ thường trú tại một số quốc gia tham gia Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế; cho phép đón khách qua đường biển và đường bộ, cho khách du lịch về nước qua các chuyến bay thương mại thường lệ (qua Hà Nội, TP.HCM), bổ sung thêm các địa phương tham gia đón khách du lịch quốc tế trong giai đoạn 2 gồm Bình Định, TP.HCM.

Đẩy mạnh triển khai kích cầu thị trường khách du lịch nội địa. Với mục tiêu từng bước phục hồi ngành Du lịch, đáp ứng nhu cầu tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng của người dân, Tổng cục Du lịch đang xây dựng Chương trình phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 với chủ đề “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn” sẽ được triển khai theo lộ trình từ thị trường nội tỉnh, nội vùng đến mở rộng phạm vi cả nước.

Nhiều tín hiệu lạc quan cho thấy du lịch Việt Nam sẽ sớm hồi sinh. Tôi kỳ vọng trong thời gian tới, cùng những giải pháp chiến lược, các địa phương sẽ thiết lập được hành lang an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch và các thành phố du lịch trọng điểm sẽ sớm lấy lại đà tăng trưởng. Hoạt động du lịch sôi nổi ở hai cực sẽ lan tỏa tín hiệu vui, góp phần vào việc phục hồi thị trường trên cả nước.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch khởi sắc trong năm 2022 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713247312 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713247312 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10